Ngư dân Nguyễn Tấn Thành - người đầu tiên bước lên bờ vẫn chưa hết kinh hoàng: Trong đêm tối, tàu lạ bất ngờ đâm chìm tàu QNa 95959. Không ai trở tay kịp. Lúc đó 31 người đang dong thuyền thúng đi rải câu mực, chỉ còn lại 3 người trên tàu: 2 người nấu ăn, còn thuyền trưởng Phạm Phú Thành điều khiển.

Thuyền trưởng Phạm Phú Thành kể lại: "Lúc đó khoảng 23h đêm 3.5, tui đang dùng bộ đàm điều khiển thì nghe cái ầm. Tàu xoay ngang, rung lắc, nước tràn dữ dội. Cái chết lúc đó như cận kề nhưng tui vẫn kịp bốc bộ đàm, thông báo với anh em ở thúng câu: Tàu bị đâm, trở về nhanh!".

vo oa giay phut don 34 thuyen vien tro ve tu “coi chet” hinh anh 1

Người thân bật khóc khi đón ngư dân trở về

Chị Tịnh Thị Thu Nguyệt, có chồng là ngư dân Võ Thanh Hội (SN 1968), ngóng đợi chồng tại cầu cảng cho biết, chị có chồng và 1 con đang ở trên tàu gặp nạn.

“Nghe tin tàu bị nạn, tôi rụng rời tay chân, hoảng không biết thế nào. Nghe tin tàu được cứu, chúng tôi vừa mừng vừa lo, vì cuộc sống mưu sinh nên cả hai cha con đều bám biển. Năm ngoái tàu cũng từng bị chết máy rồi phải nhờ cứu hộ vào Nha Trang (Khánh Hoà). Năm nay tàu bị đâm chìm nữa, tiền mất tật mang. Dù tàu mất, toàn bộ ngư lưới cụ bị chìm xuống biển, nhưng nghe tin người còn là mừng lắm rồi, chứ đòi hỏi gì nữa”, chị Nguyệt nói.

Thuyền viên Nguyễn Tấn Thanh (SN 1973) chưa hết bàng hoàng kể lại: "Lúc nớ 19h tối thì các thuyền viên trên tàu xuống thúng đi câu mực, câu đến 23h thì nghe anh Thành trên tàu điện xuống "tàu chìm rồi". Nghe tin, tôi và các thuyền viên câu gần đó quay lại cứu người, cứu tàu".

vo oa giay phut don 34 thuyen vien tro ve tu “coi chet” hinh anh 2

vo oa giay phut don 34 thuyen vien tro ve tu “coi chet” hinh anh 3

Khoảnh khắc xúc động khi người thân đón ngư dân trở về từ cõi chết.

“Quay lại dự định cứu người, rồi tìm cách đắp vá tàu, nhưng đành bất lực nhìn tàu chìm dần xuống biển. Anh em chỉ biết bám víu vào thúng. Toàn bộ đồ đạc trên tàu thì chìm hết. Chỉ còn lại cái bộ đàm, rồi anh Thành điện về gọi cứu hộ. Mọi người lênh đênh trên biển rồi được tàu anh Trung cứu. Đến 2h sáng 4.5 thì được tàu cứu nạn của Trung tâm phối hợp hàng hải tiếp nhận đưa lên tàu về. Lần đầu tiên tui đi trên tàu này thì gặp nạn”, anh Thanh kể tiếp.

“Tàu đâm bất ngờ ban đêm. Trời tối, thêm không ở trên tàu, khi quay về tàu thì thấy tàu chìm dần chứ cũng không biết tàu nào đâm. Về thấy tàu bị đâm ở mũi tàu, rách toạc mảng lớn”, anh Thanh nói thêm.

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng G.Đ Việt Nam MRCC - cho hay, vẫn chưa thể xác định được tàu lạ đâm chìm tàu ngư dân là của nước nào. “Chúng tôi đang nỗ lực tìm hiểu, thu thập thông tin để xác minh. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh bất ngờ, lại giữa đêm tối nên rất khó để xác nhận”.

Chiều nay, đại diện Báo Nông thôn Ngày nay tại miền Trung đã trao món quà 10 triệu đồng, hỗ trợ cho gia đình thuyền trưởng Phạm Phú Thanh và các thuyền viên. Đây là số tiền từ chương trình “Đồng hành cùng ngư dân bám biển” được báo khởi xướng từ đầu tháng 5.2016.

Hội Nông dân hỗ trợ thuyền viên tàu bị đâm chìm trên biển Hoàng Sa

Chiều 5.5, tại Cầu cảng Trung tâm Phối hợp và tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực 2 (đóng tại Đà Nẵng), Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam đã trao quà hỗ trợ cho 34 thuyền viên của tàu QNa 95959. Trong đó, trao hỗ trợ thuyền trưởng 1 triệu đồng và 33 thuyền viên mỗi người 500 ngàn đồng.

Trước đó như Dân Việt đã đưa tin, tàu QNa 95959 do ông Phạm Phú Thành (trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) làm thuyền trưởng, trên tàu có 34 thuyền viên đang hành nghề câu mực tại tọa độ 19, 00 vĩ độ Bắc-114, 00 độ kinh Đông (cách Đà Nẵng khoảng 350 hải lý về hướng Đông Bắc) thì bị một tàu nước ngoài đâm chìm.

Sau khi nhận được thông tin, khoảng 6h30 ngày 4.5, tàu cá QNa 94998TS do ông Phạm Phú Trung (cùng trú tại xã Bình Minh) làm thuyền trưởng đang hoạt động gần tàu bị nạn của ông Thành đã dừng đánh bắt thủy sản và tiếp cận cứu tàu bị nạn.

Theo Dân Việt