“Chắc chắn đang có hiện tượng nhiều phụ huynh sẵn sàng xin nhà trường cho con nghỉ học để đi du lịch”, Liz Mathews, tổng giám đốc tại Flight Centre Vương quốc Anh cho biết.

Sau khi khảo sát các bậc cha mẹ về hiện tượng này, đại lý du lịch nhận thấy rằng 67% số người đang cân nhắc việc đưa xin cho con nghỉ ngang giữa năm học để đảm bảo một kỳ nghỉ với chi phí rẻ hơn.

Nhưng hậu quả mà họ sẽ phải đối mặt là gì?

Ở Anh, các bậc cha mẹ có thể bị phạt từ 60 bảng Anh (68 euro) đến 2.500 bảng Anh (2,846 euro) tùy thuộc từng tình huống xin cho con nghỉ học ở trường. Tuy nhiên, 36% phụ huynh được khảo sát cho biết họ sẽ xem xét tính khoản phạt này vào chi phí kỳ nghỉ. Nếu tổng số tiền bỏ ra vẫn rẻ hơn thì họ vẫn sẽ xin cho con nghỉ học để đi du lịch.

Các chuyến bay trong năm học rẻ hơn bao nhiêu?

Chi phí tăng cao đang là gánh nặng cho khoản ngân sách du lịch của các gia đình. Đại dịch đã khiến mọi thứ càng trở nên khó khăn hơn. Theo báo cáo, giá vé máy bay hiện đã tăng khoảng 42% so với mức trước đại dịch.

Trong một số trường hợp, những gì diễn ra trong thực tế còn trớ trêu hơn nhiều. Tại thời điểm giữa tháng 10, các chuyến bay khứ hồi từ London đến Menorca có giá chỉ vào khoảng 50 euro. Nhưng một tuần sau, khi các trường học ở Anh nghỉ giữa kỳ, các chuyến bay tương tự sẽ có giá lên đến 242 euro.

Với tình hình này, thật dễ dàng để hiểu tại sao một số phụ huynh lại sẵn sàng xin cho con nghỉ học ở trường để đi chơi, đặc biệt là khi cuộc khủng hoảng nhiên liệu và lạm phát đang ảnh hưởng nặng nề đến "ví tiền" của họ.

Tuy nhiên, dưới đây là những hình phạt mà các bậc cha mẹ có thể sẽ phải đối mặt khi xin nghỉ học cho con ở các quốc gia châu Âu.

ÁO

Ở Áo, độ tuổi đi học bắt buộc là từ 6 đến 15.

Nếu trường hợp, học sinh vắng mặt ở trường không phép hơn ba ngày liên tục, phụ huynh có thể bị phạt tiền từ 110 đến 400 euro hoặc bị phạt tù tới hai tuần. Quá ba lần vắng mặt không có lý do có thể bị coi là vi phạm hành chính.

Bộ Giáo dục sở tại sẽ là cơ quan quyết định việc nghỉ học có chính đáng hay không. Nếu phụ huynh học sinh không đưa ra được một lý do thỏa đáng, con của họ có thể bị đuổi học và cha mẹ sẽ bị buộc tham gia chương trình nâng cao ý thức kéo dài hai tuần của Dịch vụ Phúc lợi Thanh niên Áo.

PHÁP

Theo thông tin chính thức từ trang web của chính phủ, ở Pháp, trẻ em từ 3 đến 16 tuổi bắt buộc phải đi học.

Những phụ huynh không giải thích cho sự vắng mặt của con mình hoặc nói dối về việc này có nguy cơ bị phạt 135 euro. Nếu sự vắng mặt ảnh hưởng đến việc học của con, cha mẹ có thể phải đối mặt với án tù hai năm và phạt tiền lên đến 30.000 euro.

Tuy nhiên, trên thực tế, điều này hiếm khi được thực thi vì để thực hiện điều này, các 'Cơ quan quản lý giáo dục' phải đưa vụ việc ra tòa.

ĐỨC

Ở Đức, trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 16 bắt buộc phải đi học. Người vi phạm thậm chí có thể bị truy tố.

Các khoản phạt khác nhau tùy theo tiểu bang, từ 35 euro/ngày ở Bremen cho đến 2.500 euro ở Berlin.

