Nằm giáp ranh với Ấn Độ, Trung Quốc và Afghanistan ở độ cao gần 3.000m so với mực nước biển, bao quanh là những dãy núi cao điệp trùng trên 7.000m, trong đó có ngọn núi được coi là cao thứ 2 thế giới lên tới 8.611m, Hunza được coi là một trong những thung lũng đẹp nhất của đất nước Pakistan. Thung lũng này thuộc vùng Gilgit, Baltistan, phía bắc Pakistan.

Thung lũng hùng vĩ với những dãy núi cao quanh năm tuyết phủ, những dòng sông băng nước mát lành tinh khiết và thiên nhiên hoang sơ đến diệu kỳ này là nơi sinh sống của bộ tộc Hunza hay còn gọi là người Burusho.

Tương truyền, nhà nước nhỏ của người Hunza được thành lập bởi một nhóm chiến binh của Alexander Đại Đế vào giai đoạn chinh phạt Ấn Độ từ năm 327-325 trước Công Nguyên. Tuy nhiên, cho tới nay nguồn gốc của người Hunza vẫn là bí ẩn đối với khoa học. Người ta chỉ thấy dân Hunza có nước da giống người da trắng, ngôn ngữ Burushaski của họ dường như kết hợp giữa tiếng Macedonia cổ và tiếng Hy Lạp thời kỳ Đế chế Ba Tư.

Hiện có khoảng hơn 30.000 người Hunza đang sống rải rác trong các thung lũng. Đa phần họ là nông dân, trồng các loại cây như lúa mì, khoai tây, lúa mạch, kê, kiều mạch, nhiều loại trái cây trên các thửa ruộng bậc thang. Bên cạnh đó, họ cũng chăn nuôi gia súc gồm dê, cừu và gà.

Điểm đặc biệt của bộ tộc Hunzas chính là sức khỏe, tuổi thọ trung bình cao, rất ít mắc bệnh và phụ nữ thì có ngoại hình trẻ đẹp. Người ta cho rằng người Hunzas có thể sống thọ tới 120 tuổi, thậm chí có người sống tới 150 tuổi, trong khi tuổi thọ trung bình ở đất nước Pakistan chưa đến 70 tuổi.

Ngoài ra, bộ tộc này gần như cũng không có người mắc các bệnh nan y thời hiện đại như ung thư, tim mạch, tiểu đường hay các bệnh truyền nhiễm. Phụ nữ được cho là có thể sinh con ở độ tuổi ngoài 60.

Những người phụ nữ của bộ tộc này được đánh giá là đẹp nhất hành tinh với đường nét trong sáng, thanh thoát và tươi trẻ đáng kinh ngạc.

Theo các nhà nghiên cứu, người Hunzas sống trường thọ và khỏe đẹp chủ yếu nhờ chế độ ăn uống thanh đạm, chừng mực. Họ ăn uống chủ yếu để đủ duy trì sức khỏe hơn là cho sự thỏa mãn khẩu vị, bữa ăn của họ cũng được chế biến giản đơn.

Thực đơn cho bữa ăn của họ cũng chủ yếu là rau củ quả xanh, các loại ngũ cốc như lúa mạch, kê và lúa mì... không bỏ lớp vỏ ngoài và mầm, nhờ vậy mà họ hấp thu được nhiều vitamin và khoáng chất thiên nhiên vừa phong phú vừa giàu dinh dưỡng.

Người Hunzas gần như không ăn thịt mà chỉ dành nó cho những dịp đặc biệt như đám cưới hoặc lễ hội, và mỗi người được một khoanh thịt nhỏ, hầm kỹ. Thịt là một phần rất nhỏ trong chế độ ăn uống hàng ngày nên cũng có thể coi họ là bộ tộc ăn chay.

Quả mơ là thực phẩm chính của người Hunza. Trong một năm, họ có vài tháng ăn kiêng với mơ và nước từ loại quả này. Người Hunza không mắc ung thư do hấp thụ vitamin B17 hay amygdalin, được tìm thấy trong hạt mơ.

Một bí quyết khác của người Hunza đó là sử dụng lượng nước khoáng giàu chất tinh khiết trực tiếp từ các ngọn núi. Thứ nước uống quen thuộc của họ là trà thảo dược làm từ nước sông băng và một loại thảo mộc tên là Tumuru. Nhờ điều này, các thiếu nữ người Hunza sở hữu làn da sáng mịn và khỏe mạnh.

Cư dân bộ tộc Hunza cũng rất chăm chỉ vận động. Họ thường xuyên phải đi lại trên địa hình dốc núi 15-20 km mỗi ngày. Ngoài ra, họ cũng chăm tập luyện thể dục ở ngoài trời để tận dụng lợi thế của bầu không khí trong lành, cũng như thực hành một số kỹ thuật yoga cơ bản.

Ngoài câu chuyện về tuổi thọ, Hunza còn thu hút du khách bởi phong cảnh thiên nhiên như tranh vẽ. Thời gian lý tưởng nhất để tới đây là tháng 4 đến tháng 10. Tháng 6 - 8 là cao điểm du lịch ở đây.

Thành phố gần thung lũng Hunza nhất là Gilgit, cách thủ đô Islamabad của Pakistan khoảng một giờ bay. Từ thành phố Gilgit, du khách có thể di chuyển bằng xe bus Natco hoặc xe jeep đường dài. Thời gian di chuyển là 2 đến 3 tiếng.