Đây là nội dung được nhấn mạnh trong công văn của Bộ Y tế gửi các đơn vị về việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 - mũi 4.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hết ngày 10/5, cả nước đã tiêm được khoảng 215,8 triệu liều vắc xin phòng Covid-19.

Tỷ lệ bao phủ 2 liều cơ bản cho người từ 18 tuổi trở lên đến nay đã đạt xấp xỉ 100%. Để tăng cường miễn dịch phòng bệnh Covid-19 cho những người đã được tiêm chủng, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục khẩn trương triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 3 cho người trong độ tuổi này, đảm bảo hoàn thành trong quý II/2022 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tỷ lệ bao phủ 2 mũi cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi lần lượt là 100% và 96,4%.  Hiện mới chỉ gần 14% trẻ (tương đương gần 1,9 triệu trẻ) trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 đã được tiêm mũi 1 vắc xin Covid-19.

Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên hôm qua nói phấn đấu tháng 6/2022 sẽ tiêm xong cho trẻ 5 đến dưới 12 tuổi đủ điều kiện “để các cháu yên tâm đến trường”.

Muốn vậy, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt gần 60%. Ông Tuyên cho hay từ đầu năm 2022, Bộ Y tế đã lên kế hoạch tiêm mũi 4 cho một số đối tượng.

Đối tượng tiêm theo Bộ này gồm: Người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên bị suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp.

Khoảng cách tối thiểu của mũi 4 với mũi thứ 3 là 4 tháng. Người đã mắc Covid-19 sau tiêm mũi 3 sẽ trì hoãn 3 tháng sau khi mắc bệnh.

Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các địa phương tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh/thành quyết định đối tượng tiêm phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn; xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm mũi 4 căn cứ vào tiến độ cung ứng vắc xin.

Sở Y tế các điạ phương đề xuất nhu cầu vắc xin tiêm mũi 4 gửi Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur theo phân vùng quản lý trước 25/5.

Thanh Hiền

Những trường hợp sai thông tin tiêm vắc xin Covid-19 được điều chỉnh

Những trường hợp sai thông tin tiêm vắc xin Covid-19 được điều chỉnh

Bộ Y tế đã có hướng dẫn về quy trình "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng Covid-19, hướng đến cấp hộ chiếu vắc xin cho người dân. Việc "làm sạch" dữ liệu phải hoàn thành trước ngày 1/6.