tha ca chep vang9455.jpg

Trưa 1/2 (22 tháng Chạp), nhiều người dân Hà Nội làm lễ cúng ông Công, ông Táo trước "chính hội" một ngày. Cảnh phóng sinh cá chép đỏ diễn ra khá tấp nập.

tha ca chep vang9366.jpg

Tuy nhiên do nước khu vực ven hồ Tây bị ô nhiễm, không ít cá sau khi bị phóng sinh đã chết và trôi dạt vào bờ.

tha ca chep vang9326.jpg

Lực lượng Công an phường Yên Phụ, Đoàn Thanh niên và hội phụ nữ phường đã phối hợp giúp dân bằng cách cho cá vào thùng nhựa, sau đó đưa lên xe chuyên dụng mang ra sông Hồng để thả. Còn túi nilon được thu gom riêng. 

tha ca chep vang9344.jpg

Ông Đỗ Mạnh Cường cúng ông Công, ông Táo trong sáng nay. “Thông thường năm nào tôi cũng làm lễ sớm, phần vì mình cũng ở nhà nên có thời gian chuẩn bị, phần vì muốn làm lễ sớm để Táo quân lên chầu sớm, để gia đình nhận được những điều tốt đẹp. Hôm nay thấy có nhiều đơn vị hỗ trợ người dân thả cá, tôi thấy bất ngờ. Đó thực sự là một hành động rất thiết thực”, ông Cường chia sẻ.

tha ca chep vang9468.jpg

Bé Trần Linh Uyển Chi (5 tuổi, bên phải) và bé Phạm Phúc Lâm (5 tuổi, ở giữa) được các cô giáo một trường mầm non tại phường Yên Phụ, quận Tây Hồ đưa đi thả cá chép. Cô giáo cho biết, hôm nay nhà trường có chương trình vui Tết truyền thống, trong đó có hoạt động thả cá chép giúp các em hiểu thêm về văn hoá Việt Nam.

tha ca chep vang9526.jpg

Chỉ trong buổi sáng có khoảng 40 người đến nhờ lực lượng chức năng mang cá đi ra khu vực sông Hồng phóng sinh.

tha ca chep vang9556.jpg

Lực lượng chức năng dùng xe chuyên dụng, vận chuyển hàng trăm con cá chép di chuyển quãng đường khoảng 3km để đến địa điểm thả bên bờ sông Hồng, thuộc địa bàn phường Ngọc Thụy.

tha ca chep vang9564.jpg

Hoạt động này sẽ được thực hiện liên tục đến hết trưa mai (23 tháng Chạp).

tha ca chep vang9577.jpg

Những con cá sau khi được thả ở sông có thể bơi ra xa hơn. Hôm nay, không xuất hiện "đội quân" rình mò đánh bắt và vợt lại cá như nhiều năm trước.

tha ca chep vang9594.jpg

Như nhiều năm gần đây, trên cầu Long Biên hôm nay lại có đội tình nguyện viên giúp người dân thả cá chép.

tha ca chep vang9607.jpg

Ông Nguyễn Thế Hùng hôm nay nhà có giỗ nên đã kết hợp làm lễ cúng ông Công, ông Táo và đi bộ lên cầu thả cá. 

tha ca chep vang9672.jpg

"Nhà tôi cách hồ Tây chỉ 500m nhưng tôi với bà xã chọn phương pháp lên cầu Long Biên để thả cá xuống sông Hồng, bởi khi con cá thả ở hồ thường là nước tù, còn ở sông nước chảy liên tục, có mới có thể khỏe mạnh, thoải mái vùng vẫy và lên trên trời được", ông bày tỏ quan niệm.