icon icon

Từng được đặt chân đến nhiều nước 5 châu, phóng viên VietNamNet đã ghi lại nhiều cảnh đẹp như sa mạc Sahara, cầu Tháp London, tượng Nữ thần tự do ở New York, nơi bay khinh khí cầu Thổ Nhĩ Kỳ hay các cảng du thuyền ở Monaco, Auckland, Cannes...

Cầu Tháp London, Anh. Cầu dài khoảng 244m với hai ngọn tháp cao 65m. Nhịp cầu chính dài 61m nằm giữa hai tòa tháp, được tách ra nhờ hai máy nâng. Với người dân London, cây cầu này từ khi khánh thành là một phần quan trọng trong đời sống của họ bởi nó không chỉ giúp mở đường cho hàng chục nghìn phương tiện qua lại mỗi ngày mà còn là địa điểm vui chơi vào mỗi dịp cuối tuần.

Biên giới Anh - Scotland. Scotland là một phần của Vương quốc Anh. Năm 1603, Sau khi Nữ hoàng Elizabeth I của Anh qua đời, James VI, Vua xứ Scotland, được thừa kế và trở thành Vua của Anh và Ireland, từ đó tạo thành một liên minh ba vương quốc riêng biệt. Mỗi quốc gia vẫn giữ nghị viện của riêng họ. Khi đặt chân tới thủ đô Edinburgh của Scotland, du khách thường ghé thăm tòa lâu đài cùng tên rất nổi tiếng. Lâu đài này có kiến trúc rất độc đáo, nổi bật do ngự trên đỉnh một ngọn núi lửa đã dừng hoạt động. Bên trong như một bảo tàng quân sự nhỏ với khu trưng bày vương miện, gậy và kiếm của nữ hoàng Scotland thời xa xưa.

Auckland, New Zealand. Auckland được mệnh danh là “thành phố của những cánh buồm” với hàng nghìn chiếc du thuyền, cano, tàu thủy neo đậu mỗi ngày. Nét đặc biệt của thành phố lớn nhất New Zealand này là vừa sôi động vừa yên bình, từng được bình chọn vào top những nơi đáng sống nhất thế giới nhiều năm trước. 

Tirana, Albania. Thủ đô của Albania nằm trên một cao nguyên ở cửa của hai con sông, cách 40km từ thành phố cảng Durres. Nơi đây được biết đến với những cuộc chiến tranh thời gian dài nhưng từ lâu nó đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn ở vùng Balkan. 

Perth, Australia. Khác với Melbourne hay Sydney, Perth ở miền Tây Australia là nơi khám phá thiên nhiên rất lý thú. Vùng đất này đầy mê hoặc và rực rỡ sắc màu, có biển biếc, rừng xanh và cả những sa mạc nóng bỏng, nơi thiên nhiên và con người luôn chan hòa. Nằm bên bờ sông Thiên Nga tuyệt đẹp, Perth đúng nghĩa là “thành phố ngoài trời” của Australia, với vô vàn hoạt động thú vị giữ chân du khách. Perth được bình chọn là một trong 10 thành phố đáng sống nhất trên thế giới. Nhiều năm trở lại đây, thành phố này đã được đầu tư phát triển để bắt kịp về du lịch với Sydney và Melbourne.

Barcelona, Tây Ban Nha. Barcelona là thành phố lớn nhất xứ Catalan với dân số thành phố hơn 1,6 triệu, cả tỉnh là 5,32 triệu người. Catalan có nền văn hoá và ngôn ngữ riêng biệt. Đây là thành phố lớn nhất ở Địa Trung Hải, nằm trên cửa các con sông Besòs và Llobregat. Barcelona dẫn đầu về thương mại, kinh tế, văn hoá, du lịch, nghệ thuật và thời trang, có di sản văn hoá đa dạng, là điểm đến du lịch lớn trên thế giới. Điểm nổi bật ở đây là ngôi nhà thờ xây dang dở Sagrada Familia nổi tiếng. Khởi công xây dựng từ năm 1882, đến nay, sau 140 năm, công trình này vẫn chưa hoàn thiện.

