1kg chả mực chúng tôi mua được ở chợ Long Biên ( Hà Nội) có giá 150.000/kg. Để làm ra 1 kg chả mực, cần ít nhất 1,5 kg mực, 100g mỡ khổ cùng một số gia vị khác. Trên thị trường, 1 kg mực có giá giao động từ 180.000/kg đối với mực ống đến 350.000/kg đối với mực mai. Như vậy, 1kg chả mực thành phẩm mà chúng tôi mua được có giá bằng ½ giá nguyên liệu.

Tuy nhiên, ngay tại chợ Long Biên lại có thể mua được loại chả thành phẩm có giá rẻ hơn mực tươi chưa chế biến. Từ những “khu bếp di động”, hàng trăm kg chả mực được bổ buôn ra khắp Hà Nội và các tỉnh lân cận với mức giá không thể hấp dẫn hơn:150.000/kg.

Tại 1 cửa hàng khác, tương ứng với mỗi mức giá từ 150.000 đến 300.000 là mỗi loại chả mực khác nhau. Trước thắc mắc của chúng tôi về cách thức chế biến loại chả mực giá rẻ, người này không ngần ngại tiết lộ cho chúng tôi một bí quyết quen thuộc thường được áp dụng trong sản xuất giò, chả giá rẻ chính là trộn bột.

Bột mỳ, bột nếp hay bột năng là những loại bột phổ biến thường được thêm vào chả nhằm tăng khối lượng sản phẩm. Muốn tăng hương vị, người sản xuất buộc phải bổ sung thêm hương liệu nhằm đánh lừa vị giác của người tiêu dùng. Đây được xem là phương thức đơn giản nhằm tăng giá thành sản phẩm.

Nặng tay, nhão, không dẻo, hương gia vị lấn át hương mực là những đặc điểm có thể dễ dàng nhận thấy đối với loại chả mực giá rẻ chúng tôi đã mua được. Tuy nhiên, theo người bán tiết lộ, giá của chả mực còn phụ thuộc vào 1 yếu tố rất quan trọng.

Theo ANTV