- Bài “BĐS kêu lỗ khủng để lobby giải cứu” đã thu hút đông đảo bạn đọc. Nhiều bạn đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC:


Tiền của dân hãy xây dựng bệnh viện, trường học…

Ý kiến của email tanhahuy@gmail.com: Cảm ơn tác giả Mạnh Hà đã vạch trần lòng tham không đáy và thủ đoạn của mấy tay trùm BĐS.

Nguyễn Thắng, email nguyenhhthang@gmail.com tán đồng: Bài viết quá đúng. Tôi đồng ý 100%. Khi có lợi nhuận khủng trong mấy năm trước thì các chủ doanh nghiệp, chủ đầu tư chia cho nhà nước được cái gì? Được mấy phần trăm? Để rồi các chủ doanh nghiệp lao vào mà xây tiếp ào ạt. Giá thì trên trời, người làm việc chỉ có lương là chính ở VN nói chung là thu nhập rất thấp, nhưng giá thì cứ vài nghìn USD/m2 thì bán cho ai? Bán cho đầu cơ là chính. Người cần nhà thì không có tiền mà mua. Nay nếu nhà nước hỗ trợ cho chủ đầu tư là không công bằng, vì suy cho cùng tiền giải cứu vẫn là tiền đóng thuế của chính người dân.

Phụ họa của Tran Van Nhat, email nht@gmail.com: Tôi thấy rất đúng về việc kêu lỗ để trục lợi. Khi anh lãi quá nhiều do giá bất động sản trên trời thì người chịu thiệt là người mua. Bây giờ giá vẫn chưa chạm giá thực, anh chỉ nên lãi ít thôi chứ. Dân làm ăn bình thường, viên chức... bao giờ mới mua được nhà theo giá hiện nay (giá hiện tại thôi)? Cứ tính giá m2 xây dựng và chất lượng vật liệu... thì sẽ thấy họ vẫn đang lãi như thế nào?

Ảnh minh họa
Giọng Tùng Đặng, email dinhtung.2007@yahoo.com chì chiết: Vẫn lại lảm nhảm luận điệu cũ rích về cứu BĐS đã khiến người dân mệt nhoài. Lẽ ra các DN làm BĐS phải có chút sĩ diện, ít nhất là tự biết xấu hổ vì tham lam và sự vô cảm trước xã hội. Suốt một thời gian dài, họ - những DN BĐS chỉ biết ăn xổi ở thì, dùng tiền ngân hàng và tiền mồ hôi nước mắt của dân để làm giàu, để thành đại gia, tại sao họ lại không biết ăn năn chứ? Đã đến lúc cần cho DN BĐS học chút gì đó về liêm sỉ ở đời, như họ cũng cần chút sĩ diện để làm con người, làm ông bà, cha mẹ, anh chị em, con cái... trong gia đình họ.

Quan điểm của Tân Nguyễn, email nicktan28@yahoo.com: Đầu tư BĐS ở VN chủ yếu là đầu cơ. Trong kinh doanh thì lời ăn, lỗ chịu sao nhà nước lại phải cứu doanh nghiệp BĐS? Nếu nhà nước cứu BĐS là cứu người giàu, còn dân nghèo còng lưng kiếm tiền cả đời cũng chưa mua nổi căn hộ cấp thấp, có phải là nghịch lý không? Tiền cứu BĐS ở đâu? Tiền của nhà nước chính là tiền của dân, như vậy có phải tiếp tay người giàu moi tiền người lao động nghèo không? Các ngân hàng làm ăn yếu kém, chạy theo xu hướng, áp lãi suất quá cao thì phải trả giá, thôi thì nhà nước hãy để cho cơ chế thị trường tự nó cân bằng, trả lại nền kinh tế phát triển đúng như dòng chảy của nó. Tiền của dân hãy đầu tư xây dựng bệnh viện (quá chật chội ở nội ô), đầu tư cơ sở hạ tầng, đường xá, trường học, hỗ trợ nông nghiệp, công nghiệp cho đại đa số người dân, đừng chỉ giúp người giàu.

“Tôi là người đang làm trong ngành BĐS, dù gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian gần đây (từ cuối quý 4/2010 tới nay) nhưng tôi vẫn nghĩ nhà nước không nên can thiệp vào thị trường BĐS lúc này. Hãy để nó về giá trị thực của nó, để cho thị trường vận hành theo đúng nghĩa của nền kinh tế thị trường. Đã kinh doanh thì có lỗ, có lãi là chuyện bình thường”, đó là ý kiến của email hungmrbds@gmail.com.

Nhà nước có muốn cứu, cũng không cứu được đâu

Nguyễn Duy Đông, email muabantrua@yahoo.com.vn bức xúc nêu câu hỏi: Tại sao phải giải cứu các đại gia BĐS? Họ có đại diện cho phần lớn dân chúng không? Tôi chỉ thấy họ thật ích kỷ, hãy cứ nhìn vào cuộc sống của họ và so sánh với phần còn lại của xã hội mà xem!

