icon icon

Đêm đen bao trùm, đường rừng thăm thẳm, bãi sình lầy sâu hút có thể nuốt cả chiếc bán tải, chàng trai 21 tuổi Nguyễn Đức Duy Sang và đồng đội đến từ TP.HCM đã từng bước chinh phục tài tình. Đó là trải nghiệm khắc nghiệt nhất nhưng cũng hấp dẫn nhất đối với anh tại Giải Đua ô tô địa hình Việt Nam 2022 (VOC 2022) vừa diễn ra (4-6/11/2022) tại Đồng Mô, Hà Nội.

Cặp vận động viên Nguyễn Đức Duy Sang và Hồ Thanh Tuấn tại giải VOC 2022

NGHẸT THỞ ĐƯỜNG THI ĐÊM

Đến với VOC 2022, cặp vận động viên (VĐV) Hồ Thanh Tuấn và Nguyễn Đức Duy Sang cùng nhau mang chiếc xe có tên “Ngọc Trai” làm chiến binh thi đấu. Họ là 1 trong 100 đội đua xe địa hình VOC  năm nay và là cặp đôi "chú cháu" khá đặc biệt.

Duy Sang- chỉ mới 21 tuổi là VĐV trẻ nhất của giải đua nhưng đã cùng "chú Tuấn"- bạn thân của bố- đã trải qua 3 lần đua xe địa hình từ Nam ra Bắc. VOC 2022 là cuộc tham gia đua off-road thứ 4 của Sang, cũng là lần đầu tiên chàng trai quyết định thi ở hạng Mở rộng, là phân hạng thi đấu chuyên nghiệp với mức độ thi khó nhất trong 4 phân hạng của giải.

Lần này, Duy Sang đóng vai trò là "chã", tức lái phụ.

Màn thử thách khó nhằn nhất là bài thi đường đua đêm trong rừng mang tên “Adventure - Đồng đội”. Đây là bài thi mở rộng bên cạnh 13 bài thi chính thức. Trước đó, các VĐV vừa kết thúc bài thi số 13, họ chỉ có 30 phút để nghỉ ngơi trước khi bước vào thử thách mới.

Theo thể lệ của giải, đường đua đêm không bắt buộc tham gia nhưng nếu tham gia và hoàn thành về đích, các VĐV sẽ được cộng thêm 50 điểm. Tất nhiên, như nhiều VĐV khác, Duy Sang và chú Thanh Tuấn không bỏ lỡ cơ hội so tài để tăng thêm thành tích.

Tổng cộng có 38 chiếc xe địa hình hạng Mở rộng và Nâng cao được chia thành 5 nhóm cùng nhau tiến vào rừng sâu mà các tay đua không hề biết trước điều gì sẽ chờ đón. Cặp chú cháu Tuấn- Sang và xe Ngọc Trai được xếp ở Đội 4.

Đề bài, địa điểm, thử thách,... được Ban tổ chức (CTC) giấu kỹ. Các xe không cần tính tốc độ, chỉ cần về đích trong khoảng thời gian từ 21h đến 4h sáng ngày hôm sau với đủ lượng thành viên.

Trước giờ xuất phát 1 tiếng, BTC công bố 4 check point (chặng) các nhóm phải đi qua. Mỗi nhóm có sổ hành trình riêng, khi qua từng check point phải có chữ ký của trưởng nhóm và trọng tài với điều kiện đủ số lượng thành viên.

21h, tất cả thành viên Đội số 4 có mặt để họp bàn chiến thuật trước khi xuất phát, chuẩn bị tiến vào khu rừng. 

Giữa màn đêm đen, trên độ cao hơn 700m so với mặt đất, trơ trọi giữa núi rừng bao la là hơn 200 con người vang vọng những tiếng gọi nhau, tiếng động cơ gầm rú. Vì cái lạnh của làn sương đêm mà ai cũng phải trang bị cho mình những chiếc áo khoác dày cộp. 

"Xe của Tuấn - Ngọc Trai khỏe nhất, nên cho đi đầu để mở lối", một thành viên đề nghị. 

"Không được! Tuấn tham gia năm đầu, chưa quen đường rừng này, do vậy nên để anh dẫn đoàn. Những lúc cần tời mới đẩy Tuấn lên trước”, anh Trần Việt Dũng- trưởng nhóm đội số 4 phản bác.

Tham gia VOC đã nhiều năm, anh Dũng bình tĩnh trấn an anh em với những kinh nghiệm mình có được. Tuy nhiên, mỗi kỳ đều có những bất ngờ khác nhau mà không VĐV nào được biết trước. Thậm chí, họ không biết trước về địa hình, các tình huống thử thách và cả những người đồng đội được sắp xếp cùng nhóm.

"Điều cốt lõi để có thể hoàn thành bài thi này là kinh nghiệm và tinh thần đồng đội. Kể là vậy, nhưng nếu kẻ nào quá tự tin thì gần như đã thua rồi", anh Dũng nói. 

