Tôi đã khỏi Covid-19 gần 1 tháng. Quá trình mắc Covid-19 hơn 7 ngày tôi bị sốt, ho, mệt mỏi. Sau khi khỏi bệnh, cơ thể tôi vẫn ho và mệt kéo dài. Đặc biệt, tôi không còn nhiều ham muốn về tình dục. Đọc báo, tôi nghe nói Covid-19 có ảnh hưởng đến chức năng tình dục, xin bác sĩ cho biết điều này có đúng không và làm gì để cải thiện?

Độc giả V.H (37 tuổi, Hà Nội)

Ngày 31/1/2020, WHO đã tuyên bố dịch bệnh do virus corona (2019-nCoV) là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế.

Chưa đầy 2 tháng sau, ngày 11/3/2020, Tổ chức Y tế Thế giới đã chính thức tuyên bố viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 là đại dịch toàn cầu. Tính đến 24/3/2022, tại Việt Nam có 8.338.914 ca nhiễm, đứng thứ 14/225 quốc gia và vùng lãnh thổ. SARS-CoV-2 không chỉ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp mà đang được chứng minh là bệnh đa cơ quan, trong đó có ảnh hưởng đến chức năng tình dục.

Không chỉ ảnh hưởng đến hệ hô hấp, virus SARS-CoV-2 còn ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục. SARS-CoV-2 còn tấn công trực tiếp vào tinh hoàn tại tế bào Leydic thông qua cơ chế với chất ACE-2; tấn công vào mạch máu nhỏ ở dương vật làm suy chức năng mạch máu, giảm tưới máu dương vật, gây rối loạn cương.

{keywords}
Ths.Bs Phạm Minh Ngọc thăm khám cho bệnh nhân

Ngoài ta, dưới ảnh hưởng của việc giãn cách xã hội, cách ly, điều trị làm người bệnh ít có cơ hội vận động, gây tâm lý lo lắng, phiền muộn; làm tăng nguy cơ trầm cảm, gây giảm ham muốn, rối loạn chức năng tình dục. Các di chứng lâu dài của Covid-19 tại phổi như xơ hóa phổi có thể gây thiếu oxy mạch máu dương vật, gây cương kém.

Những người bị Covid-19 có thể có các triệu chứng kéo dài như mệt mỏi, trong nhiều tháng sau khi nhiễm virus. Theo thời gian, những tác động sức khỏe này vẫn có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục. Những người có vấn đề về hô hấp sau Covid-19 có thể trở nên quá mệt mỏi, hụt hơi khi quan hệ tình dục.

Sau khi mắc Covid-19, nam giới nên chú ý lắng nghe cơ thể của mình, đặc biệt trong chuyện chăn gối. Nếu như có những biểu hiện như mệt mỏi, mất tập trung, thờ ơ, giảm ham muốn, lãnh cảm tình dục, cương dương kém… chúng ta hãy thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh. Đó là không hút thuốc lá, không uống rượu, bia, không sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện.

Bạn nên tập thể dục ít nhất 15-20 phút/ngày, tập các bài tập cải thiện thông khí phổi; ăn tăng hoa quả, chất xơ; hạn chế đồ ăn nhiều chất béo, thức ăn nhanh, đồ chiên rán, mỡ, nội tạng động vật. Nếu sau một thời gian các triệu chứng trên không cải thiện, bạn nên đến ngay cơ sở chuyên khoa Nam học để thăm khám. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tùy trường hợp mà thực hiện một số xét nghiệm đánh giá như hormone Testosterol, siêu âm Doppler mạch máu dương vật, đường máu, mỡ máu, chức năng thận…Từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Đại dịch Covid-19 và hậu quả của nó đã gây ra những tác động mạnh mẽ chưa từng có ở cả cấp độ xã hội vĩ mô như nền kinh tế và chính sách, và cấp độ xã hội vi mô như đối với sức khỏe tâm lý và sức khỏe tình dục của con người.

Sức khỏe là tình trạng thoải mái hoàn toàn về thể chất, tinh thần, xã hội. Sức khỏe tình dục đóng vai trò quan trọng trong cấu thành sức khỏe. Hy vọng những chia sẻ trên của bác sĩ sẽ giúp bạn đọc những cách cải thiện, phục hồi nhanh chóng sức khỏe hậu Covid, đặc biệt là về khía cạnh sức khỏe tình dục.

Ths.Bs Phạm Minh Ngọc (Chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội)

Người mắc Covid-19 có nên quan hệ tình dục?

Người mắc Covid-19 có nên quan hệ tình dục?

Mắc Covid-19 liệu có thể quan hệ tình dục và quan hệ như thế nào để đảm bảo an toàn về sức khỏe là câu hỏi tưởng đơn giản nhưng lại là thắc mắc của nhiều người.