Ông Trần Thành Tiến (quận Bình Thạnh, TP.HCM) kiếm được hàng triệu đồng mỗi ngày dịp này từ công việc đánh bóng lư đồng. 

"Tôi đã có hơn 20 năm gắn bó với nghề này. Đây là thời điểm đông khách nhất, thu nhập của tôi cũng gấp chục lần ngày thường", ông Tiến chia sẻ.

Dịp cận Tết, mỗi ngày ông đều nhận được hơn 10 bộ lư đồng để làm đẹp. Kể từ giữa tháng Chạp, người thợ 63 tuổi này đã đánh bóng đồ cho hàng chục khách.

Sau khi nhận hàng và kiểm tra số lượng, người thợ phải tháo từng bộ phận, vệ sinh sạch sẽ. Lư đồng được ngâm qua dung dịch giấm hoặc nước khế rồi để khoảng một ngày cho sạch bụi bẩn, sau đó đưa vào mô-tơ quay để mài cho sáng bóng. Để chống oxy hóa và giữ cho lư đồng được bền hơn, người thợ thường lau lại với tinh bột sắn hoặc bột năng và lau lại với vải sạch.

Lư đồng được đánh bóng bằng máy mô tơ để làm sạch vết xỉn. Người thợ phải khéo léo, tỉ mỉ, vì chỉ cần một chút sơ suất lư đồng có thể bị trầy xước, biến dạng, độ sáng không đồng đều. Những lư đồng có nhiều hoa văn, họa tiết thì càng khó đánh, đương nhiên tiền công cũng đắt hơn. Công đoạn nào cũng cần kinh nghiệm và bí quyết riêng để bộ lư đồng có độ bền.

Mỗi bộ lư đồng được đánh bóng có giá từ 200.000 đồng đến 350.000 đồng, tùy theo kích thước và họa tiết khó hay dễ. Với các sản phẩm lư đồng mỹ nghệ, người dùng phải gửi lại nhà sản xuất để có thể làm mới. Còn lư đồng truyền thống, khách có thể tự xử lý hoặc thuê thợ.

Sau khi đánh lớp oxy hóa bên ngoài, các bộ lư sẽ được xoa đều bột lên bề mặt, để vài phút và rửa sạch lại bằng nước ấm, lư đồng sẽ sáng bóng như mới

Nhiều vị khách đến đây là khách quen của tiệm, gắn bó hơn 10 năm. Có người chỉ mới mang hàng đến ông đã có thể đoán được giá tiền của nó.

Ông Khánh (quận Bình Thạnh), khách hàng quen thuộc cho biết, mỗi năm đều đến đây làm sạch bộ lư một lần. "Vì thấy ông Tiến tỉ mỉ làm đẹp nên tôi đã gắn bó với tiệm này lâu năm đến vậy", ông Khánh chia sẻ.

Nghề này chủ yếu có việc vào thời điểm giáp Tết. Các loại lư đúc thủ công, đồ gia dụng, đồ thờ cúng bằng đồng sau một thời gian sử dụng sẽ bị oxy hóa, lớp bề mặt chuyển sang màu sẫm đen, nên dịp Tết nhiều nhà có nhu cầu làm mới chúng.