Đảo Bali, Indonesia. Nằm ở phía đông của Indonesia, cách thủ đô Jakarta hơn 1.000km về phía tây, Bali được ưu ái bởi thiên nhiên xinh đẹp. Nó còn được mệnh danh là “đảo thần”. Hàng chục năm qua, hòn đảo này luôn hấp dẫn du khách bởi đồi núi nguyên sơ, những bãi biển trải dài xanh biếc với cát trắng, các cánh rừng nhiệt đới nguyên sinh bạt ngàn, thửa ruộng bậc thang đẹp mắt cùng mặt hồ yên ả xung quanh rợp bóng cây nằm trên những miệng núi lửa đã tắt.

Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ. Từ những năm 1980, thung lũng Cappadocia trở thành khu du lịch nổi tiếng thế giới. Nhiều người cho rằng nếu đến Thổ Nhĩ Kỳ mà chưa ngắm Cappadocia từ trên cao sẽ rất nuối tiếc. Cùng với Albuquerque, New Mexico, Mỹ hay Luberon, Pháp, danh sách 7 điểm bay khinh khí cầu đẹp nhất thế giới của CNN cũng gọi tên Cappadocia.

Công viên quốc gia Croatia. Là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất của Croatia, công viên quốc gia hồ Plitvice được tạo thành từ 16 hồ kết nối bởi các thác nước và có những khu rừng bao quanh đẹp như tranh vẽ. Công viên nằm ở độ cao 380 - 1.280m với tổng diện tích 300km2 trong đó các hồ chỉ khoảng 1% diện tích.

Dubrovnik, Croatia. Dubrovnik là thị trấn cực nam của Croatia, nằm cách thủ đô của Montenegro 50km về phía bắc. Thành phố lịch sử này là di sản thế giới của UNESCO với khu phố cổ được bảo tồn, ở đây có các lâu đài thời Phục hưng, Gothic và Baroque, nhà thờ và tu viện. Vào mùa cao điểm du lịch, hàng ngày nhiều tàu dừng lại ở Dubrovnik chở các đoàn du khách đi và đến từ khắp nơi. 

Chùa Bulguksa, Hàn Quốc. Chùa được xây dựng năm 528 vào triều đại Silla, dưới thời vua Beop-heung (514-540). Công trình tọa lạc tại Jinheon-dong, thành phố Gyeongju, tỉnh Bắc Gyeongsang. Nhờ nằm ở vị trí tuyệt đẹp, ngôi chùa trở nên hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. Mỗi mùa trong năm khung cảnh quanh chùa đều mang nét đặc trưng riêng. Thời điểm tháng 11 và 12 là lúc cuốn hút nhất khi toàn bộ hàng cây lá phong, ngân hạnh chuyển sang rực một màu vàng đỏ.

Cầu Xích, Budapest. Cây cầu này cổ nhất Budapest, tên chính thức là Szechenyi Lanchid, cũng là tên của vị bá tước đã bỏ tiền xây dựng, nhưng người Hungary vẫn thường gọi bằng cái tên truyền miệng là cầu Xích (Chain). Từ quá khứ cho đến nay, cây cầu này vẫn được tôn vinh là biểu tượng của Hungary. Cầu Xích được xây dựng từ năm 1840 đến 1849, do một kiến trúc sư người Anh thiết kế. Công trình gây ấn tượng mạnh bởi 4 con sư tử đá với chiếc bờm đặt hai bên đầu cầu. Vào dịp cuối tuần hay lễ hội, cây cầu chỉ dành cho người đi bộ và là nơi diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi nhộn nhịp.

Budapest, Hungary. Mọi thứ về Budapest đều mang sự pha trộn giữa chất quý phái sang trọng trong quá khứ với sự quy củ của chủ nghĩa cộng sản nhiều thập niên trước và sự sôi động của nền kinh tế thị trường ngày nay. Budapest không chỉ là trung tâm tài chính của Hungary mà còn là một trong những thành phố toàn cầu, bên cạnh các thành phố lớn khác như Washington, Melbourn, Stockholm… theo bảng xếp hạng của GaWC (Globalization and World Cities Research Network). Từ tháng 5 đến tháng 9 là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để ghé thăm Budapest, không chỉ vì thời tiết thích hợp cho các hoạt động ngoài trời mà còn vì đây là thời điểm đẹp nhất để ngắm hoàng hôn bên bờ sông Danube.

