icon icon

Không chỉ là một thợ sơn đam mê trượt ván phản lực, anh Hiếu Trung còn lập ra CLB kết nạp thành viên có cùng đam mê và thường xuyên tổ chức các buổi trải nghiệm cho người chưa một lần thử sức, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Anh Nguyễn Hiếu Trung là một thợ làm đẹp bức tường các công trình xây dựng. Công việc hàng ngày của người đàn ông 31 tuổi gắn liền với chiếc chổi quét và những thùng sơn màu sắc. Các dự án liên tục ra đời chiếm tối đa giờ hành chính của Trung. Duy chỉ có hai ngày cuối tuần là thời gian để anh thực hiện đam mê, đó là trổ tài với chiếc ván trượt phản lực.

Những ngày trong tuần bận rộn, chiếc ván lướt sóng được xếp gọn, nằm im một chỗ, đó là lúc Hiếu Trung vùi đầu vào máy tính nhận công trình với các bản vẽ, phối cảnh chuẩn bị sơn.

Do sinh sống ở Hà Nội, điểm chơi thể thao của anh chủ yếu ở sông Hồng, hồ Tây, khi nào xa hơn có thể là những vùng biển êm sóng như Hạ Long, Hải Phòng... 
“Những ngày đầu khi bộ môn mới du nhập vào Việt Nam, CLB chỉ có 5 thành viên do tôi và anh em đặt mua ván cùng thành lập. Đến nay, CLB đã chào đón thành viên thứ 35, hy vọng sắp tới CLB sẽ còn mở rộng sân chơi cho nhiều người tham gia hơn”, anh nói. 
“Vì tôi là người đầu tiên chơi bộ môn này nên lúc đầu gặp rất nhiều khó khăn. Xem video của nước ngoài thì thấy rất đơn giản nhưng khi tận tay sử dụng chiếc ván lần đầu tiên tôi gặp rất nhiều bỡ ngỡ. Dùng lực bao nhiêu cho đủ? Khởi động làm sao để động cơ không bị bốc? Khi ván bị lật, việc đầu tiên nên làm là gì? Những câu hỏi luôn xuất hiện trong đầu tôi những ngày đó", anh Trung chia sẻ thêm.

Tham gia cùng anh Trung còn có Nguyễn Trung Hiếu (em trai). Từ những ngày đầu theo anh lên Hà Nội học đại học, Hiếu đã bén duyên với bộ môn này và cũng là một trong những thành viên đầu tiên của CLB. Hiện nay, Hiếu hiện tại là sinh viên năm thứ 2, trong thời gian rảnh, cậu phụ trách quản lý các hội nhóm, fanpage, trực tiếp hướng dẫn các thành viên mới giúp anh của mình.
“Em bắt đầu đam mê và tìm hiểu bộ môn này khi anh Trung mang chiếc ván đầu tiên về nhà. Trước khi trượt ván phản lực em cũng đã trượt những loại ván trượt khác từ trước đó, nên làm quen và sử dụng thành thạo nhanh. Bình thường khoảng 25-30 phút người mới chơi có thể đứng lên trên ván và trượt rất dễ dàng. Em đã hướng dẫn cho rất nhiều thành viên nữ, có bạn nhanh thì chỉ 15 phút là đã có thể bắt nhịp với trò chơi”, Hiếu chia sẻ.

Nguyên lý hoạt động của chiếc ván khá đơn giản khi chạy động cơ hai thì 10.7 HP và có bộ phận đẩy nước ra ngoài mà không cần dùng chân vịt. Một chiếc ván thông thường được làm hoàn toàn từ carbon (dài 1,8m, rộng 60cm và dày 15cm), sức nâng là 100kg khi chưa lắp phao và 200kg khi lắp thêm phao. Tốc độ chạy tối đa của ván lên đến 57km/h. Những người muốn bước vào chơi môn mạo hiểm này sẽ không thể không quan tâm đến giá cả, một chiếc ván dao động từ 150 triệu đồng - 400 triệu đồng. 

CLB của anh Trung gần đây cũng thường được đề nghị cho người chưa trượt ván bao giờ thử sức. Do vậy anh và các thành viên đã tổ chức thêm những buổi trải nghiệm, thu hút nhiều phái nữ, thậm chí cả trẻ em. 

Biết đến mô hình ván trượt phản lực từ những năm 2017 nhưng phải đến năm 2019 anh mới nhập những chiếc ván đầu tiên về để học và kinh doanh cho người cùng sở thích. CLB trượt ván phản lực tại Hà Nội ra đời tập hợp những người không làm cùng công việc, không cùng độ tuổi cũng chẳng cùng giới tính. Họ đến với nhau vì hai chữ đam mê, đam mê với môn thể thao mạo hiểm, với những chiếc ván gắn động cơ. Điều này tạo cho Hiếu Trung và bạn bè một không gian sinh hoạt, giải trí thú vị sau một tuần làm việc mệt mỏi. 

Lần đầu tiên được trải nghiệm với môn thể thao mới, Nguyễn Mai Anh có phần lo lắng. Cô gái sinh năm 2000 không biết bơi nhưng nhờ sự hướng dẫn và hỗ trợ nhiệt tình từ đồng đội đã mạnh dạn đặt chân lên chiếc ván phản lực. “Trong buổi tập hôm nay em bị ngã 3 lần nhưng đến lượt thứ 4 đã có thể đứng dậy để lướt. Cảm giác lý thú và tuyệt vời vô cùng”, Mai Anh chia sẻ.

"Cố lên mọi người", Trung hét lớn rồi ra ký hiệu bằng tay mỗi khi có thành viên lướt ván phản lực ngang qua. Đồng đội của anh cũng hào hứng vẫy tay trả lời khiến bầu không khí buổi chiều ven sông Hồng vui vẻ và nhộn nhịp.

Một trong những tư thế mang tính biểu tượng của trò chơi ván phản lực là người chơi dùng một tay điều khiển và một tay lướt chạm mặt nước. Để thuần thục tư thế này, thành viên nào dù có tay nghề cứng cũng phải mất cả tháng trời để có thể tự tin thực hiện. 

 17h, hoàng hôn buông xuống, phủ tím mặt sông Hồng. Các thành viên của nhóm lướt ván cũng bắt đầu lui về kết thúc ngày tập luyện. Một vài người mới vì đi quá xa sẽ được hỗ trợ kéo về bờ. 

19h30, tắm rửa xong sau một ngày đi chơi thư thả, anh Trung phụ giúp vợ việc cho con ăn. Anh Trung chia sẻ thêm: “Thỉnh thoảng thấy tôi mày mò mấy chiếc ván, các cháu cũng thích thú lân la làm quen. Cũng tùy sở thích của các cháu thôi nhưng nếu có thể, sau này tôi sẽ dạy chúng chơi trò này để giúp các con rèn luyện cơ thể và thư giãn đầu óc”.

Minh Hoàng

Xem các bài viết của tác giả

Tin nổi bật