Trong đó, Thảo Phương đạt tổng điểm 40,7 (tổ hợp 4 môn Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh, Hóa học), Ngô Thảo Liên cũng xuất sắc đạt được 38,55 điểm. Cả 2 đều nằm trong top 10 thí sinh điểm cao của lớp chuyên Hóa.

Phương và Liên sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ đi làm công nhân. Thương bố mẹ, từ nhỏ, hai chị em luôn nỗ lực vươn lên trong học tập. Ngoài giờ học trên lớp, về nhà hai chị em cố gắng làm hết các bài tập thầy cô giao, rồi tìm thêm bài tập trên mạng để học.

“Hai chị em cùng thích học môn Hóa, câu nào khó thì hai chị em cùng nhau tìm phương pháp giải”, Liên nói.

Chị Lê Thị Hà (SN 1983, mẹ của hai chị em Phương, Liên), ở phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa chia sẻ, vợ chồng chị có 3 con, ngoài hai chị em Phương, Liên, còn có một cháu trai.

Hai chị em Phương, Liên cùng thi đậu vào trường THPT chuyên Lam Sơn của tỉnh 

Năm 2020, chồng chị mắc bệnh ung thư phổi qua đời, để lại chị và 3 người con đang trong độ tuổi ăn học.

“Lúc bố mất, 4 mẹ con như suy sụp. Vốn tự lập từ nhỏ và hiểu được mọi chuyện trong gia đình nên cháu Phương và Liên đã cùng mẹ gánh vác việc nhà, trông em thay mẹ, còn lại thời gian hai chị em dành hết cho việc học tập”, chị Hà chia sẻ.

Chị Hà, mẹ Phương, Liên chia sẻ về con mình

Chính vì vậy mà từ những năm học cấp 1, cấp 2, hai chị em Phương, Liên luôn là học sinh giỏi của trường. Đặc biệt, năm lớp 9 vừa qua, hai chị em đều đạt giải Nhì học sinh giỏi tỉnh Thanh Hóa môn Hóa học. 

"Hai chị em nhận bằng khen và tiền thưởng được 7,4 triệu đồng, đã gói vào phong bì rồi nhét vào tay mẹ, lúc đó tôi đã bật khóc”, chị Hà kể lại. 

Góc gọc tập của hai chị em Phương, Liên

Mấy ngày qua, trong ngôi nhà của gia đình chị Hà luôn đầy ắp tiếng cười, nhiều người trong phố đến chúc mừng, chia vui. 

Biết nỗi lo của mẹ, Phương, Liên nói sẽ cố gắng giành học bổng của trường để mẹ đỡ vất vả hơn.