{keywords}

Báo VietNamNet đã có bài phỏng vấn Ông Nguyễn Hồng Thắng về mục đích chuyển đổi logo thương hiệu cũng như chiến lược của VNNIC trong việc nâng tầm hoạt động Internet Việt Nam trong giai đoạn tới.

Thông thường thì logo của các cơ quan nhà nước nó mang hình ảnh biểu trưng, logo của VNNIC cũng được xem có tính biểu trưng tốt. Vậy tại sao VNNIC lại thay đổi logo và đưa ra slogan mới thưa ông?

Ngay từ những ngày đầu thành lập năm 2000, VNNIC đã rất chú trọng trong việc xây dựng thương hiệu cho tổ chức và thể hiện qua logo của đơn vị. Lúc ấy, Internet tại Việt Nam mới mở cửa được 3 năm và còn khá mới mẻ. Do vậy, VNNIC thiết kế logo có tính thân thiện để đưa Internet đến mọi người, mang đặc trưng nghề nghiệp, đại diện một NIC (Network Information Center) quốc gia có tính chất hội nhập quốc tế, hiện đại, đồng thời thể hiện sứ mệnh của tổ chức.

Trong 20 năm với hình ảnh nhận diện thương hiệu đó, VNNIC cũng đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tên miền quốc gia Việt Nam ".vn" vươn lên đứng đầu khu vực ASEAN liên tục 10 năm liền, đứng top 10 khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, thứ 44  thế giới. Việt Nam đứng thứ 2 ASEAN về chuyển đổi từ Internet thế hệ cũ IPv4 sang Internet thế hệ mới sử dụng IPv6, đứng thứ 10 trên thế giới, vượt qua cả Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Kinh nghiệm chuyển đổi lên IPv6 của Việt Nam được chia sẻ tại các diễn đàn quốc tế và được nhiều nước học tập, tham khảo.

{keywords}{keywords}{keywords}

Tuy nhiên thời kỳ Internet @ đã đi qua, Internet vạn vật (IoT), chuyển đổi số, 5G, Cloud đã trở thành hiện thực và là xu thế phát triển trong thời gian tới. Bản thân Internet cũng đã chuyển từ IPv4 sang thế hệ mới IPv6, các giao thức Internet cũng đã thay đổi, hội tụ viễn thông, Internet, dịch vụ thoại, SMS đang được chuyển đổi lên OTT trên nền Internet và mạng viễn thông như 4G, 5G chuyển thành hạ tầng của Internet. Chúng ta thấy rằng việc sử dụng Internet bây giờ đã khác, nếu trước kia người sử dụng truy cập vào Internet để trao đổi thông tin với nhau, thì bây giờ Internet để kết nối vạn vật, kết nối giữa người với máy và máy với máy.

{keywords}

 

Kỷ nguyên mới của công nghệ IP với IPv6+

Tương lai tới đây năm 2030 Internet sẽ phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi hoàn toàn sang giao thức IPv6, các công nghệ mới sẽ được áp dụng, nhiều hình thức kết nối hơn, kết nối Internet vạn vật, không dây, kết nối nhanh hơn, băng rộng và siêu rộng đến mọi nhà, độ trễ siêu thấp để hình thành hạ tầng số, cung cấp nhiều dịch vụ mới, thông minh với chất lượng cao hơn. Ví dụ: nếu như hiện nay các dịch vụ HD video là phổ biến (tốc độ 25Mbps, trễ <50ms), thì sắp tới  là các dịch vụ video 4K/8K (yêu cầu tốc độ 200Mbp, trễ < 30ms), VR/AR (1Gbps, trễ < 10ms) và xa hơn nữa là Hologram (Tbps, trễ < 1ms).

Thế giới Internet đã thay đổi, bản thân VNNIC với vai trò là một NIC quốc gia cần phải chủ động thay đổi để đáp ứng sự phát triển, mở rộng không gian hoạt động, gánh vác các sứ mệnh mới, với tầm nhìn mới. Nêu cao tinh thần tiên phong, dẫn dắt thúc đẩy phát triển Internet, không chỉ ở Việt Nam mà phải nâng tầm khu vực, song hành với các nước phát triển trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc…Vì vậy, VNNIC quyết định thay đổi logo, slogan để phản ánh sứ mệnh, tầm nhìn mới, cũng như thể hiện sự cam kết, trách nhiệm và sự tự tin tiếp tục giữ vững, phát huy giá trị truyền thống vốn có và tạo ra nhiều giá trị mới cho cộng đồng để xây dựng Internet Việt Nam lớn mạnh, hiện đại, đúng với tinh thần "Internet for all".

{keywords}

Logo mới của VNNIC được thiết kế từ ý tưởng nào thưa ông?

