- Năm 2023 của Thuỳ Tiên như thế nào?

Tôi đã có những hành trình ý nghĩa, đa dạng, nhiều cung bậc cảm xúc. Mỗi năm khi nhận câu hỏi này, tôi đều trả lời như thế. Có vui, có buồn, vậy mới là cuộc sống, dù buồn hay vui đều ý nghĩa. Tôi điềm đạm, trưởng thành hơn trước vì đi nhiều nơi, làm được nhiều thứ hơn.

Trước đây, tôi chưa từng nghĩ sẽ sản xuất các series Nong-dân, Những điều nhỏ xíu, Đu đêm. Là một hoa hậu, nội dung tôi truyền tải ngoài giải trí phải nhân văn, tích cực, truyền cảm hứng. Ê-kíp đồng hành hiểu điều đó nên các series được khán giả đón nhận và chúng tôi sẽ sáng tạo các dự án sau dựa trên hướng đi này. 

Các series này cũng cho khán giả thấy các khía cạnh khác trong cuộc sống và chính tôi. Khán giả thường có bức tường vô hình với các nghệ sĩ, hoa hậu lại càng xa cách hơn nên tôi mong khoảng cách ấy được rút ngắn. Qua series, mọi người sẽ thấy người nổi tiếng cũng giống người bình thường, cũng đi ăn ngoài, ngồi lề đường, có những buổi hẹn cà phê với bạn bè. 

- Hiệu ứng đạt được từ các series đó có vượt ngoài mong đợi của Thuỳ Tiên? 

Series Đu đêm có ý tưởng hay, mới lạ nên tôi áp lực hơn là mong chờ. Đó là lần đầu tôi và ê-kíp thực hiện một series truyền hình thực tế và phải xây dựng nội dung nhân văn, không phản cảm, sao cho khán giả không nghĩ mình lợi dụng đời sống lao động để nổi tiếng.

Trong lần đi thiện nguyện ở điểm trường Ông Dũ (tỉnh Quảng Nam), một giáo viên nói sự có mặt của tôi ý nghĩa hơn tiền bạc, vật chất, vì khi tôi đăng bài lên mạng xã hội, mọi người sẽ biết đến điểm trường nhiều hơn. Đây vốn là những việc tôi thường làm, song không ý thức về sức ảnh hưởng và các dự án khai thác sức ảnh hưởng đấy. Từ đó, Những điều nhỏ xíu ra đời.

Ban đầu, thực hiện series này rất trơn tru nhưng càng về sau, việc kiếm địa điểm càng khó khăn hơn, vì tôi mong muốn tìm những tổ chức, nhà tình thương thay vì những cá nhân nhỏ. Series Những điều nhỏ xíu cũng khá đơn giản vì những ngày không đi làm sẽ tranh thủ quay hình. Một ngày có thể đi được 2 đến 4 địa điểm, chỉ cần 1 ngày rảnh sẽ có video để đăng trong 1 tháng

Dù nhận nhiều bình luận tích cực nhưng gần đây tôi ít đọc các thông tin về mình. Khi còn học cấp 3, tôi cũng được coi là hot-girl, khi đăng bài cũng có vài trăm lượt thích nên tôi hay đăng hình rồi xem có bao nhiêu người tương tác. Song, lúc ôn thi tôi không sử dụng mạng xã hội, rồi dần cũng quen với việc này. Tính cách tôi như thế. Vừa rồi, có vài chuyện xảy ra khiến tôi cũng không có nhu cầu lên mạng xã hội đọc thông tin về mình nhiều, tạo thành thói quen luôn rồi. 

- Việc học của Thuỳ Tiên hiện tại như thế nào?

Tôi vẫn đang học thạc sĩ, chỉ là không biết khi nào tốt nghiệp (cười). Tôi không muốn nói trước bước không qua, nên không chia sẻ với mọi người. Hiện tại, tôi vẫn còn 2 môn trước khi tốt nghiệp.

Ngành học hiện tại là sở thích của tôi. Tuy nhiên, nếu không phải hoa hậu tôi sẽ không học lên thạc sĩ. Từ trước tới nay, tôi không phải là con người “học thuật”, mà là kiểu học sinh ngồi cuối lớp tám chuyện và hơi "quậy". Vì là hoa hậu, tôi nghĩ mình cần cố gắng phát triển bản thân, để truyền cảm hứng cho mọi người nên mới đăng ký học bổng, sau đó trúng tuyển và học thạc sĩ. 

- Công việc kinh doanh có chiếm nhiều quỹ thời gian của Thuỳ Tiên?

Trong nhiệm kỳ, tôi phải tập trung công việc của một hoa hậu. Dù hết nhiệm kỳ, tôi vẫn mong được cống hiến trong các dự án cộng đồng, nghệ thuật nên vẫn tập trung cho các công việc ở showbiz. Tôi thích công việc kinh doanh, song thấy vẫn còn non trẻ, chỉ đơn giản là thích đầu tư, còn để gọi là doanh nhân phải trau dồi nhiều.

