{keywords}

XEM CLIP:

Thiếu tướng Bùi Đức Hạnh nói: Dưới sự lãnh đạo của Thường vụ Quân ủy TƯ, Bộ Quốc phòng, năm qua, BĐBP đã chủ động làm tốt công tác quản lý, bảo vệ hệ thống đường biên cột mốc, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trên biên giới.

Chúng tôi tham mưu cho Quân ủy TƯ, Bộ Quốc phòng phối hợp với các địa phương làm tốt công tác tổng kết 10 năm phân giới các mốc trên tuyến biên giới Việt - Trung; Tích cực chủ động làm tốt công tác phân giới các mốc trên tuyến biên giới Việt Nam Campuchia.

Phối hợp với Bộ Ngoại giao và các bộ ngành, chúng tôi đã làm tham mưu Chính phủ, hoàn thành 2 văn kiện rất quan trọng về phân giới cơ mốc đã ký kết cho Chính phủ Việt Nam và Campuchia để ghi nhận thành quả 84% kết quả phân giới cơ mốc trên biên giới Việt Nam - Campuchia.

{keywords}

BĐBP đã làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên các tuyến biên giới, đặc biệt là tội phạm buôn bán ma túy ở biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia, biên giới Việt - Trung. Trong năm qua, chúng tôi đấu tranh thành công khoảng 800 các chuyên án, vụ án và phối hợp với các lực lượng cũng như chủ trì thu giữ trên 3 tấn ma túy các loại.

Chúng tôi đã phá 32 chuyên án tội phạm buôn bán người, giải cứu 37 nạn nhân; truy cứu, khởi tố trước pháp luật nhiều đối tượng buôn bán người qua biên giới. Trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, BĐBP đã chủ động phối hợp với các lực lượng, phá hàng ngàn chuyên án, vụ án về buôn lậu và nộp ngân sách nhà nước gần 200 tỷ đồng.

Chúng tôi đã củng cố cơ sở chính trị ở địa phương, phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương không ngừng nâng cao vai trò của quần chúng nhân dân tham gia quản lý, bảo vệ biên giới.

{keywords}

BĐBP là lực lượng nòng cốt tham gia cứu hộ cứu nạn, đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân khi có thiên tai. Kết quả thực hiện công tác này trong năm qua ra sao, thưa Thiếu tướng?

BĐBP công tác ở địa bàn phức tạp, biên giới vùng núi, vùng biển và hải đảo thường xảy ra thiên tai khắc nghiệt như lũ ống, lũ quét rồi bão biển. Năm qua, BĐBP phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tham gia phòng chống lụt bão, ứng phó cứu hộ, cứu nạn.

Chúng tôi đã huy động khoảng 15 ngàn lượt cán bộ chiến sĩ với khoảng 500 phương tiện trực tiếp cứu hộ cứu nạn ở các địa bàn biên giới, vùng biển, giải cứu được khoảng 1.000 phương tiện với khoảng 1.500 người.

Khi sự cố xảy ra trên các tuyến biên giới như Thanh Hóa, Quảng Bình, chúng tôi đã huy động hàng ngàn cán bộ chiến sĩ, cùng với nhân dân và cấp ủy chính quyền địa phương sớm khắc phục hậu quả; hỗ trợ cho đồng bào từ tấm áo, cân gạo… để đồng bào bớt khó khăn và giúp các em nhỏ sớm được đến trường.

{keywords}

Phó Tư lệnh có thể chia sẻ chi tiết hơn về những thành tựu đã đạt được trong công tác đối ngoại biên phòng trong năm 2019?

Hiện nay chúng tôi có mối quan hệ phối hợp với lực lượng quản lý biên giới các nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an các nước Lào, Campuchia, Trung Quốc.

Chúng tôi cũng phối hợp từ cấp bộ đến biên phòng các tỉnh, đồn trạm. Hàng năm các bên trao đổi, phối hợp, hội đàm với lực lượng quản lý biên giới của các nước ở cấp bộ tư lệnh.

{keywords}

Biên phòng cấp tỉnh thì 6 tháng có trao đổi việc trong công tác quản lý bảo vệ biên giới một lần. Hàng tháng các đồn biên phòng, các trạm biên phòng trao đổi công việc với lực lượng quản lý biên giới của nước bạn. Các trạm cửa khẩu qua các đường dây nóng nối cho 2 bên để xử lý công việc xảy ra hàng ngày trên biên giới…

Ngoài ra, chúng tôi kết nghĩa các đồn trạm biên phòng 2 bên biên giới (hơn 200 đồn trạm biên phòng), tổ chức cho nhân dân biên giới giao lưu kết nghĩa. Trên 300 cụm bản 2 bên biên giới kết nghĩa, thường xuyên qua lại thăm nhau, trao đổi gây dựng tình cảm để giải quyết các vụ việc xảy ra trên biên giới một cách êm thấm, tốt đẹp.

{keywords}

BĐBP có nhiều mô hình, hoạt động, chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, có hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong xã hội về công tác chăm lo và giúp đỡ đồng bào dân tộc vùng biên. Những mô hình, chương trình nào nổi bật và mang lại hiệu quả thiết thực?