Cảnh sát Đức cũng sẽ tăng cường kiểm tra an ninh tại các sân bay đối với các gia đình có con xin nghỉ học, đồng thời liên lạc với các trường học để kiểm tra xem liệu việc nghỉ học đã được xin phép hay chưa.

Phụ huynh có thể nộp đơn xin nghỉ học tại trường cho con em mình và đợi được hiệu trưởng trường đó xét duyệt.

HUNGARY

Ở Hungary, trẻ em trong độ tuổi bắt buộc phải đi học là từ 3 đến 16 tuổi.

Theo quy định thì năm học ở Hungary được chia làm hai kỳ, và trong mỗi kỳ, phụ huynh có thể xin phép cho con nghỉ học tối đa năm ngày mà không cần phải nêu lý do.

Tuy nhiên, trước tiên họ phải xin phép nhà trường việc xét duyệt sẽ dựa trên hành vi và thành tích học tập của trẻ.

ITALY

Ở Italy, trẻ bắt buộc phải đi học từ 6 đến 16 tuổi. Phụ huynh xin nghỉ cho con em ở các trường tiểu học có thể bị phạt tới 30 euro.

Thông thường, cha mẹ sẽ không thể xin cho con mình nghỉ học trong năm học. Tuy nhiên, chính sách ở một số trường tư thục có thể linh hoạt hơn. Nếu sự vắng mặt ảnh hưởng đến sự tiến bộ của con, các học sinh này sẽ bị lưu ban, ở lại lớp.

HÀ LAN

Ở Hà Lan, việc đi học là bắt buộc với trẻ từ 5 tuổi đến 16 tuổi.

Nghỉ học có thể bị phạt 100 euro mỗi ngày đến tối đa 600 euro cho mỗi gia đình trong một tuần và 900 euro cho hai tuần.

NA UY

Ở Na Uy, việc đi học là bắt buộc với trẻ từ 6 tuổi đến 16 tuổi.

Hiệu trưởng có thể cho phép nghỉ phép lên đến hai tuần nếu phụ huynh đưa ra được lý do phù hợp.

Tuy nhiên, với những trường hợp nghỉ học không phép sẽ bị phạt tiền.

TÂY BAN NHA

Ở Tây Ban Nha, trẻ bắt buộc phải đi học từ 3 đến 16 tuổi.

Việc học sinh vắng mặt không phép sẽ khiến phụ huynh có thể bị phạt tiền, lĩnh án tù từ ba đến sáu tháng và trong trường hợp nghiêm trọng là mất quyền làm cha mẹ. 

Các khoản tiền phạt thường khác nhau ở mỗi thành phố. Tuy nhiên sẽ giới hạn ở mức 1.500 euro cho các trường hợp nghiêm trọng, nhưng ở Madrid, chúng có thể lên tới 30.000 euro. Quy định phạt tiền sẽ chỉ được áp dụng trong trường hợp một trẻ nghỉ học hơn 20% số buổi trong một tháng.

THỤY ĐIỂN

Ở Thụy Điển, việc đi học là bắt buộc với trẻ từ 6 tuổi đến 16 tuổi.

Học sinh tiểu học có thể được phép nghỉ một thời gian ngắn cho 'một số chuyến du lịch, lễ kỷ niệm gia đình hoặc ngày lễ tôn giáo'. Thời gian không được vượt quá 10 ngày trong mỗi năm học và do hiệu trưởng quyết định. Việc nghỉ học được đánh giá dựa trên thành tích và hành vi của học sinh.

ANH

Các bậc cha mẹ ở Anh phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 2.500 bảng Anh (2.850 euro) hoặc thậm chí bị phạt tù tới ba tháng vì hành vi cho con nghỉ học không phép.

Các mức phạt sẽ dao động 60 bảng Anh (68 euro) cho mỗi phụ huynh và tăng lên 120 bảng Anh (137 euro) nếu họ không thanh toán trong vòng 21 ngày. Sau 28 ngày, việc truy tố là có thể được diễn ra.

Mọi trường hợp nghỉ học phải được sự cho phép trước của hiệu trưởng và 'các trường hợp ngoại lệ' sẽ do nhà trường quyết định.