W-mai-vang-1-1.jpg

Thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định được xem là thủ phủ mai vàng của miền Trung, với khoảng hơn 10.000 hộ dân trồng mai trên diện tích 250ha. Mỗi dịp Tết đến xuân về, người trồng mai ở đây đều cung ứng một lượng lớn mai vàng ra thị trường.

W-mai-vang-2-3.jpg

Xã Nhơn An là một trong những vùng trồng mai lớn của thị xã An Nhơn.

mai-vang-3-1.jpg

Gia đình anh Lê Đức Lâm (35 tuổi, trú thôn Háo Đức 1, xã Nhơn An) trồng hơn 2.500 cây mai, trong đó có 500 cây mai mini bonsai.

W-mai-vang-4-1.jpg

Anh Lâm cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi để cây mai phát triển, búp nhiều. Tuy nhiên, thị trường mai vàng tháng cận Tết có phần ảm đạm hơn.

W-mai-vang-5-1.jpg

“Mai giáng long gia đình tôi xuất bán chủ yếu cho thương lái ở miền Bắc và miền Nam. Mai mini bonsai thì bán cho 'dân chơi' và khách lẻ.  Nếu thời điểm này năm ngoái, thương lái đã đặt mua 2/3 lượng mai trong vườn thì đến nay chỉ mới được 1/3. Năm nay, giá mai cũng giảm hơn 30%”, anh Lâm chia sẻ.

W-mai-vang-6-1.jpg

Gia đình anh Trần Ngọc Vũ (42 tuổi, trú thôn Háo Đức 1, xã Nhơn An) cũng trồng hơn 2.200 cây mai, trong đó có 200 cây mai bonsai. “Đến nay, vườn mai nhà tôi đã có nhiều người đặt mua, tuy nhiên năm nay kinh tế khó khăn nên phải đến cuối vụ mới biết được”, anh Vũ chia sẻ.

W-mai-vang-7-1.jpg

Những ngày cận Tết, người dân trồng mai ở xứ sở mai vàng An Nhơn hối hả thuê người nhặt lá, chăm sóc mai vàng để trưng bày, bán cho thương lái.

“Công việc hằng ngày của chúng tôi là làm nông. Tuy nhiên, cứ đến mùa này chúng tôi đều nhận việc nhặt lá cho các chủ vườn mai. Mỗi ngày công được trả 180.000 đồng, đem lại một phần thu nhập để chị em lo cho gia đình dịp Tết sắp tới”, chị Nguyễn Thị Hải (55 tuổi, khu vực Chánh Thạnh, phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn) chia sẻ.

Việc nhặt lá mai nhìn đơn giản nhưng phải cẩn thận và tỉ mỉ để không làm gãy cành, rụng búp.

W-mai-vang-10-1.jpg

Nhiều cây hoa nở sớm, người dân phải ngắt bỏ để đảm bảo các nụ còn lại bung nở vào đúng Tết.

W-mai-vang-112-1.jpg

Nhặt lá xong, người dân chở mai đến địa điểm tập trung trưng bày để cho thương lái đến lựa chọn.

Từ 26-29/1 (tức từ 16-19 tháng Chạp), thị xã An Nhơn sẽ tổ chức triển lãm 300 tác phẩm mai vàng nghệ thuật (mai lớn cao hơn 2m, mai dáng thế truyền thống, mai mini, mai bonsai các loại) tại khu trưng bày mai vàng thôn Trung Định, xã Nhơn An. Ngoài ra, có thêm 5.000 tác phẩm mai vàng với nhiều loại dáng thế, phục vụ du khách chơi hoa dịp Tết Nguyên đán 2024.

Diễm Phúc