Ba năm trước, hai vợ chồng người Anh, ông Dixong John Garth, 74 tuổi và bà Shan Coralie Barker khi đó 67 tuổi là những người có mặt trên chuyến bay VN0054 từ Anh đáp xuống sân bay Hà Nội rạng sáng 2/3/2020.

Chuyến bay là ký ức khó quên với nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt là ở Hà Nội, khi bước vào giai đoạn căng thẳng của làn sóng dịch Covid-19 thứ hai. Hai vợ chồng ông Dixong lần lượt là bệnh nhân Covid-19 thứ 24 và 28.

Về nước, bà Shan đã viết lại cuốn hồi ký ghi lại những ngày mình mắc Covid-19 tại Việt Nam. Cuốn sách được ông bà in ra tặng các y bác sĩ Việt Nam đã từng chăm sóc mình. 

Cũng là điều dưỡng, người phụ nữ này hiểu rất rõ tình hình sức khỏe của chồng và bản thân mình như thế nào. Có lúc, chồng bà tưởng chừng không qua khỏi. Tuy nhiên, với nỗ lực của các y bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cả hai người đều đã khỏi bệnh và trở về nước.

Bà Shan và chồng đều thấy mình thật may mắn vì đã mắc Covid-19 ở Việt Nam. Bởi thời điểm đó, tại Anh, tình hình dịch đang rất căng thẳng.

Cuộc gặp gỡ đặc biệt của hai vợ chồng cựu F0 và các y bác sĩ đã điều trị cho họ. Ảnh BVCC.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, là người điều trị trực tiếp cho ông Doxing, chia sẻ ở giai đoạn 3 năm trước Covid-19 là căn bệnh rất đáng sợ.

Là bệnh nhân diễn biến nặng, ông Doxing phải chuyển lên điều trị tại khoa Hồi sức Tích cực. Bệnh nhân cần thở oxy, có tiền sử ung thư máu từ 10 năm trước. Ngày 27/3/2020, ông bị suy hô hấp nặng không đáp ứng với oxy lưu lượng cao phải chuyển sang thở máy.

Khi đã có kết quả âm tính, bà Shan xin được vào phòng bệnh để chăm sóc chồng đang trong tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc". Bởi vậy, bác sĩ Phúc thường xuyên trò chuyện để động viên tinh thần người phụ nữ này.

Sau khi khỏi bệnh và trở về quê hương, hai bệnh nhân đặc biệt này trở thành những người bạn của bác sĩ Phúc. Họ thường xuyên giữ liên lạc với nhau qua mạng xã hội.

Bà Shan chia sẻ cuộc sống, sức khỏe của hai vợ chồng mình khi về nước, chuyện ông Dixong tái mắc Covid-19 lần hai nhưng tình trạng nhẹ hơn. Một lần, khi sang Anh học tập, bác sĩ Phúc cũng ghé thăm gia đình của ông bà Dixong.

Ngày trở lại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, gặp những người ba năm trước từng chăm sóc, trò chuyện qua tấm áo bảo hộ kín mít, ông bà và cả các y bác sĩ đều trào dâng cảm xúc vui mừng. 

Bác sĩ Phúc chia sẻ anh đã mời hai vợ chồng về nhà ăn tối và họ hào hứng đồng ý ngay. Sau 3 năm, cuộc trò chuyện trong bữa tối tại Việt Nam của họ không còn nhắc đến Covid-19 nữa mà là về những chuyến du lịch và nhiều dự định trong tương lai.