Đồng bào là chỗ dựa vững chắc của BĐBP. Việc củng cố cơ sở chính trị, chăm lo đời sống vật chất đồng bào ở các vùng dân tộc thiểu số, đặc biệt ở miền núi là trách nhiệm của chúng tôi.

Trong năm qua, chúng tôi đã làm tốt công tác củng cố cơ sở chính trị ở các địa bàn biên phòng.

Chúng tôi đã tăng cường 332 cán bộ biên phòng trực thuộc tham gia cấp ủy chính quyền các xã biên giới và đặc biệt là xã khó khăn đảm nhiệm cương vị bí thư, chủ tịch, phó bí thư, phó chủ tịch các xã biên giới.

Nhiều người phát huy vai trò rất tốt, có người nhiệm kỳ này làm bí thư của xã này thì nhiệm kỳ sau lại sang làm bí thư của xã khác, được nhân dân địa phương đánh giá rất cao.

Thứ hai, chúng tôi triển khai mô hình chiến sĩ quân hàm xanh tham gia công tác giáo dục và y tế gọi là thầy giáo quân hàm xanh, thầy thuốc quân hàm xanh.

{keywords}

Mô hình "Nâng bước em đến trường" giúp mỗi cháu 500 nghìn/tháng bằng tiền lương của cán bộ chiến sĩ tiết kiệm ủng hộ. Hiện nay chúng tôi đã ủng hộ được 2.375 cháu, trong đó có cả các cháu ở nước bạn như Lào, Campuchia.

Nhiều cháu ở gia đình đặc biệt khó khăn được đưa về đồn biên phòng để nuôi dưỡng, giúp các cháu học hành. Mô hình "Con nuôi đồn biên phòng" phát huy rất hiệu quả. 350 cháu trở thành “chiến sĩ biên phòng con” gắn bó với các chú, hàng ngày được các chú đưa đến trường.

{keywords}

Công tác trọng tâm trong năm 2020 của BĐBP là gì, thưa Thiếu tướng?

Nhiệm vụ trọng tâm của công tác biên phòng năm 2020 như sau:

Thứ nhất, tích cực chủ động nắm bắt tình hình từ sớm, từ xa để tham mưu cho Quân ủy TƯ, Bộ Quốc phòng làm tốt công tác quản lý bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đứng trên biên giới trong công tác đấu tranh các loại tội phạm, đặc biệt là loại tội phạm buôn bán người, buôn bán ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại trên khu vực biên giới.

Thứ hai, triển khai tốt Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, trong đó có triển khai xây dựng luật Biên phòng Việt Nam, dự kiến sẽ trình Quốc hội trong năm nay.

{keywords}

Nội dung thứ ba, chúng tôi sẽ làm tham mưu cho Quân ủy TƯ, Bộ Quốc phòng và phối hợp với các bộ ngành, tham mưu cho Chính phủ để triển khai thực hiện 2 văn kiện hết sức quan trọng đã ký kết giữa ta và Campuchia trong việc luật hóa 84% kết quả phân giới cắm mốc; Tiếp tục triển khai thực hiện phân giới cắm mốc trong 16% còn lại để sớm hoàn thành phân giới cắm mốc trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia.

Thứ tư, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, đặc biệt là lực lượng công an, hải quan trong công tác quản lý bảo vệ biên giới để kiểm soát xuất nhập cảnh và công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên các tuyến biên giới, trong đó có tội phạm ma túy, buôn người, buôn bán vũ khí và tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại.

{keywords}

Thứ năm, chúng tôi sẽ làm tốt công tác quản lý giáo dục chính trị tư tưởng cán bộ, chiến sĩ, rèn kỷ luật quản lý bộ đội sẵn sàng chiến đấu, luôn luôn sẵn sàng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ mà Quân ủy, Bộ Quốc phòng giao cho.

Nhiệm vụ cuối cùng chúng tôi tiếp tục củng cố cơ sở chính trị ở địa phương để đưa cán bộ chiến sĩ tiếp tục đồng hành cùng với cấp ủy chính trị địa phương, xây dựng địa phương thành địa bàn vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng an ninh và làm tốt mọi công tác chuẩn bị cho đại hội các chi đảng bộ tiến tới đại hội BĐBP năm 2020.

{keywords}
Đại diện Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị trao quà cho các hộ dân được nhập quốc tịch Việt Nam đón Tết cổ truyền năm đầu tiên
{keywords}
 

Một số hình ảnh về hoạt động của Bội đội Biên phòng:

{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}

Thái An - Trần Thường

Video: Xuân Quý - Thiết kế: Thu Hằng

Kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu 'phi chính trị hóa' Quân đội

Kiên quyết đấu tranh làm thất bại âm mưu 'phi chính trị hóa' Quân đội

Nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam và 30 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, Tổng bí thư, Chủ tịch nước có bài viết: "75 năm QĐND Việt Nam anh hùng vững bước dưới lá cờ vinh quang của Đảng".