Pháo TOS-1 tham chiến

Theo xác nhận của ông Vagif Dargyakhly, người đứng đầu trung tâm báo chí thuộc Bộ Quốc phòng Azerbaijan, lực lượng vũ trang Azerbaijan đã lần đầu tiên sử dụng các hệ thống pháo phản lực phóng loạt nhiệt áp TOS-1 trong các cuộc giao tranh tại khu vực Karabakh.

"Vì mục đích phòng thủ và đáp trả các cuộc tấn công quy mô lớn từ phía Armenia vào các vị trí của Azerbaijan cũng như các làng dọc đường chiến tuyến nên đã sử dụng hệ thống pháo phản lực phóng loạt nhiệt áp hạng nặng TOS-1", Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Armenia hôm 4/4 đã cáo buộc các lực lượng vũ trang Azerbaijan sử dụng các hệ thống nhiệt áp hạng nặng tấn công lực lượng Karabakh. "Vào lúc 11h20 (giờ địa phương), phía Azerbaijan tại vị trí Đông Bắc đường chiến tuyến đã sử dụng các hệ thống nhiệt áp.

Việc sử dụng loại vũ khí này không gây ra bất kỳ thương vong nào. Phía Azerbaijan cũng sử dụng 3 máy bay không người lái vũ trang nhưng đã bị lực lượng tại Nagorno-Karabakh bắn hạ" - Bộ Quốc phòng Armenia cho biết.

Azerbaijan thieu dot Armenia bang vu khi nhiet ap
Pháo phản lực nhiệt áp TOS-1 khai hỏa.

Được biết, Azerbaijan đã đặt mua từ Nga tổng cộng 18 hệ thống pháo phản lực phóng loạt nhiệt áp TOS-1A. 6 hệ thống đầu tiên đã được chuyển giao vào năm 2013, 6 hệ thống tiếp theo đã chuyển giao vào năm 2014.

Việc Armenia tố phía Azerbaijan sử dụng vũ khí nhiệt áp cho thấy vũ khí nhiệt áp khủng khiếp - TOS-1 đã thực sự hiện diện tại trong các cuộc giao tranh giữa hai bên.

Sức mạnh hủy diệt của TOS-1

Theo những thông tin được công khai, hệ thống phun lửa hạng nặng TOS-1 Buratino là hệ thống rocket phóng loạt dùng để tiêu diệt sinh lực, xe bọc thép nhẹ và xe ô tô đối phương (khoảng 8 km) bằng các quả đạn phản lực mang đầu đạn nhiệt áp và cháy.

Nguyên lý hoạt động của các quả tên lửa TOS-1 Buratino khi tiếp cận mục tiêu là phóng lửa, áp lực đốt cháy và tiêu diệt hoàn toàn những gì nằm trong phạm vi hiệu quả.

Hệ thống tên lửa TOS-1 Buratino được thiết trên khung của loại xe tăng chiến trường T-72. Thay cho tháp pháo của xe tăng T-72, phương tiện này được thiết kế một dàn phóng có thể chứa tối đã 30 quả tên lửa (các phiên bản cũ chỉ có 24 ống phóng).

TOS-1 Buratino sử dụng loại đạn rocket phóng cỡ 220 mm. Đạn của hệ thống này được chia làm hai loại gồm đầu đạn chứa chất gây cháy và đầu đạn sử dụng chất nổ thermobaric (nhiệt áp bari) - loại thuốc nổ thường được sử dụng để chế tạo bom công phá ứng dụng công nghệ chân không (fuel-air explosive).

Cả hai loại đầu đạn này khi bắn đến mục tiêu sẽ tạo ra các đám mây lửa đốt cháy, hủy diệt mục tiêu do khi nổ khí gas chứa trong tên lửa sẽ được giải thoát.

Cơ chế bắn của dàn hỏa lực TOS-1 là từng quả một hoặc 2 quả cùng lúc. Dù phóng quả một hay phóng cặp một, dàn TOS-1chỉ mất có 0,5 giây để khai hỏa. Một dàn phóng tên lửa TOS-1 có chứa 30 đầu đạn gây cháy có thể tạo ra một khoảng cháy rộng từ 200 đến 400 mét.

TOS-1 được tích hợp một hệ thống điều khiển và kiểm soát hỏa lực tương đối hiện đại. Hệ thống này có kích thước không quá lớn và được bố trí ngay trong thân xe nên có thể phần nào hạn chế được khả năng phát hiện yếu điểm từ các phương tiện chiến đấu của kẻ địch.

Khi đang hành tiến, TOS-1 có thể chuyển từ trạng thái di chuyển sang trạng thái dừng để sẵn sàng nhả đạn tấn công trong vòng 90 giây.

Xe chở hỏa lực TOS-1 được trang bị một lưỡi xúc gắn phía dưới gầm trước để có thể tự đào công sự khi cần thiết. Khả năng chống đạn của vỏ ngoài thân xe tương đương với vỏ xe tăng chủ lực T-72.


Theo Đất Việt