Chúng tôi thiết kế logo mới trên cơ sở kế thừa tinh thần, giá trị của VNNIC thể hiện trong logo trước đây, nhưng có sự bổ sung, thay đổi cho phù hợp, mang hơi thở của thời đại. Bắt nguồn từ tầm nhìn và sứ mệnh của tổ chức, ý tưởng xuyên suốt trong thiết kế Logo phải thể hiện được đó là tính toàn cầu của Internet, kết nối số, hội nhập mạnh mẽ nhưng phải định vị được địa lý của Việt Nam và định vị thương hiệu NIC quốc gia. Bên cạnh đó, hình ảnh, cốt cách, văn hoá của tổ chức cũng phải được phản ánh trong đó.

{keywords}

Và với ý tưởng như vậy, logo mới được cấu trúc với 2 quả cầu với hình ảnh các dấu chấm cách điệu, biểu trưng cho kết nối Internet toàn cầu, Internet vạn vật (IoT), môi trường số. Giá trị mới được nhấn mạnh ở chữ "VN" được thiết kế như một cánh cổng mở ra kết nối Internet Việt Nam với thế giới. Logo mới có 2 màu chủ đạo (đỏ cam và xanh) là điểm nhấn thể hiện thương hiệu quốc gia ".vn" của Việt Nam và màu đặc trưng của công nghệ.

Điểm khác biệt nhất so với Logo trước và là lời cam kết, nhận nhiệm vụ của VNNIC với cộng đồng ở giai đoạn mới, đó chính là slogan bằng tiếng Anh mà chúng tôi mạnh dạn đưa ra “Internet for all” thể hiện quyết tâm đưa những giá trị của Internet vào cuộc sống, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn. Đây cũng chính là khát vọng và giá trị cốt lõi của VNNIC: luôn tiên phong, nghĩ trước, làm khác, hướng tới cộng  đồng.

{keywords}

Thông thường với việc thay đổi nhận diện thương hiệu, sứ mạng, tầm nhìn phải trải qua một quá trình lựa chọn khá dài, ở VNNIC điều đó được thực hiện thế nào thưa ông?

VNNIC đã hoàn thành chặng đường phát triển 20 năm - một hành trình khá dài đối với một tổ chức. Ở giai đoạn phát triển mới, chúng tôi nhận thấy năm 2020 là thời điểm chín muồi để VNNIC thay đổi và cần thay đổi càng sớm càng tốt để tạo động lực, sự hứng khởi, không gian, hướng đi mới cho tập thể, các thành viên trong tổ chức. Nếu một tổ chức không nhìn thấy tương lai sẽ rất nguy hiểm và không thể phát triển được. Ban Lãnh đạo Trung tâm cũng rất trăn trở trước câu hỏi của Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông về sứ mệnh của VNNIC trong hoạt động Internet Việt Nam thế hệ tiếp theo, giá trị mà VNNIC đem lại cho ngành và cho đất nước. Chúng tôi muốn thể hiện những điều đó qua chính hình ảnh nhận diện thương hiệu của mình. Khi bắt tay vào xây dựng logo mới chúng tôi đã trao đổi trong nội bộ rất nhiều và thống nhất ý kiến với Hội đồng quản lý của VNNIC.

Logo chính là "hình ảnh và cốt cách" của tổ chức, do vậy tạo được Logo phản ánh được điều đó phải là những người đã hiểu những chặng đường đã qua và con đường, mục tiêu sẽ hướng tới của tổ chức. Đối với VNNIC cũng vậy, Logo mới được xây dựng bởi trí tuệ, sự quyết tâm và tình cảm của tập thể lãnh đạo, cán bộ VNNIC.

{keywords}

Việc thay đổi logo, đưa ra sứ mạng, tầm nhìn là một việc bình thường của doanh nghiệp, nhưng lại là chuyện lạ ở một đơn vị thuộc bộ, ngành, vậy VNNIC đang nghĩ khác, làm khác?

Như tôi đã chia sẻ, giá trị cốt lõi và xuyên suốt của người VNNIC đó là: Khát vọng tiên phong, chủ động, dẫn dắt; nghĩ trước, đi trước. Giá trị tạo ra sẽ luôn khác biệt và có ý nghĩa cho cộng đồng. Do vậy, ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi đã nhận thức được việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình và phản ánh vào hình ảnh Logo của VNNIC (giai đoạn 2000 - tháng 10/2020). Đến nay, Logo đó đã hoàn thành vai trò sứ mệnh của mình trong suốt 20 năm qua. Và giờ đây, với sự thay đổi của thế giới, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, của Internet, VNNIC đang mang trọng trách và sứ mệnh mới, việc thay đổi Logo cũng là việc VNNIC tiếp tục khẳng định giá trị của mình. Đó là truyền thống của VNNIC.

{keywords}

Thay đổi logo chỉ là biểu hiện bên ngoài, với sứ mạng và tầm nhìn mới VNNIC sẽ hành động như thế nào trong thời gian tới?