Lần đầu tham dự bài thi đêm Adventure, Nguyễn Đức Duy Sang không giấu được sự lo lắng. Là đàn em trẻ tuổi nhất, cậu chăm chú lắng nghe các đối thủ thảo luận để sẵn sàng cho những tình huống ập đến bất ngờ. 

21h30, tất cả đoàn xe lần lượt nối đuôi nhau, nổ máy rồi tiến vào khu rừng. Đoàn số 4 xuất phát gần cuối, phía trước là hàng dài xe tắc nghẽn vì đối diện với thử thách đầu tiên. Để đến với check point 1, họ phải vượt qua một bãi sình lầy. 
- Vào tời đê! 

- Chết máy rồi, phải dùng tời cơ thôi!    

Tiếng hét vang vọng trong đêm, không còn rõ là của ai, những người chứng kiến chỉ biết là họ đang gặp vấn đề nghiêm trọng. "Còn sâu thế này thì chết", một câu nói vọng ra trong đám đông. 

Xuất phát sau, đoàn số 4 có lợi thế là nhìn những đội đi phía trên để rút kinh nghiệm, tuy nhiên những bãi lầy đã bị bánh xe đi trước lấn quá sâu, không thể tiếp tục lún vào đó. Dừng xe, trưởng nhóm Trần Việt Dũng xuống trước để khảo sát địa hình. Bằng kinh nghiệm của mình, anh quyết định mở một đường mới. Chiến mã Ngọc Trai với lợi thế máy khỏe, lúc này đã vượt lên đầu để mở đường, dẹp hết mọi vật cản xung quanh cho các xe sau. 

Lúc này, nhiệm vụ của chã Sang vô cùng quan trọng. Chàng trai trẻ phải tự mình bơi qua đầm lầy, tìm một điểm neo chắc chắn để có thể gắn tời vào chiếc xe của mình để vượt qua. Những anh em thuộc đoàn khác cũng hết mình hỗ trợ. 

Sau khi đếm đủ số xe, trọng tài ký xác nhận, đoàn số 4 vượt qua check point 1. Nổ lốp, chết máy, vỡ đèn, đứt cáp,... là hàng loạt những sự cố các tay đua gặp phải suốt 8 tiếng trong rừng. Không ít lần đi lạc đường, họ phải căng mắt hết cỡ để nhận ra ánh đèn của đội đi trước để bám theo. 

Lúc này đã là rạng sáng, một vùng rộng lớn giữa rừng sâu mù mịt khói do sức nóng của động cơ. Những tiếng hò hét, mùi dầu, mùi bùn đất vang lên. Đoàn số 4 đối mặt với thử thách thật sự: Check point 4. Một đầm lầy có độ sâu tới mức có thể nuốt chửng một chiếc bán tải. Ngay khi trông thấy, nhiều người lắc đầu ngán ngẩm, một số người thậm chí còn chửi thề vì quá ngạc nhiên.

Chỉ vừa 3 check point trước đó, anh em còn đùa nhau rằng "Mấy bài này dễ quá". Để vượt qua đoạn này, các xe phải căng tời, xe trước xe sau nối đuôi nhau như một đoàn tàu. 

Lần này, đội Ngọc Trai tiếp tục được đẩy lên trước để làm hoa tiêu dẫn đoàn. Chã Nguyễn Đức Duy Sang xuống xe, trên vai anh là cuộn cáp dài hơn 50m, đơn thân độc mã lao xuống đầm lầy. Nước lên ngang ngực, hai tay vùng vẫy, chân Sang vẫn bước và cứ thế rồi lao đi.  

- Đưa dây tời đây Sang ơi!

Từ dưới đầm lầy, Sang quăng cuộn dây tời cho người anh em đã đứng sẵn trên bờ. 
"Thu tời chú", Sang nói với chú Tuấn qua bộ đàm.

3h38, 6 xe của đội 4 về đích, hoàn thành bài thi Adventure. "Dù vất vả và đôi lúc còn chưa khớp lắm, nhưng xin chúc mừng toàn đội đã về đích an toàn. Cảm ơn sự hỗ trợ của tất cả anh em", anh Dũng nói.

Cả đội chỉ hò reo vui mừng, không tiệc tùng gì vì còn giữ sức cho các bài thi trong ít giờ tới. 

VƯỢT DỐC TỬ THẦN

Ở bài thi số 5, cũng là bài thi cuối cùng của phân hạng- Dốc tử thần, khi chỉ còn 2 phút, đội 414 sắp hết thời gian, chã Sang đã chờ ở vạch xuất phát sẵn sàng vào cuộc, còn người chú của mình vẫn đứng nán lại xem. 
- "414! DNF", trọng tài thông báo với ý nghĩa đội 414 không hoàn thành phần thi (Did Not Finish). 

Anh Tuấn mừng thầm trong bụng, hy vọng đội mình vẫn còn có thể chen chân vào top 3 (lúc này Ngọc Trai đang đứng thứ 5).
Chỉ đến khi xe đội 414 bị cẩu đi, anh Tuấn mới chạy hùng hục lên con dốc để cùng chã Sang bắt đầu bài thi. 

