Sẽ không có gì ngạc nhiên khi mì ăn liền, phát minh của người Nhật, được xem là một trong những món ăn được yêu thích nhất ở 'xứ sở Mặt Trời mọc'. Theo thống kê, mỗi năm có tới 100 tỷ phần mì ăn liền được tiêu thụ trên toàn thế giới. Hãy cùng VietNamNet điểm lại ba bảo tàng mì ăn liền 'độc nhất vô nhị' ở quốc gia Đông Bắc Á này.

{keywords}
{keywords}

Bảo tàng Shin-Yokohama được coi là bảo tàng lâu đời và nổi tiếng nhất Nhật Bản, đối với cả người dân bản địa lẫn khách du lịch. Lấy cảm hứng hoài cổ vào thời Showa, khi đến đây, du khách sẽ như 'lạc lối' trong khu phố ẩm thực cổ đậm chất Nhật Bản những năm 1950. Từng con hẻm nhỏ quanh co nối tiếp nhau sẽ đưa mọi người đi từ thú vị này đến thú vị khác.

{keywords}

Sau khi qua cửa vào ở tầng 1, du khách sẽ đến khu bảo tàng trưng bày mô hình những loại ramen đủ mọi kích cỡ, tìm hiểu về lịch sử của món mì ramen tại Nhật cũng như cách nấu mì truyền thống. Tại đây có một vài quầy bán đồ lưu niệm, bánh kẹo đặc sản để mua làm quà cho bạn bè, người thân. Bạn cũng có thể mua một số loại nguyên liệu nấu mì ramen tại khu này.

Xuống tầng B1 và B2 của bảo tàng, du khách có thể tìm thấy các cửa tiệm mì ramen quy tụ từ khắp nơi trên đất nước Nhật. Sự lựa chọn cho ramen ở đây thì vô cùng đa dạng, từ sợi mì nhỏ đến dày, mì nước hay mì trộn, hương vị nước dùng, đến các loại topping và đồ ăn kèm như chả cá naruto, thịt lợn chashu, trứng luộc lòng đào hay rong biển. Ngoài ra, ở đây cũng có ramen chay dành cho những người ăn kiêng hay các tiệm mì ramen đến từ các quốc gia khác như Pháp, Đức, Mỹ, Canada…

Sau khi thưởng thức ramen, du khách có thể tìm đến những tiệm cafe và tiệm kem Hokkaido bên cạnh để thưởng thức những món tráng miệng hấp dẫn. Trong khu này cũng có một vài cửa tiệm bánh kẹo tuổi thơ và các club nhỏ phục vụ đồ uống có cồn. Ngoài ăn uống, tham quan chụp ảnh thì ở đây còn một số các hoạt động khác cũng được yêu thích như diễn kịch giấy Kamishibai tại khu công viên, xem bói, học làm mì ramen kiểu truyền thống…

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Bảo tàng mì ăn liền Yokohama được thành lập bởi công ty Nissin Foods để vinh danh Andō Momofuku – Người sáng lập công ty và thương hiệu mì ăn liền Cup Noodles nổi tiếng nhất Nhật Bản, cũng là cha đẻ đã phát minh ra mì ăn liền.

Tầng 1 là khu vực mua vé tham quan, khu cửa hàng lưu niệm và một cửa sổ to trưng bày mô hình dây chuyền sản xuất mì Cup Noodles như trong nhà máy. Du khách có thể tự do tham quan hai khu vực này mà không cần mua vé.

{keywords}

Sau khi mua vé vào cửa, tại tầng 2 của bảo tàng 4 tầng này, du khách có thể nhìn thấy bức tường mì ăn liền “Instant Ramen History Cube” (Lịch sử Mì Ăn liền) của Nissin, được sắp xếp theo dòng thời gian ra đời từ những năm 1958 cho đến nay. Bên cạnh đó là khu vực bảo tàng trưng bày các hiện vật và tái hiện lại phòng nghiên cứu nơi ông Andō Momofuku phát minh ra mì ăn liền. Ngoài ra, khách tham quan cũng có thể tìm hiểu thêm về Andō Momofuku qua các tài liệu, xem phim hoạt họa và cảm nhận tinh thần sáng tạo của ông Andō tại khu vực “Creative Thinking Box” (Hộp Tư duy Sáng tạo).

