Trong vài năm trở lại đây, nhiều du khách đang chuyển sang tìm kiếm địa điểm nghỉ dưỡng gần gũi với thiên nhiên nhưng đặc biệt độc đáo mà trong đó không thể không nhắc tới những ngôi nhà trên cây.

Nhưng đó không phải những ngôi nhà trên cây thô sơ trong ký ức tuổi ấu thơ của chúng ta mà đó là những ngôi nhà hiện đại với chi phí xây dựng ngất ngưỡng ở trên những cây to cao lớn.

{keywords}

Theo Pete Nelson, ngôi sao của một chương trình truyền hình thực tế mang tên 'Treehouse Masters', những ngôi nhà này được trang bị đầy đủ nhà bếp, phòng tắm, hệ thống sưởi và điều hòa không khí... với chi phí xây dựng lên tới 200.000 đôla Mỹ (hơn 4.5 tỷ đồng).

Home City, một trang web kết nối chủ nhà với những người có nhu cầu, cũng cho biết để xây dựng những ngôi nhà có thể đáp ứng mọi nhu cầu sinh hoạt của đời sống hiện đại thì các chủ nhà đầu tư cần bỏ ra trung bình khoảng 240.000 đôla Mỹ (khoảng 5.4 tỷ đồng).

Đó là lý do tại sao chi phí cho thuê của những căn nhà trên cây rất cao nhưng vẫn được săn đón nhất là trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra trên toàn cầu, nhiều người có điều kiện mong muốn tìm những địa điểm nghỉ dưỡng an toàn, tách biệt nhưng vẫn độc đáo, thú vị.

Lối vào lớn

Những ngôi nhà trên cây ngày xưa thường rất khó tiếp cận. Nhưng điều đó đã là quá khứ khi những ngôi nhà hiện đại hầu như đều có lối vào rất lớn, thậm chí có cả đường dành riêng cho người khuyết tật đi xe lăn và vật nuôi.

{keywords}

Nhà trên cây Chez ’Tree Rest nằm gần vùng Finger Lakes của New York. Nguồn: Anthony Costello | Bluenose Studios

Chez ’Tree Rest Treehouse là một ngôi nhà trên cây như vậy. Nằm ở ngoại ô thành phố New York, Mỹ, ngôi nhà có riêng một cây cầu dài 18 mét dẫn thẳng tới cổng. Ngoài ra còn có một hành lang bằng gỗ dài 9 mét kết nối ngôi nhà trung tâm với một khoang thư giãn riêng biệt.

Chủ sở hữu Chez ’Tree Rest Treehouse, anh Tom Wallace cho biết ý tưởng xây dựng ngôi nhà bắt đầu xuất hiện khi xem được một video giới thiệu về nhà trên cây.

285 đôla Mỹ (khoảng 6.5 triệu đồng) là giá thấp nhất cho một đêm nghỉ tại Chez ’Tree Rest Treehouse.

Phong cách ấn tượng

Theo Tree Top Builders, một công ty xây dựng có trụ sở tại Exton, Pennsylvania, Mỹ, những ngôi nhà trên cây dành riêng cho trẻ em chỉ được phép cao từ 1.8 đến 3.6 mét với lan can phải đảm bảo cao ít nhất 1 mét.

Tuy nhiên, những ngôi nhà dành cho người lớn sẽ không bị hạn chế bởi những tiêu chuẩn này. Ngôi nhà ba tầng Punta Jaguar ở Matapalo, Costa Rica là một ví dụ.

{keywords}

Ngôi nhà trên cây Punta Jaguar có ba tầng trên cao với thiết kế mở, cùng với một ngôi nhà gỗ ở tầng trệt. Nguồn: Punta Jaguar

Ngôi nhà này là một không gian mở hoàn toàn với bồn rửa và vòi nước được làm bằng vỏ sò độc đáo. Ngoài ra, Punta Jaguar còn có một bungalow riêng biệt ở tầng trệt với cửa sổ xoay nhiều màu sắc. Nhưng căn nhà chỉ dành cho những vị khách từ 7 tuổi trở lên với mức giá thấp nhất là 255 đôla Mỹ (5.8 triệu đồng).

