Carlo Ancelotti là huấn luyện viên lớn tuổi nhất giành chức vô địch La Liga cùng Real Madrid, thâu tóm 5 giải đấu hàng đầu châu Âu, nhờ kịch bản hoàn toàn về con người và những quyết định thực dụng.

"Nếu Madrid hạnh phúc, tôi vẫn hạnh phúc. Nếu Madrid không hài lòng, tôi cảm ơn họ vì khoảng thời gian tôi đã dành ở đây", Carlo Ancelotti bình luận thoải mái cách đây một tháng về khả năng tiếp tục ở lại sân Bernabeu hay không. Huấn luyện viên người Italy không bao giờ là một người xung đột.

Sắp bước sang tuổi 63 (10/6), ông thậm chí còn thể hiện rõ hơn khoảng cách không đáng kể của một người đàn ông kỳ cựu rất dễ gần khi thưởng thức đồ uống mà ông không còn định uống nữa. Hoặc một điếu xì gà, như điếu đã được hút vào thứ Bảy tuần trước trên xe buýt tại lễ kỷ niệm chức vô địch La Liga, một hình ảnh gây ấn tượng cả thế giới. Bởi vì ông không hình dung ra lần trở lại Madrid này. 

CHIẾN THẮNG CỦA QUYỀN LỰC MỀM

Một năm trước, Ancelotti đã sống với Everton ở giữa bảng Premier League trong một hạ cánh nhẹ nhàng trong sự nghiệp của mình, nhưng Real Madrid, đội đã sa thải ông vào năm 2015 vì cần "một động lực mới", đã đưa Carletto trở lại giữa sự ngạc nhiên của tất cả khi đối mặt thời kỳ hậu Zinedine Zidane, thời kỳ mà Sergio Ramos (cùng Raphael Varane) ra đi và không có bản hợp đồng với một tiền đạo mà ai cũng tin là cần thiết.

Một nhiệm vụ khó khăn cuối cùng đã đưa ông trở thành huấn luyện viên đầu tiên hoàn thành cú "ăn 5" ở năm giải vô địch lớn (Tây Ban Nha, Anh, Đức, Italy và Pháp) và là nhà cầm quân lớn tuổi nhất giành được danh hiệu La Liga với Real Madrid (người già nhất cho đến trước trận gặp Espanyol là Fabio Capello và Luis Molowny, đều 60 tuổi).

Hai thập kỷ trước, sau hai lần về nhì với Juventus và trước khi nâng cao giải đấu quốc nội đầu tiên với Milan (2003-04), Ancelotti bắt đầu bị mang tiếng là "kẻ thất bại vĩ đại". Ngày nay, giữa vòng quay không ngừng, con người của ông không đặc biệt hay ồn ào như những đồng đội khác nhưng vẫn còn nhiều điều để nói.

"Điều khiến ông ấy khác biệt là cách đối xử với cầu thủ. Yếu tố ấy luôn đặt lên trước và điều đó quan trọng bởi vì những người khác nói với bạn một điều và từ phía sau họ làm điều khác", Fernando Llorente, tiền đạo từng làm việc với Ancelotti ở Napoli, đánh giá cao người thầy cũ, trước khi ông bị thay thế bởi Gennaro Gattuso, "chiến binh" của ông trong giai đoạn dẫn Milan.

"Tôi ở đó với sự gần gũi của Carletto. Khi tôi ký hợp đồng, tôi phải tự mình tập luyện trong vài tháng và điều khiến tôi chú ý là ngày đầu tiên ông ấy đến sân cùng tôi. Chúng tôi chỉ là một nhóm nhỏ gồm con trai ông, Davide, ông ấy và tôi. Chúng tôi cũng đã đi ăn tối", Llorente, tiền đạo hiện khoác áo Eibar, thể hiện sự hối tiếc khi không đạt hiệu suất tốt nhất trong thời điểm ấy (chỉ ghi 4 bàn).

Một cách chỉ đạo mà chính Ancelotti đã mô tả là "quyền lực mềm" trong cuốn sách của ông - "Il Leader Calmo" (tạm dịch: Lãnh đạo trầm lặng) - và danh hiệu La Liga thứ 35 trong lịch sử Real Madrid đã nói lên tất cả. "Ông ấy là một người tốt", Llorente tóm tắt về con người vị HLV của Real Madrid. Một câu mà anh lặp lại nhiều lần và Javi Martinez, người làm việc với Ancelotti khi ông dẫn dắt Bayern Munich và họ cùng nhau vô địch Bundesliga, cũng sử dụng rất thường xuyên.

"Có rất ít chiến lược gia hiểu rõ hơn ông ấy về cách đối xử trong phòng thay đồ. Mặc dù, ông ấy cũng có rất nhiều đặc điểm khác. Bạn phải thấy ông tức giận, làm xuất hiện hình ảnh một thiên tài người Italy. Điều này rất tích cực. Các cầu thủ chúng tôi không có nhiều thời gian thư giãn", Martinez nhận xét về vị HLV nổi tiếng là người sành ăn, xuất thân từ một gia đình nông dân và chủ trang trại khiêm tốn, người trước đây từng chế tạo pho mát Parmesan với 10 con bò sữa.

KHÔNG PHẢI CẦU THỦ, ĐỊNH NGHĨA NGƯỜI CHƠI BÓNG

Giữa nhịp độ bóng đá ngày nay, và hơn thế nữa ở Madrid, diễn ngôn về con người của Ancelotti luôn gây sự ngạc nhiên. "Điều quan trọng là mối quan hệ không phải với các cầu thủ, mà là với những người chơi bóng", ông trả lời sau khi giành Siêu cúp Tây Ban Nha ở Saudi Arabia hồi đầu năm.