{keywords}

Tầng 3 là khu vực được nhiều người yêu thích nhất với “My Cup Noodles Factory” (Nhà máy Mì ly). Tại đây, du khách có thể tự tay làm ra một ly mì ăn liền của riêng mình với đầy đủ các công đoạn như trang trí ly đựng mì, cho mì vào ly, lựa chọn hương vị súp, lựa chọn các loại đồ ăn kèm theo sở thích và đóng gói thành phẩm mang về. Vé tham gia hoạt động này được bán riêng, vì lượng người đến rất đông nên du khách có thể mua vé trước tại các cửa hàng Lawson hoặc đặt mua online. Giá vé là ¥400 cho mỗi ly mì.

Bên cạnh đó, tại tầng 3 còn có “Chicken Ramen Factory” (Nhà máy Mì Gà). Đây là nơi du khách có thể trải nghiệm chế tạo Chicken Ramen (Mì Gà) hoàn toàn bằng tay từ các công đoạn nhào bột, kéo sợi, hấp mì, sấy mì… và được mang sản phẩm về. Hoạt động này cũng được bán vé riêng với giá ¥500 cho bé tiểu học và ¥800 cho người lớn.

Tầng 4 là khu vực công viên giải trí, trò chơi vận động và khu ẩm thực bán các món mì đặc sắc trên khắp thế giới.

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Cũng giống với bảo tàng mì ăn liền ở Yokohama, bảo tàng mì ăn liền ở Ikeda, Osaka cũng được thành lập bởi công ty Nissin để tưởng nhớ, vinh danh Andō Momofuku cùng phát minh vĩ đại và quan trọng của ông đối với lịch sử loài người: Đó chính là món mì ăn liền.

Khác với bảo tàng mì ăn liền Yokohama, bảo tàng mì ăn liền Osaka có diện tích rộng hơn và chỉ có 2 tầng.

{keywords}

Sau khi qua cửa vào ở tầng 1, bạn sẽ ngay lập tức được đến với đường hầm mì ăn liền “Instant Noodles Tunnel” (Hầm Mì Ăn liền) với các sản phẩm mì ăn liền của Nissin được trưng bày theo dòng thời gian được ra mắt trên thị trường từ năm 1958. Cùng với đó là bức tường Cup Noodles với tất cả các mẫu mã, hương vị của thương hiệu mì ăn liền Cup Noodles được trưng bày trên bức tường khổng lồ.

Sang khu vực bên cạnh, khách tham quan có thể tìm hiểu về Andō Momofuku và Câu chuyện mì ăn liền, xem phim giới thiệu, tham quan phòng nghiên cứu của ông Andō và tham dự các trò chơi giải đó. Tại khu cửa hàng lưu niệm cũng có rất nhiều bánh kẹo và ấn phẩm liên quan đến mì ăn liền vô cùng dễ thương.

{keywords}

Đi đến đây, nếu đã đói bụng, du khách có thể sang khu “Tasting Room” (Phòng thử) để trở thành một 'nhà thẩm định mì' chính hiệu. Khu vực này để sẵn rất nhiều máy bán các loại mì ăn liền tự động.

Cuối cùng là khu “My Cup Noodles Factory” (Nhà máy Mì ly) cho khách trải nghiệm tự chế tạo và trang trí ly mì Cup Noodles. Tương tự như bảo tàng tại Yokohama, vé tham gia hoạt động này được bán riêng và cần mua trước tại các cửa hàng Lawson hoặc đặt mua online. Giá vé là ¥400 cho mỗi ly mì.

Lên tầng 2 là khu trưng bày những di vật của ông Andō Momofuku, bao gồm những ghi chép về thành tựu, huân huy chương và các giải thưởng ông đã đạt được trong suốt cuộc đời. Bên cạnh là khu “Chicken Ramen Factory” (Nhà máy Mì Gà) giúp bạn khám phá thêm về Chicken Ramen bằng cách học làm mì bằng tay. Hoạt động này cũng cần mua vé riêng với giá ¥500 cho bé tiểu học và ¥800 cho người lớn.

{keywords}

Đỗ An (Tổng hợp)