Năm qua, tôi học hỏi được nhiều từ những người bạn đồng hành. Công việc kinh doanh và những thăng trầm, biến động trong năm qua dạy cho tôi tính điềm tĩnh. Tôi học được rằng phải có bước lùi trước khi có bước tiến, từ đó áp dụng cho công việc ở showbiz. Trước đây, tôi khá vội, làm việc mà không thành công sẽ muốn từ bỏ ngay. Hiện tại, tôi hiểu rằng, thế giới muốn dạy ta phải sống chậm lại.

- Năm qua, Thuỳ Tiên tích cực tham gia các khoá tu, buổi toạ đàm ở các chùa. Cảm xúc của bạn ở những buổi pháp thoại đó như thế nào?

Tôi bất ngờ khi có nhiều bạn trẻ đến ủng hộ buổi chia sẻ tại chùa Hoằng Pháp. Nhiều người không thích các bạn trẻ đi chùa đông, náo nhiệt, song góc nhìn tích cực là các bạn đã tìm đến đức tin. Đây là điều đáng mừng.

Tôi thấy mình chưa đủ sự tu tập chuyên sâu để trở thành người đi truyền cảm hứng, tham gia pháp thoại ở nhiều chùa. Vì vậy, tôi chỉ nói những trải nghiệm, kiến thức từ những quyển sách đã đọc, cho khán giả thấy hành trình mình đến với đức tin.

- Là người có đức tin, Thuỳ Tiên có thường thiền?

Điều tác động nhiều nhất đến tôi không phải các phương pháp như thiền mà là các biến cố, điều tiêu cực. Khi trải qua những điều đó, tôi thấy mọi thứ nhẹ nhàng hơn. Không phải tôi có khả năng vượt qua nỗi buồn nhanh chóng mà sẽ tiếp nhận và để cảm xúc trôi qua nhẹ nhàng hơn. 

Tôi thực hành về lòng biết ơn mỗi ngày nên hiểu rằng sự tiêu cực chỉ tới trong thời gian ngắn, còn điều tích cực đến mỗi ngày. Nhờ đó, tôi vượt qua những khó khăn nhẹ nhàng hơn trước rất nhiều, rút ra bài học, thay đổi những tính cách tôi vẫn thường nghĩ mình đúng. Trước đây, tôi nghĩ mình không làm hại ai là được, cũng như không chủ động nhắn tin, hỏi thăm ai nhưng hiện tại sẽ cố gắng thay đổi.

- Ít sử dụng mạng xã hội, những người như vậy thường có nhiều tâm sự hơn?

Tôi là người nổi tiếng nên lượng người theo dõi trên mạng xã hội có vai trò quan trọng với công việc. Song, tôi ít dùng mạng xã hội vì muốn tập thói quen không phụ thuộc vào nó. Sau này, tôi sẽ ít nổi tiếng hơn, có cuộc sống riêng, lấy chồng, sinh con và ưu tiên không phải công việc nữa mà là gia đình. Vì vậy, tôi không muốn khi đang ở "đỉnh cao" lại coi trọng mạng xã hội. Vậy nên, tôi để ê-kíp điều hành, kể cả việc đăng hình dù tôi có thể tự làm. Tôi chỉ giữ trang cá nhân nhưng cũng không hoạt động gì nhiều trên đó.

Cuộc sống luôn thay đổi, có lúc thăng, lúc trầm, đấy là điều hiển nhiên. Tôi không muốn bị buồn vì những điều hiển nhiên đó. Tôi biết chắc một ngày mình không còn nổi tiếng nữa. Điều này không phải tiêu cực, vì tôi đã và đang tận hưởng những ngày tôi cống hiến hết mình trong thời kỳ đỉnh cao rồi.

- Một ngày bình thường hạnh phúc đối với Thùy Tiên sẽ như thế nào?

Là ngày tôi có sức khoẻ tốt, được bên cạnh những người mình yêu thương, đi du lịch cùng gia đình, ăn gì đó thật ngon. Tôi nghĩ ai cũng có những ước mơ giản dị như mình thôi.

- Năm qua, Thuỳ Tiên học diễn xuất, xuất hiện đi casting phim. Là một hoa hậu và có nhiều sự chú ý hơn, bạn có áp lực nếu không đạt được vai diễn?

Tôi thấy bình thường. Tôi đi casting không phải để cố đạt được vai diễn, tham gia dự án mà vì muốn thử sức, trau dồi khả năng diễn xuất. Sau khi tham gia khoá học diễn xuất của NSND Lê Khanh, tôi sợ mình quên những gì đã học nên tham gia casting.

Việc gặp gỡ các nhà sản xuất, đạo diễn cũng giúp tôi có thêm góp ý, từ đó trau dồi thêm. Tôi nghĩ nỗ lực không bao giờ đáng xấu hổ, nên dù có không được nhận vai cũng bình thường. Tôi không có kinh nghiệm, là người mới ở mảng điện ảnh. Tôi là hoa hậu, không phải diễn viên.

- Vai diễn mong ước của Thuỳ Tiên sẽ như thế nào?

Một vai diễn có chuyển biến tâm lý rõ ràng, mạnh mẽ, cá tính. Vai phản diện cũng được, chứ không phải vai "hiền hiền". Nhân vật đó phải có một biến cố để thay đổi nội tâm mạnh mẽ.