Mặc dù bàn tay mềm dẻo đó cũng có lúc ẩn chứa một nghịch lý trong sự nghiệp của Carletto, như ông đã thể hiện ở Chelsea, nơi ông giành được chức vô địch Premier League trong năm đầu tiên.

Chelsea thuê ông, theo dõi ông, làm việc để ông cảm thấy yên tâm và rồi họ quyết định sa thải ông chỉ vì lý một vài kết quả không tốt.

Ancelotti là HLV của các CLB lớn (Juventus, Milan, Chelsea, PSG, Madrid hay Bayern Munich), không ai phải giải thích cho ông rằng ở những loại hình bóng đá thương mại hoạt động kiểu công ty độc lập cần làm những gì. Vì vậy, như đã thấy ở Bernabeu, hầu như tất cả các quyết định của ông đều được dẫn dắt bởi một bầu không khí bảo thủ và thực dụng.

Ông đã tập huấn ở nhiều quốc gia - ông từng nhắc nhở Xavi trong một trong những cuộc tranh luận định kỳ về phong cách - và ông học được rằng không chỉ có một cách để thi đấu. Ví dụ, ở trung tâm Valdebebas, Carlo đã giải thích trong nhiều tháng rằng ông không có đủ phương tiện để thúc đẩy tấn công nhanh và điều tốt nhất là lùi xuống để tìm ra khuyết điểm.

Tuy nhiên, sau khi bị Bilbao loại ở Cúp Nhà Vua, cùng trận lượt đi vòng tứ kết Champions League không tốt tại Paris, ông ngay lập tức thay đổi và ra lệnh cho các tuyến dâng cao.

Ancelotti luôn gắn với hình ảnh một người đàn ông tốt bụng. Đây cũng là một lợi thế của ông, khiến giới truyền thông mềm lòng và hầu như không có những lời lẽ nặng nề. Bản thân ông luôn xử lý mọi vấn đề theo cách tự nhiên nhất. Carletto nhận trách nhiệm cho những thứ lộn xộn trong trận El Clasico thua Barcelona 0-4, thú nhận rằng Real Madrid mà ông xây dựng phụ thuộc vào Benzema.

MỘT NGƯỜI ĐÀN ÔNG KIỂU CŨ

Khi nói về các cầu thủ, ông luôn bảo vệ họ. Nhà cầm quân người Italy nói những điều tốt đẹp cho Gareth Bale và Eden Hazard - những người hầu như không tham gia vào đội. Ông bảo vệ Toni Kroos khi tiền vệ người Đức thể hiện sự không hài lòng vì bị thay ra trong trận lượt về tứ kết Champions League với Chelsea.

"Tôi luôn nói rằng, đối với tôi, người giỏi nhất là Pep Guardiola, nhưng mấu chốt của một HLV là biết cách phát huy hết khả năng của các cầu thủ. Và tôi đã có phong độ tốt nhất khi đóng vai trò hậu vệ với Carlo, và có lẽ cũng với Joaquin Caparros", Javi Martinez nhấn mạnh.

"Không chỉ về mặt thể chất, mà còn vì sự rung cảm tốt đó, sự khỏe mạnh và mong muốn được đến sân tập luyện, cựu cầu thủ Bilbao tiếp tục. Anh định nghĩa Ancelotti là một huấn luyện viên "kiểu cũ".

Tiền vệ 33 tuổi hiện chơi bóng ở Qatar cho biết thêm: "Davide, con trai và là trợ lý của Carlo, là người gắn kết ông ấy với thế hệ mới. Bóng đá đã phát triển rất nhiều, mỗi năm lại có thêm nhiều điều mới và điều đó có lẽ sẽ khó khăn hơn với Carlo, nhưng với sự giúp đỡ của Davide trong các vấn đề về video và các chương trình phân tích đối thủ thì mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn".

Tư tưởng bóng đá của Ancelotti vẫn còn nguyên giá trị trong giới thượng lưu, bất chấp những thay đổi với tốc độ chóng mặt mỗi ngày. Real Madrid chưa bao giờ là một CLB thuận lợi để các nhà cầm quân "cắm rễ", nhưng Carletto thành công trong cả hai nhiệm kỳ của mình.

Trước năm 2013, Madrid ít nhất hai lần muốn thuê ông nhưng không thành. Phải đến khi kỷ nguyên Jose Mourinho khép lại, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha mới thành công và ông mang về sân Bernabeu danh hiệu Champions League lần thứ 10 trong lịch sử - mà người Madrid gọi là "La Decima".

Bây giờ, ông đưa về phòng truyền thống CLB chiếc cúp La Liga, danh hiệu vô địch ở quốc gia thứ 5 mà ông làm việc, sau Serie A với Milan (2003-04), Premier League với Chelsea (2009-10), Ligue 1 với PSG (2012-13) và Bundesliga với Bayern (2016-17).

"Năm nay, công việc đã dễ dàng đối với tôi", Carletto mỉm cười khi Real Madrid đăng quang sớm 4 vòng đấu, và ông là HLV lớn tuổi nhất trong lịch sử sân Bernabeu đạt được chiến tích này.

Cho dù cuộc phiêu lưu ở Champions League như thế nào thì Ancelotti cũng có mùa giải rất thành công.

Ngọc Huy