Mauritius. Quốc đảo này nằm trên biển Ấn Độ Dương, thuộc châu Phi, mang nhiều nét đẹp khác biệt so với các nơi khác ở châu Phi và trên thế giới. Mauritius đã phát triển từ những năm 60 của thế kỷ 20. Đây cũng là một trong những nước giàu có ở lục địa đen, thu nhập bình quân đầu người ước tính 10.000 USD/năm. Người dân phần lớn nói được cả tiếng Anh, tiếng Pháp và ngôn ngữ bản địa là tiếng Mauritian Creole. Mauritius từng lọt vào top 10 hòn đảo đẹp nhất thế giới theo đánh giá của TripAdvisor. Đây cũng là địa điểm du lịch hấp dẫn nhiều du khách châu Âu (chiếm 50%) mỗi năm.

Công quốc Monaco. Sân vận động Louis II với 18.000 chỗ ngồi, từng là nơi chứng kiến những chiến công của CLB bóng đá Monaco. Monaco rộng chưa đầy 2 km2, nhỏ thứ 2 trên thế giới, chỉ lớn hơn Vatican. Đất nước này có 3 mặt giáp với biển Địa Trung Hải, tạo nên một xứ sở nhiệt đới tuyệt đẹp. Đứng từ tầng cao của Cung điện Hoàng gia, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hải cảng với những con thuyền lớn nhỏ đủ cỡ neo đậu trắng xóa cả mặt biển và ánh lên màu xanh đặc trưng.

Montenegro. Montenegro là quốc gia có ít dân cư nhất khu vực Đông Âu, giáp với biển Adriatic. Thủ đô của nước này là Podgorica, mệnh danh là viên ngọc vùng Balkans với thế mạnh đến từ cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Trong ảnh là thị trấn Budva với khu ăn chơi nhộn nhịp nằm ngay sau khu phố cổ dọc biển. Tuy vậy, đây là một trong những thành cổ nhất ven bờ Adriatic, xung quanh được thiết kế thành bến du thuyền của những người giàu địa phương.

Thánh đường Hassan II, Casablanca, Morocco. Đây là thánh đường duy nhất khách du lịch Maroc được tham quan, còn lại hầu hết các thánh đường khác chỉ dành cho đàn ông Hồi giáo. Công trình thực hiện trong 14 năm từ 1980 đến 1993, với số tiền ước tính khoảng 800 triệu USD. Thánh đường này được xây dựng nhân dịp sinh nhật lần thứ 60 của nhà Vua Hassan II, nổi bật với ngọn tháp Minara cao đến 210m. Đây cũng là ngọn tháp cao nhất thế giới trong số các nhà thờ Hồi giáo.

Tới Morocco, du khách được khám phá xứ sở của một nền văn hóa độc đáo và thiên nhiên tuyệt kỳ thú, từ tham quan phố cổ Hồi giáo hàng trăm năm tuổi, trải nghiệm cưỡi lạc đà trên sa mạc Sahara tới việc thư giãn ở những hòn đảo sang trọng tại Marrakesh, Casalanca, Fes hay Rabat.

Washington, Mỹ nhìn từ cửa sổ máy bay. Ở dưới là những con phố đẹp, sạch sẽ, hàng cây xanh mát. Các khối tòa nhà được xây dựng mang nhiều loại hình thiết kế khác nhau.

Nếu đã đến Mỹ, các địa danh du khách không nên bỏ qua gồm Tượng Nữ thần tự do, Quảng trường Thời đại - Times Square (New York) hay Đại vực Grand Canyon (Arizona). Tượng Nữ thần tự do nặng 229 tấn, thân cao 46m, được đặt trên một bệ lớn tại đảo Bedloe, cửa sông Hudson và nhìn ra cảng New York. Quảng trường Thời đại (Times Square) là giao lộ chính ở Manhattan. Nơi đây luôn tụ tập đông người. Khách du lịch thường tới đây vui chơi và xem các trò chơi của nghệ sĩ đường phố. Các tiệm bán đồ lưu niệm, thời trang ở đây kinh doanh rất đắt hàng.