Sự thay đổi của VNNIC xuất phát từ nội tại mong muốn tổ chức phát triển với các mục tiêu mới và mình sẽ làm việc gì để đạt được mục tiêu đó, còn logo để thể hiện thông điệp của tổ chức. Chúng tôi đã xây dựng bản kế hoạch hành động, xây dựng kiến trúc ngôi nhà VNNIC trong giai đoạn tới với tầm nhìn, sứ mệnh là dẫn đầu thúc đẩy Internet phát triển rộng khắp và an toàn, đảm bảo chất lượng ổn định và là nền tảng của cả thế giới không gian số.

{keywords}

Chúng tôi xác định 7 trụ cột chính để phát triển, nâng đỡ, hoàn thành sứ mệnh của mình. Sứ mệnh, tầm nhìn, các trụ cột được xây dựng trên nền tảng của văn hóa VNNIC được đúc kết ở 10 chữ “Tự tin- Nhiệt huyết - Chu đáo - Đồng đội - Cộng đồng” và là bệ đỡ chonhững trụ cột này. Theo đó, VNNIC xác định phải đảm bảo đi đầu xây dựng hạ tầng hệ thống máy chủ tên miền DNS quốc gia, Trạm trung chuyển Internet quốc gia VNIX, “trái tim” cho Internet Việt Nam phát triển ổn định, an toàn và có tính dẫn dắt và làm nền tảng để kết nối hạ tầng số. Vì vậy hạ tầng DNS, VNIX phải thay đổi để phù hợp với các công nghệ mới như 5G và IoT, thúc đẩy, tối ưu trao đổi nội dung trực tuyến trong nước.

{keywords}

Với vai trò là NIC quốc gia trong việc quản lý, thúc đẩy, phát triển tài nguyên Internet (tên miền, địa chỉ IP, số hiệu mạng), VNNIC có nhiệm vụ không chỉ tăng trưởng về số lượng như mục tiêu đặt ra là 1 triệu tên miền ".vn", mạng lưới 700 thành viên địa chỉ IP kết nối hình thành mạng Internet Việt Nam mà còn phải đảm bảo mục tiêu đảm bảo tài nguyên hoạt động hiệu quả phục vụ cho người dân và doanh nghiệp: tên miền ".vn" là thương hiệu quốc gia, nâng tầm thương hiệu Việt; nhiệm vụ thúc đẩy chuyển đổi hoàn toàn mạng Internet Việt Nam sang IPv6 vào năm 2025; triển khai các nền tảng (platform) giúp đảm tài nguyên Internet cấp ra, định tuyến, kết nối Internet được hoạt động an toàn, cung cấp các dịch vụ, nền tảng lõi cho các thành viên, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet.

{keywords}

VNNIC đặt mục tiêu xây dựng cộng đồng và mang tri thức cho cộng đồng theo đúng tinh thần slogan “Internet for all”, trong đó có việc đào tạo 500 lượt chuyên gia cho các bộ, ngành, địa phương về Internet, chuyển đổi IPv6 theo chương trình IPv6 for Gov, xây dựng hạ tầng số trên nền Internet. VNNIC sẽ kết nối nguồn lực, xây dựng mạng lưới chuyên gia, các tổ chức trong nước và quốc tế để chia sẻ tri thức cho cộng đồng. VNNIC sẽ xây dựng diễn đàn để tất cả mọi người chia sẻ tri thức để phát triển Internet.

{keywords}

“Nhân dịp ra mắt Logo mới, VNNIC cũng chính thức ra mắt chương trình “VNNIC Internet Academy” (https://academy.vnnic.vn) một sản phẩm học liệu mở  thể hiện nỗ lực của VNNIC trong việc tạo cầu nối, chia sẻ kiến thức về Internet, kết nối cộng đồng trên môi trường số. Lấy người học làm trung tâm, VNNIC Internet Academy được xây dựng như một thư viện trực tuyến mở về Internet nên học viên có thể học tập mọi lúc, mọi nơi trên mọi thiết bị. Chương trình bao gồm hệ thống các bài giảng từ cơ bản đến chuyên sâu về Internet, tên miền, DNS, hạ tầng mạng, an toàn mạng Internet… cũng như cập nhật kiến thức về công nghệ mới. Những nội dung trên được truyền tải thông qua các hình thức phong phú, phù hợp như bài giảng online, Virtual Lab, Workshop, Webinar, hội thảo trực tuyến.

{keywords}

Thời gian vừa qua, VNNIC cũng đã tham gia và có nhiều đóng góp trong các hoạt động của các tổ chức Internet quốc tế, nhưng trong thời gian tới chúng tôi sẽ chủ động hơn, tham gia sâu hơn trong các hoạt động của các tổ chức quốc tế về Internet. VNNIC cũng đặt mục tiêu phát triển nguồn lực với chế độ đãi ngộ xứng đáng và quản trị nguồn lực tốt để có nguồn lực tốt để đảm bảo thực hiện thành công các trụ cột trên. VNNIC xây dựng đội ngũ trẻ có năng lực, có nhiệt huyết và cao hơn nữa là làm việc, cống hiến vì cộng đồng.  

{keywords}

Cảm ơn ông!

Thái Khang (Thực hiện)