Nguyễn Văn Châu, email chauchau2003@gmail.com lo ngại trên cơ sở phân tích: 1) Tình trạng tham nhũng chính sách, đất đai, tài nguyên là nghiêm trọng. 2) Nhiều người có lợi ích gắn liền với các doanh nghiệp BĐS. Thậm chí là nơi cất giữ tài sản của họ sau khi đục khoét được. 3) Giới BĐS có rất nhiều tiền, lợi ích chia sẻ và quan hệ để lobby. 4) BĐS và ngân hàng đã thực sự biến cả nền kinh tế làm con tin. Phương châm ‘lấy mỡ nó rán nó’ được thực hiện triệt để. Từ nhiều năm trước, nhiều tài sản thế chấp là BĐS và các dự án BĐS đã được cố tình định giá cao hơn thực tế rất nhiều, để lấy tiền NH đầu tư vô trách nhiệm vào các ‘công ty sân sau’ và thua lỗ lớn (ACB là thí dụ). Nếu BĐS giảm giá và nếu thanh lý các tài sản đúng với giá trị của nó thì nhiều NH sẽ phá sản. Dân, doanh nghiệp sẽ mất tiền vì 90% tiền của NH là huy động của XH.

Băn khoăn của Nguyễn Đông, email nguyendong922@gmail.com: Những người thúc đẩy dự án giải cứu này là những người có lợi ích trong đó, thường là một số quan chức. Thế thì người dân có kêu thì cũng chẳng làm được gì.

Nguyễn Huy Phương, email hpgreentech@gmail.com cảnh báo: Chờ nhà nước cứu BĐS, cứu ngân hàng à, vậy thì ai sẽ cứu nhà nước đây?

Tán đồng của bạn Hưng, email abc@gmail.com qua lập luận: Gửi các ‘bác’ vẫn chờ được cứu. Nhà nước có muốn cứu cũng không cứu được đâu, đây là câu chuyện của thị trường, của lòng tin. Cũng điểm lại một số thông tin để các ‘bác’ tham khảo: 1. Vinashin, Vinaline là những doanh nghiệp của nhà nước, nhà nước rất muốn cứu, rất muốn khôi phục mà mấy năm nay còn chưa làm xong. 2. Lương tối thiểu tăng thêm có 100k mà Quốc hội còn phải họp bàn lên bàn xuống. Với hai thông tin đó, các ‘bác’ hiểu thế nào thì hiểu. Cũng lưu ý các ‘bác’ thêm là lỗ ít còn hơn lỗ nhiều, lỗ nhiều còn hơn mất tất!

Gia Binh, email dongsognho@gmail.com phụ họa: Các đại gia sau một thời gian dài lấy đất của dân với giá rẻ mạt, sau đó đẩy giá lên cao trở thành đại gia trăm tỷ, ngàn tỷ rồi. Sau đó lại chơi chiêu ‘lấy mỡ nó rán nó’ tức là lấy tiền của người mua xây chính căn nhà họ phải mua. Nay BĐS đóng băng, thử hỏi các đại gia có thiệt bao nhiêu đâu? Cùng lắm là hết phần vốn góp vào công ty, có phá sản thì chỉ trên phần vốn góp (TNHH mà). Biết bao nhiêu tiền chênh lệch do giá đất (thường là đất nông nghiêp rẻ bèo) lấy của dân bán thành đất nhà đô thị chạy vào túi giờ đang gửi ở ngân hàng Thụy Sỹ rồi. Các đại gia sẽ không bao giờ ‘chết’ đâu, chỉ có dân nghèo mất đất và người mua nhà đầu cơ là chịu thiệt thôi. Sao phải lấy tiền thuế của dân giải cứu những người đã lấy biết bao nhiêu là tiền từ tài nguyên rồi.

“Kêu lỗ đòi giải cứu sao không hạ giá xuống để bán thu hồi vốn? Mà dù có lỗ thì cũng chỉ bớt tiền lời của các dự án trước. Không có lời khủng từ các dự án trước thì tiền đâu mà đầu tư nhiều thế? ‘Tham thì thâm’ cũng là chuyện xưa như Trái đất mà. Dứt khoát nhà nước không được lấy tiền thuế của dân để cứu BĐS”. đó là ý kiến của email tranliemrg@gmail.com.

Giọng Nguyễn Trường Sơn, email sontrangtien@yahoo.com hài hước nhưng dứt khoát: Thị trường bất động sản phải ‘cai sữa’ thì mới có thể phát triển được. Tất nhiên, đang được ‘bú’ mà bị ‘cai’ thì sẽ ‘quấy khóc’ là lẽ tự nhiên thôi!

Ban Bạn đọc