Chị M.H 27 tuổi, sống tại TP.HCM bị mắc Covid-19 vào tháng 7/2021, giai đoạn cao điểm của thành phố. Đợt bệnh này với chị H. khá nhẹ nhàng vì triệu chứng rất nhẹ, khoảng 4 ngày sau đã test nhanh âm tính.

Thế nhưng, 1 tháng sau, cánh tay, đùi, cổ của chị xuất hiện các mảng da khô, sậm màu. Chúng lan rộng dần và kéo dài nhiều tháng khiến chị mất tự tin. Thỉnh thoảng, còn có cảm giác sần ngứa.

{keywords}
Da chị H. sau 1 tháng khỏi Covid-19. Ảnh: NVCC

Chị H. cho biết, mỗi khi cơ thể mệt mỏi, thiếu ngủ, các vết này lại sậm và nhiều hơn. Ngược lại, khi chị ngủ đủ giấc, khỏe mạnh, cơ thể đủ dinh dưỡng, da gần như bình thường. Tuy nhiên, tình hình kéo dài kèm theo một đợt dị ứng, chị H. đi khám tại một bệnh viện chuyên khoa. Bác sĩ chẩn đoán chị bị dị ứng và di chứng của đợt bệnh Covid-19.

“Từ đó đến nay da tôi đã bớt nhiều nhưng vẫn chưa khỏi hẳn. Mất tự tin thật nhưng vẫn thấy may mắn vì không bị nặng quá.  Ngoài uống thuốc tôi còn uống nhiều nước, ăn sữa chua, nước trái cây cho đủ chất, các vết sẽ giảm nhiều”, chị H. chia sẻ.

Trong khi đó, chị G. 30 tuổi, mắc Covid-19 vào cuối tháng 11/2021 và tự cách ly tại nhà. Bên cạnh các triệu chứng sổ mũi, đau nhức, mất ngủ, chị bị mẩn ngứa toàn thân, đặc biệt ở các vùng da mỏng như ở đùi.

{keywords}
Những vết đỏ này nổi sắp cơ thể chị G. như cổ tay, đùi, mặt trong khuỷu tay.

“Ban đầu tôi nghĩ mình bị ứng thuốc kháng virus nên khoảng 3 ngày sau tôi ngưng thuốc, nhưng không khỏi. Có hôm tôi gãi đến chảy máu, nhưng vì đang cách ly không thể đi khám được”, chị chia sẻ.

Đáng nói, sau khi khỏi bệnh, xét nghiệm đã âm tính, chị tiếp tục mắc di chứng hậu Covid-19 như mất ngủ kéo dài, choáng váng và ngứa toàn thân. Các vết đỏ, ngứa và rát dễ dàng xuất hiện ở mặt trong khuỷu tay, đùi, và vùng vết xăm trên cơ thể. Đến nay, 2 tháng sau khi khỏi bệnh, các vết này vẫn xuất hiện rải rác.

“Tôi phải mặc đồ che kín từ tay đến chân vì da bị rộp và ngứa. Vết nào hết ngứa thì thâm lại, tôi bị stress luôn. Càng mệt càng stress lại càng bị nổi mẩn, nó cứ luẩn quẩn như vậy.

Tôi cũng đọc nhiều về hậu Covid-19 nhưng thấy người ta hay bị khó thở, hay quên, giảm trí nhớ… không biết ngay cả da cũng liên quan đến Covid-19”, chị G. cho biết.

Ghi nhận tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM, trong số hàng trăm lượt bệnh thăm khám mỗi ngày, không ít người có tiền sử từng mắc Covid-19. Sau khi khỏi bệnh, họ đối mặt với các vấn đề như: phát ban dạng dát sẩn, sẩn vảy; tổn thương dạng mụn nước, bóng nước; mày đay; chấm xuất huyết, ban xuất huyết, viêm mạch, hoại tử; hồng ban đa dạng; rụng tóc…

Bác sĩ CK2 Vũ Thị Phương Thảo, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, các biểu hiện ngoài da này có thể có liên quan đến độ nặng của bệnh Covid-19. Chúng biểu hiện sớm ngay khi mắc bệnh nhưng cũng có thể vài tuần, vài tháng sau khi khỏi bệnh, các triệu chứng về da mới xuất hiện.

“Việc điều trị tương tự như điều trị các bệnh lý da, nhưng bệnh nhân cần giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng vì điều này có thể làm cho bệnh nặng hơn", bác sĩ Vũ Thị Phương Thảo chia sẻ. 

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp sau khi khỏi Covid-19 bị suy yếu hệ miễn dịch, là cơ sở cho các vi sinh vật ký sinh trên da bùng phát. Nếu bệnh nhân không điều trị đúng cách, để bệnh kéo dài sẽ gây mất thẩm mỹ, tâm lý lo âu, nặng nề.

Hiện nay, hậu Covid-19 được y khoa thế giơi ghi nhận có khoảng 200 triệu chứng, xuất hiện ở rất nhiều bộ phận cơ thể, trong đó có da. Các triệu chứng này thường kéo dài ít nhất 2 tháng và không được giải thích bằng các bệnh lý khác.

Cụ thể như: Mệt mỏi kéo dài, sụt cân, bứt rứt, cảm giác sức khỏe kém hơn trước, hay vã mồ hôi; Ho khan kéo dài; Đau ngực, tim đập nhanh, hồi hộp; Chóng mặt, mau quên, khó tập trung; Lo âu, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ; Nổi ban đỏ ở da; Biếng ăn, đau họng, khó tiêu; Ù tai, nghe kém, mất mùi, mất vị; Đau khớp; Đỏ mắt; Vấn đề kinh nguyệt...

Linh Giao

 

Quên ngay việc vừa nói - triệu chứng ‘sương mù não’ khó lý giải hậu Covid-19

Quên ngay việc vừa nói - triệu chứng ‘sương mù não’ khó lý giải hậu Covid-19

Công việc thường xuyên phải đọc nhiều tài liệu nhưng 2 hôm nay, khi đọc anh Hà không tập trung, không nhớ được nội dung đã đọc. Anh lo lắng mình có thể mắc triệu chứng "sương mù não” của hậu Covid-19.