- Là một người sống nội tâm, cảm xúc, Thuỳ Tiên có nhiều người bạn tri kỷ để trút bầu tâm sự không? 

Bình thường tôi cũng không có nhu cầu tâm sự cùng ai. Để "tám chuyện" tôi có nhiều bạn nhưng tâm sự thì ít và họ không trong giới showbiz.

Tôi không phải kiểu người không chia sẻ với ai, hay không tìm kiếm sự giúp đỡ. Tôi vẫn sẽ chia sẻ với những người phù hợp, có thể đưa ra phương án giải quyết tốt nhất cho vấn đề tôi gặp phải. Còn những vấn đề về tinh thần, tôi thường tự giải quyết, dành thời gian chiêm nghiệm để tìm phương án, hoặc tự trấn an bản thân.  

Khi tham gia các sự kiện trong lúc đang có tâm trạng, tôi vẫn sẽ cười và giấu đi cảm xúc vì phải ưu tiên cho công việc. Đây là chuyện bình thường, không chỉ với nghệ sĩ. Một người thất tình tối qua, sáng hôm sau họ vẫn phải tập trung khi đi làm. Tôi nghĩ, để vượt qua những vấn đề tinh thần, ta cần tập luyện, thay đổi thói quen trong thời gian dài, không phải chỉ với những phương pháp nhất thời. 

- Chuyện tình cảm cá nhân của Thuỳ Tiên hiện tại thế nào? Hiện tại, Thuỳ Tiên khi yêu có khác trước đây?

Tôi phân chia rõ ràng công việc, gia đình, cuộc sống riêng tư, nên thường không công khai về chuyện tình cảm, vì muốn giữ nó riêng tư. Khi còn học cấp 3, tôi có thể yêu theo kiểu "chết đi sống lại". Song, không phải vì thành hoa hậu mà tôi khác đi mà nó đến từ những trải nghiệm cá nhân. Khi đã từng yêu theo cách đó mà không thành, hoặc đã từng quá đau khổ, sau này ta sẽ yêu ít đậm sâu hơn. 

Những năm cấp 3, tôi từng yêu một người bạn. Một ngày, bạn ấy bỗng đi định cư, tôi rất buồn, khóc nhiều kinh khủng. Ở buổi tiệc tiễn bạn, tôi và các bạn gái thậm chí còn cùng nhau khóc. Khi ấy, tôi không thể thoát ra được mối tình này dù đó chỉ là "tình yêu cún bông". 1-2 năm sau, tôi vẫn nói chuyện với bạn ấy qua mạng xã hội. Đây cũng là một kỷ niệm vui.

Tôi cảm thấy mình ở thời cấp 3 năng nổ hơn bây giờ rất nhiều, thậm chí đã từng nghĩ tại sao mình hiện tại và trước kia rất khác nhau. Có lẽ, con người ai cũng sẽ thay đổi. 

- Cương vị hoa hậu có là rào cản với Thuỳ Tiên trong chuyện tình cảm?

Một người chọn tiếp cận tôi sẽ không ngại danh hiệu hoa hậu. Qua các series Đu đêm, Nong-dân... ngay cả khán giả cũng đã hiểu hơn về Thuỳ Tiên. Quan trọng là người đàn ông này cởi mở hay không, chứ tôi không ngại việc thể hiện bản thân, cảm xúc. 

Nói về gu người yêu, tôi chỉ cần họ có thể chăm sóc mình. Từ nhỏ, tôi đã không sống trong điều kiện tình thương giống như bao người khác, nên khi lớn lên, tôi cũng muốn mình được chăm sóc. Như thế là đủ.

- Thuỳ Tiên mô tả năm 2024 thế nào?

Năm 2024, Đu đêmNong dân sẽ có phần 2, Những điều nhỏ xíu và Vui lên nha vẫn sẽ được tiếp tục thực hiện. Song song đó, tôi cũng có những điều bí mật chưa thể nói (cười).

Năm 2024, tôi chúc cho mọi người sẽ thật bình an và có nhiều sức khoẻ. Tôi cũng mong bản thân bình an, có nhiều niềm vui, sự tích cực để cống hiến cho nghệ thuật nhiều hơn nữa.

Dấu ấn của Thuỳ Tiên trong năm 2023

- Bằng khen tại Lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII năm 2023

- Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh trong việc tổ chức, phục vụ chuyến công tác tại huyện đảo Trường Sa và Nhà Dàn DK1

- Một trong 20 thanh niên Việt Nam tiêu biểu tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức

- Tham dự "Hội nghị quốc tế lần thứ 5" về "Hành động vì Phụ nữ và Hòa bình" tại Seoul, Hàn Quốc.

- Best Body - Elle Beauty Awards 2023

- Pretty Lady of the Year - Menlife Awards 2023

- Mỹ nhân của năm - Her World Awards 2023

- Excellence Award of Technology 2023 - Asia Pacific Broadcasting Awards (Series Đu Đêm)

Thực hiện: Minh Thiên

Video: Thanh Phi

Thiết kế: Cúc Nguyễn