dong nai 8 399.jpg

Nhờ diện tích tự nhiên 5.863 km2, quy mô dân số trên 3,2 triệu người, Đồng Nai là một trong 5 tỉnh đóng góp ngân sách lớn nhất cho quốc gia. Trên địa bàn tỉnh có trên 53.000 doanh nghiệp với hơn 1.600 dự án FDI và hơn 1.000 dự án đầu tư trong nước.

Đầu năm 2024, Đồng Nai ban hành Đề án Giảm khí thải carbon với mục tiêu đến năm 2030 giảm 20% và năm 2050 phát thải khí nhà kính bằng 0. Tỉnh đã và đang xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch tăng trưởng xanh, từng bước theo đuổi mục tiêu phát triển xanh, bền vững, thực hiện cam kết của Chính phủ đối với công ước tại Hội nghị COP26 và COP28.

dong nai 16 2889.jpg

Điểm nổi bật của Đồng Nai hiện nay là dự án quan trọng quốc gia cấp đặc biệt Cảng hàng không quốc tế Long Thành (huyện Long Thành) với công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Công trình khởi công từ năm 2023. Đây còn là trọng tâm để phát triển thành phố sân bay xứng tầm khu vực, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

dong nai 22 2923.jpg

KCN Biên Hòa 1 sẽ được di dời, chuyển đổi công năng thành khu đô thị, thương mại, dịch vụ văn minh, hiện đại và phát triển bền vững. Từ đó tạo bộ mặt mỹ quan đặc trưng cho khu vực Đông Nam bộ và thành phố Biên Hòa nói riêng, góp phần cải thiện môi trường, hạn chế ô nhiễm môi trường nước của hệ thống sông Đồng Nai.

dong nai 10 395.jpg

Hạ tầng giao thông tại Đồng Nai đang được đồng bộ, hiện đại, thông minh, thích ứng biến đổi khí hậu. Tỉnh đã tập trung vào hạ tầng giao thông, thủy lợi, đô thị, hạ tầng năng lượng, hạ tầng số, hạ tầng y tế, giáo dục, an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển đô thị gắn với định hướng giao thông công cộng (TOD).

dong nai 3 2927.jpg

Thành phố cũng đang phát triển hệ thống hạ tầng để đáp ứng cho yêu cầu phát triển đô thị, trong đó mảng xanh đô thị được quan tâm. Hình ảnh người dân tập thể dục tại Công viên Biên Hùng (TP Biên Hoà, Đồng Nai). 

dong nai 7 2925.jpg

Đồng Nai đã và đang xây dựng các khu công nghiệp xanh, thực hiện chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu theo lộ trình thực hiện mục tiêu giảm phát thải carbon. Trong đó, nhiều doanh nghiệp đã đổi mới công nghệ, sản xuất xanh, tuần hoàn. Năm 2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chọn Khu công nghiệp Amata ở Đồng Nai xây dựng thí điểm khu công nghiệp sinh thái theo hướng toàn cầu. Đây là hình mẫu để nhân rộng ra các khu công nghiệp cả nước.

dong nai 6 2929.jpg

Thành phố Long Khánh của tỉnh với 71% diện tích đã được phủ xanh. Đây là cơ sở rất tốt để Long Khánh trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, đạt Net Zero đầu tiên của Việt Nam, đáp ứng được chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Long Khánh cũng có thể trở thành "thành phố dưới tán rừng"...