Con dốc có độ cao chừng 45 độ, Ngọc Trai vùn vụt lao xuống. Anh Tuấn bẻ lái, ghìm phanh mất 3 phút mới đưa được chiếc xe vào vị trí thuận lợi. Trong khi đó, chã Sang vội vàng từ hố nước chạy lên chiếc xe cẩu gần đó để neo móc tời. 

"Free!", Sang thì thầm trong đàm. Vẫn cứ như vậy, những bài thi của hai chú cháu không hề có những cuộc hò hét mà chỉ thấy ở đó sự bình tĩnh, không nao núng, đưa ra những thông tin ngắn gọn nhất. Như thể, hai con người đang ở một thế giới của riêng mình, ở đó chỉ có sự tập trung cao độ nhất.

Ở hai bên đường đua, khán giả vỗ tay khi chiếc Ngọc Trai đặt được hai lốp lên dốc trên, anh Tuấn đạp ga hết cỡ, xế cưng vút lên con dốc và về đích. Tại phần thi này, Ngọc Trai về đích với thời gian 7 phút 25 giây, nhanh thứ hai so với tất cả đội thi trước đó.

CUỒNG XE

Nguyễn Đức Duy Sang (21 tuổi, TP. HCM) là VĐV trẻ nhất Giải Đua xe địa hình Việt Nam (VOC 2022). Anh có bố là một thợ máy nổi tiếng, chuyên độ xe địa hình cho các tay đua chuyên nghiệp khắp cả nước. Từ nhỏ, anh đã phụ bố lắp ráp xe cộ. Tự nhận mình là kẻ "cuồng xe", chàng trai có thể dành cả ngày chỉ để ngắm và sửa xe, mân mê từng lớp sơn, viền lốp,... Lúc đó, mong mỏi lớn nhất của Sang là một ngày anh được thi đấu chuyên nghiệp. 

Vào một chiều tháng 3, anh Hồ Thanh Tuấn khi đi đặt lắp ráp xe tại xưởng của bố Sang đã tình cờ gặp chàng trai 21 tuổi này. "Tiếp xúc với Sang trong quá trình làm chiếc Ngọc Trai, tôi rất quý cậu ấy, xem như là con mình", anh Tuấn nói.

Kể từ sau lời mời làm chã, hai người cứ thế bắt tay nhau quyết tâm sau này sẽ chinh phục các giải đấu off-road từ Nam ra Bắc. 

Hồi tháng 5 (cách đây gần 6 tháng), Sang có lần đầu tham gia thi đấu chuyên nghiệp tại một giải có tiếng. Ngay lần đầu làm chã, anh và đồng đội đã giành chức vô địch trong sự ngỡ ngàng của anh em làng off-road. Từ đó, tinh thần của Sang được đẩy lên rất cao. Nhận thấy tiềm năng đó, anh Hồ Thanh Tuấn thuê huấn luyện viên để đào tạo cho cậu học trò cưng. Một tuần 4 buổi, cứ như vậy ròng rã trong vòng 4 tháng, Sang chăm chỉ thực hiện những thử thách do huấn luyện viên đặt ra. 

Giữa những ngày tháng 7, cậu miệt mài tập luyện trong môi trường vô cùng khắc nghiệt. Sân tập là sông, núi, đồi dốc, đầm lầy. Những buổi tập chạy không vào thời gian cố định, có thể là giữa trưa nắng, trong mưa, giữa đêm,... Leo lên những con dốc cao 70 độ, kéo lốp...

"Không ít lần em ngất giữa buổi tập vì quá khắc nghiệt", Sang chia sẻ.

Tuy nhiên, nhìn vào những nỗ lực của Sang, anh Tuấn thật sự thấy cậu nghiêm túc với việc tập luyện.

Từ khi đồng hành cùng nhau, Hồ Thanh Tuấn và Nguyễn Đức Duy Sang liên tục gặt hái những thành công lớn nhỏ. Trong 3 giải đấu trước đó, "Ngọc Trai" đều đứng trên bục vinh quang, 1 lần làm Quán quân, 2 lần lên ngôi Á quân. Tại Giải Đua xe địa hình 2022, cả hai dừng bước ở vị trí thứ 7 hạng Mở rộng. Nguyên nhân vì một bài thi bị DNF.

"Năm sau chúng tôi quyết tâm trở lại với kỳ vọng vô địch, tôi tin sẽ làm được điều đó", anh Tuấn nói. 

Năm nay, Giải Đua ôtô địa hình Việt Nam (VOC) được tổ chức lần thứ 15 và mở rộng quy mô thi đấu lên 3 ngày (4,5,6/11). Tham dự có 100 đội đua, 200 vận động viên của 4 phân hạng đến từ hơn 40 tỉnh, thành trên cả nước. Các VĐV thi đấu khoảng 700 lượt trên 13 đường thi. Lần này VOC có một nét mới là tăng thêm 3 đường đua. Ngoài ra, lần đầu tiên tại giải còn có màn trình diễu của 10 chiếc xuồng hơi đến từ các thành viên của Câu lạc bộ Xe bán tại địa hình Việt Nam (PVC).

Nhật Sinh

Xem các bài viết của tác giả