Hoa mận vừa tàn, hoa mơ đã bắt đầu khoe sắc trên những vạt rừng khắp Mộc Châu, báo hiệu mùa xuân về. Do thời tiết bất lợi, năm nay, hoa mơ, hoa mận Mộc Châu kém rộ so với năm trước. Theo người dân bản địa, lượng hoa giảm 30 - 40%. Tuy vậy, những ngày cận Tết nguyên đán, du khách thập phương vẫn đổ về Mộc Châu chiêm ngưỡng mùa hoa.

Dù công việc vô cùng bận rộn, vợ chồng anh Nguyễn Anh Chiêm (42 tuổi) và chị Quỳnh Đỗ (39 tuổi) cùng vợ chồng chị gái vẫn lái xe lên ngắm mùa hoa mơ tại Mộc Châu (Sơn La), thực hiện chuyến đi "thần tốc". Gia đình xuất phát lúc 19h tối ngày 12/1 từ Hà Nội và có mặt vào 0h ngày 13/1. Họ nghỉ đêm tại gần thác Dải Yếm rồi 6h sáng bắt đầu tìm đường tới vườn hoa mơ Thái Hưng, nằm cách khu thác khoảng 2km. Đây là một trong hai vườn mơ lớn nhất vùng, có hàng trăm cây nở đồng loạt.

Gia đình lái xe từ Hà Nội đi Mộc Châu trong đêm

Du khách tới đây có thể đi theo Google Maps, hoặc nhờ người quen chia sẻ định vị để tránh lạc đường. "Do không thông thuộc đường nên chúng tôi bị lạc, mất hơn một tiếng mới tới nơi. Gia đình đi xe 16 chỗ nên cũng không thể đi trực tiếp vào vườn. Tôi phải nhờ một người dân địa phương dẫn đường", anh Chiêm nói.

Anh Chiêm có kinh nghiệm hơn 10 năm đi du lịch phượt, cắm trại nên chuyến đi này, gia đình tự chuẩn bị đồ ăn, dụng cụ nấu nướng, lều trại. Cả nhà rong chơi trong vườn mơ, chụp ảnh rồi tự nấu bữa trưa đơn giản. Do đi vào ngày thường nên vườn mơ không quá đông, gia đình có thể thoải mái chụp ảnh, tham quan.

Buổi chiều, anh Chiêm chuyển tới ngôi nhà cổ cách đó không xa, nơi có cây hoa mơ nở rộ. "Du khách lưu ý nên hỏi đường người dân gần đó để tránh đi vào đường cụt", anh Chiêm lưu ý. Không gian với ngôi nhà cũ kĩ, mái phủ rêu phong, trước sân là cây mơ đang nở rộ, cánh hoa rơi trong gió khiến những du khách tới từ Hà Nội không khỏi xao xuyến.

Người dân địa phương ở đây bật mí cách nhận biết cây mơ, mận bằng cách nhìn vào gốc, thân cây và nụ hoa. Cây mơ trông cằn cỗi, già nua, cao hơn cây mận, cành khẳng khiu. Ngoài ra nếu soi kỹ phần nhụy, du khách sẽ thấy hoa mơ có nhụy vàng điểm xuyết, khác với sắc trắng muốt của hoa mận.

Theo kinh nghiệm gần 20 năm chụp ảnh của anh Chiêm, thời điểm chụp hoa mơ đẹp nhất là khi trời có nắng. Ánh nắng sớm hoặc chiều muộn chiếu vào sẽ làm nổi bật bông hoa, tuy nhiên nếu nắng quá gắt thì khó có thể chụp. "Cũng vì thế nên tôi quyết định lái xe xuyên đêm để canh được khoảnh khắc nắng lên, rọi vào vườn hoa", anh Chiêm cho biết. "Tuy nhiên, đi đêm khá nguy hiểm do đường đèo núi. Du khách nên cân nhắc và chỉ đi khi tay lái cứng, có kinh nghiệm, quen đường. Tôi và anh rể đều đã lái xe nhiều năm, thường xuyên lái đường trường nên tự tin thực hiện chuyến đi", anh nói thêm.

Kinh nghiệm của anh Chiêm khi lái xe trong đêm là luôn quan sát các vạch vàng ở giữa đường. Có nhiều đoạn mù, lái xe cần tắt pha, bật đèn gầm để nhìn rõ. Lái xe nên đi chậm, cẩn trọng trên đèo. 

Chi phí vào thăm và chụp ảnh các vườn hoa mở tại Mộc Châu khoảng 20.000 đồng/người. Tuy nhiên, quanh khu vực nhà vườn không có quán ăn nên du khách nên chủ động chuẩn bị thực phẩm. Nơi phục vụ ăn uống gần đó nhất là khu vực thác Dải Yếm.

Thời điểm này, lượng du khách đổ tới Mộc Châu du lịch và mua hoa đào, hoa mận... khá đông nên đường thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đây cũng là khoảng thời gian trời nhiều sương mù nên lái xe cần cẩn trọng.

Chuyến đi của gia đình anh Chiêm chỉ vỏn vẹn 27 giờ do thời gian có hạn. Theo anh, thời gian lý tưởng để du lịch Mộc Châu từ Hà Nội là 3 ngày hai đêm. Ngoài thăm vườn mơ, du khách có thể thăm thác Dải Yếm, đồi chè, cắm trại...

Đến Mộc Châu mùa này, du khách được hòa vào ngày Tết truyền thống của đồng bào dân tộc H’Mông, thưởng thức món bánh dày trứ danh. Nhiệt độ trung bình ở đây là 17 độ C, du khách nên mang theo mũ len, áo ấm… để chống rét. Dự kiến, những ngày Tết Nguyên đán sắp tới, du khách vẫn kịp chiêm ngưỡng hoa mơ, bên cạnh đó là mai anh đào bung nở mộng mơ.

Ảnh: Nguyễn Anh Chiêm