{keywords}

Ngôi nhà trên cây Inkaterra Reserva Amazonica của Peru cao 21 mét so với mặt đất. Nguồn: Inkaterra

Nếu muốn trải nghiệm cảm giác khi ngủ giữa khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới Amazon, du khách cũng có thể ghé thăm Inkaterra Reserva Amazonica ecolodge của Peru. Ngôi nhà trên cây này cao hơn 21 mét so với mặt đất này được nối bằng những cây cầu treo lơ lửng.

Du khách sẽ phải trả ít nhất 1.152 đôla Mỹ (khoảng 26.2 triệu) để ngủ trong ngôi nhà đặc biệt này.

Khung cảnh tuyệt vời

Những ngôi nhà trên cây như Blue Mountains ở Úc là nơi lý tưởng để du khách chiêm ngưỡng những khung cảnh ngoạn mục của thiên nhiên.

{keywords}

Blue Mountains có thể chứa tối đa hai người lớn và không cho phép trẻ em hay vật nuôi. Nguồn: Jochen Spenser

Ngôi nhà được xây trên những chiếc cột gỗ cao chênh vênh này không cho phép trẻ em lưu trú và giá cho một đêm nghỉ tại đây thấp nhất vào khoảng 804 đôla Mỹ (tương đương 9.2 triệu đồng).

Thiết kế độc đáo

Để tạo điểm nhấn khác so với những ngôi nhà hiện đại, các căn nhà trên cây thường có những thiết kế độc đáo.

{keywords}

Khu nghỉ dưỡng bền vững Treeful Treehouse ở Okinawa, Nhật Bản. Nguồn: Treeful Treehouse

Chỉ có thể đặt phòng duy nhất trong hai đêm, Khu nghỉ dưỡng bền vững Treeful Treehouse ở Okinawa, Nhật Bản có hai hệ thống phòng riêng biệt: ngôi nhà trên cây được làm bằng đất, được trang bị sẵn hệ thống thảm tập Yoga hoặc một ngôi nhà trên không có cửa sổ kính sang trọng với đầy đủ tiện nghi như máy pha cafe hay hầm rượu vang.

Tuy nhiên, khu nghỉ dưỡng này chỉ dành cho những khách trên 10 tuổi với giá phòng khoảng 905 đôla Mỹ (20.5 triệu đồng) cho một đêm.

Những gian bếp mở

Trinity Treehouse là một căn nhà trên cây hai phòng ngủ gần Atlanta, Mỹ nhưng sở hữu cho riêng mình một gian bếp mà bất cứ ngôi nhà dưới mặt đất nào cũng phải ghen tị. Khu bếp có ba cửa sổ lớn giúp không gian ngập tràn ánh sáng với tủ cùng các thiết bị bếp đầy đủ.

{keywords}

Gian bếp hiện đại của Trinity Treehouse, ngoại ô Atlanta, có giá rượu và khu vực quầy bar. Nguồn: Dickersonarts.com

Trinity Treehouse nằm cạnh những con đường mòn của Khu bảo tồn Thiên nhiên Núi Davidson-Arabia rộng hơn 1.000 hecta của Georgia.

Giá phòng ở đây bắt đầu từ 289 đôla Mỹ (khoảng 6.5 triệu đồng) cho một đêm.

Những không gian đặc biệt

Những ngôi nhà trên cây không có bất cứ một quy chuẩn thiết kế nào mà được tùy biến theo trí tưởng tượng của chủ nhân. Ví dụ như để tới một ngôi nhà trên cây nằm giữa khu rừng nhiệt đới ở Đảo Lớn của Hawaii, du khách sẽ phải vượt qua rất nhiều thử thách như leo thang hay chui qua những ròng rọc gỗ.

{keywords}

Wanderlust Treehouse là ngôi nhà trên cây vô cùng độc đáo. Nguồn: Levi Kelly

Tuy nhiên, Wanderlust Treehouse ở Crane Hill, Alabama cũng không phải một điểm đến thích hợp cho trẻ em khi hệ thống sân chơi của ngôi nhà có những cây cầu treo hay những chiếc võng nằm đung đưa.

Giá cho một đêm nghỉ ở đây bắt đầu từ 350 đôla Mỹ (gần 8 triệu đồng).

Đỗ An (Theo CNBC)