Kyushu, Nhật Bản. Quang cảnh khu vực lâu đài Kumamoto ở thành phố cùng tên tại miền Nam đất nước mặt trời mọc. Vào đầu tháng tư hàng năm, hoa anh đào nở rộ hoặc tháng 11 lá vàng rực xung quanh, tạo nên một cảnh sắc tuyệt vời, thu hút đông đảo du khách từ khắp nơi đổ về chiêm ngưỡng. Theo xếp hạng, Kumamoto là thành phố lớn thứ 14 của Nhật, với diện tích 226,28km2. Tháng 4/1996, Chính phủ Nhật Bản công nhận Kumamoto là một thành phố cơ bản là tự quản, chính quyền thành phố được trao nhiều quyền hạn hơn.

Cảng du thuyền Cannes, Pháp. Thành phố Cannes của Pháp không chỉ nổi tiếng với liên hoan phim quốc tế, mà còn được biết đến là nơi hàng năm diễn ra cuộc hội tụ những mẫu du thuyền sang trọng, hiện đại bậc nhất thế giới. Tại đây có gần 2.000 chỗ bỏ neo và không giới hạn kích thước của du thuyền. Cannes thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là vào dịp tháng 5. Đây là điểm đến của giới giàu, nổi tiếng, các ngôi sao điện ảnh tới dự Liên hoan phim Cannes. Để có chỗ đỗ thuyền tại cảng trong thời gian diễn ra sự kiện, khách phải đặt trước ít nhất một năm. 

Slovenia là một quốc gia nhỏ bé nằm ở khu vực Nam Trung Âu. Phía Tây của Slovenia giáp với Italy, phía Nam giáp biển Adriatic, phía Bắc giáp Áo, phía Đông Nam giáp Croatia và phía Đông Bắc giáp Hungary.

Hồ Bled, Slovenia. Hồ có chiều dài 2.120m, rộng 1.380m, là một hồ băng tuyệt đẹp được hình thành từ kỷ nguyên băng hà. Bao quanh hồ là dãy núi Julian Alps hùng vĩ và rừng rậm xanh tươi. Ở giữa hồ là hòn đảo nổi tự nhiên và duy nhất tại Slovenia. Hồ Bled là một địa điểm khá phổ biến cho những người đam mê chèo thuyền.

Chùa Wat Arun, Thái Lan là một trong số ít danh thắng của Bangkok nằm phía bờ tây sông Chao Phraya. Ban đầu, tòa kiến trúc chỉ là một ngôi chùa giản dị. Vua Taksin thiết lập kinh đô tại vùng đất này vào thế kỷ 18 và xây dựng một ngôi chùa trang hoàng lộng lẫy để đặt tượng Phật ngọc lục bảo thiêng liêng. Khi nhận thấy đây là tòa kiến trúc đầu tiên đón nhận ánh mặt trời sớm mai, ngài đã đặt tên chùa là “chùa Bình Minh - Aruna”, là thần bình minh trong văn hóa Ấn Độ và “wat” có nghĩa là chùa. Năm 1782, Vua Rama I dời kinh về phía bờ sông bên kia và mang pho tượng Phật theo cùng. 

Phượng Hoàng cổ trấn Trung Quốc. Điểm nổi bật ở Phượng Hoàng cổ trấn là cây cầu Hồng Kiều bắc qua sông Đà Giang với kiến trúc mái che cong vút và những bức phù điêu chạm khắc tinh xảo. Đứng ở đây dù đêm hay ngày, cảnh sắc vẫn đẹp và khá quyến rũ. Thị trấn cổ này là nơi sinh sống của nhiều dân tộc như Miêu, Hán, Hồi, Thổ Gia với nét văn hóa và những phong tục rất đặc trưng. Nơi đây còn lưu giữ nhiều thành quách, đền chùa với những dãy phố, nhà cổ dọc dòng Đà Giang.

Hồ Bảo Phong là hồ nước ngọt, đã được công nhận là di sản tự nhiên thế giới, công viên địa chất thế giới nằm trong khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên (gần Trương Gia Giới, Trung Quốc). Tại đây, từng chiếc thuyền chở khách chạy dọc hồ, du khách có dịp chiêm ngưỡng cảnh sắc núi non, mây trời. Tất cả hiện lên một màu xanh ngắt.

Hoàng Hà

Xem các bài viết của tác giả

Tin nổi bật