Bữa tiệc vượt phạm vi Đông Nam Á

SEA Games 31 không chỉ dành cho 11 quốc gia Đông Nam Á, thể hiện qua sự quan tâm của cộng đồng quốc tế về lễ khai mạc hoành tráng tối 12/5 trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình. Một đại tiệc của ánh sáng và âm nhạc.

Lễ khai mạc SEA Games 31 đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới

Hãng thông tấn lớn AFP cùng kênh truyền hình France24 đưa buổi lễ khai mạc ra quốc tế, đặc biệt là cộng đồng các quốc gia nói tiếng Pháp.

Bữa đại tiệc của ánh sáng, vũ điệu và âm nhạc truyền thống là sự khẳng định của Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung về chiến thắng đại dịch Covid-19.

SEA Games 2021 là một trong những sự kiện thể thao lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng Covid-19.

Trang chủ Olympics (gồm mùa hè và mùa đông) gọi "Đại hội Thể thao Đông Nam Á tổ chức tại Hà Nội thắp sáng những người hùng thể thao và những ngôi sao đang lên của khu vực".

Sự quan tâm của Olympics cho thấy SEA Games tiến bộ như thế nào. Trên thực tế, thể thao Đông Nam Á hiện có rất nhiều vận động viên đủ tiêu chuẩn tham dự Thế vận hội.

Philip Barker - một nhà báo tự do, người từng tham gia nhóm biên tập Tạp chí Lịch sử Olympic, một trong những ấn phẩm qua trọng nhất về lịch sử Thế vận hội - tham gia vào việc đưa tin tức về SEA Games ra thế giới.

Thông tin được quan tâm nhất không ngoài lễ khai mạc. Philip Barker gọi sự kiện này là "khát vọng chiến thắng, cùng với thông điệp về sự đoàn kết, kiên cường và bền vững được các quốc gia Đông Nam Á trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19".

Việt Nam trở lại mạnh mẽ sau đại dịch

Tập đoàn khổng lồ SportBusiness, tập trung vào kinh doanh thể thao, đánh giá "lễ khai mạc SEA Games 31 với pháo hoa, vũ công và âm nhạc là một cột mốc quan trọng trong việc quay trở lại cuộc sống bình thường, cũng như sự trở lại của các sự kiện thể thao ở Việt Nam và rộng hơn là Đông Nam Á".

SEA Games 31, mà đặc biệt là lễ khai mạc, như sự khẳng định của Việt Nam về cuộc sống bình thường sau đại dịch. "Những hạn chế trong việc đi lại, kinh doanh và cuộc sống hàng ngày đã giảm bớt rõ rệt trong năm nay trên toàn khu vực, sau thời gian gián đoạn nặng nề", SportBusiness phân tích.

Bay lên Việt Nam

Giống như bất kỳ sự kiện thể thao nào trên khắp thế giới, SEA Games có thời điểm không chắc chắn diễn ra, hoặc nếu tổ chức thì các cuộc tranh tài sẽ diễn ra như thế nào.

Lễ khai mạc rực rỡ cùng những bộ huy chương được trao là chiến thắng của Việt Nam, lời cam kết cho sức mạnh Đông Nam Á.

Khi Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử đăng cai SEA Games, kỳ đại hội lần thứ 22 năm 2003, đó là tuyên ngôn về sức mạnh của đất nước và cho thấy tiềm năng tổ chức các sự kiện thể thao lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á, phù hợp với cải cách kinh tế và mở cửa đất nước.

Đại hội ấy là thành công về mặt thể thao, thể hiện khả năng tổ chức các chương trình quốc tế lớn với sự đồng lòng của người dân cả nước.

Đến SEA Games 31, 19 năm sau lần đầu tiên tổ chức, các nhà phân tích nhận định sự kiện lần này báo hiệu sự phục hồi mạnh mẽ của Việt Nam sau khó khăn bởi dịch bệnh khiến mọi thứ tạm dừng.

SEA Games 31 kết nối 11 quốc gia Đông Nam Á và giúp Việt Nam kích cầu du lịch

Mục tiêu quan trọng của việc đăng cai SEA Games 2021 là thúc đẩy sự mở cửa của đất nước, chú trọng mời gọi khách du lịch nước ngoài để kích cầu kinh tế.

Trang web của SEA Games 31, seagames2021.com, ngoài việc đưa tin về cuộc thi chung còn bao gồm các bài viết về du lịch, giới thiệu các điểm du lịch chính xung quanh thủ đô Hà Nội, trong đó có những cảnh thiên nhiên tươi đẹp, với nhiều khu vực truyền thống văn hóa lâu đời.

Tổng cục Du lịch Việt Nam triển khai chiến dịch "Get on Hanoi 2022" từ cuối tháng Ba. Chiến dịch này gây hào hứng cho khách du lịch đang nghỉ ngơi trong thành phố.

Những người bạn Thái Lan của người viết, vốn đến từ một trong những quốc gia có du lịch phát triển nhất thế giới, thích thú với các chuyến tham quan nội thành Hà Nội kết hợp với làng gốm sứ Bát Tràng...

Sắc màu và cảm xúc trong lễ khai mạc, cùng với kỳ đại hội SEA Games 31 là bước ngoặt quan trọng cho sự kích cầu du lịch, cũng như kinh tế Việt Nam mà các nhà phân tích trong khu vực Đông Nam Á đánh giá cao.

"Tổ chức sự kiện thể thao quốc tế lớn đầu tiên sau 19 năm sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho Việt Nam", Matichon của Thái Lan nhận xét.

SEA Games 31 là bàn đạp để Việt Nam bay lên!

Thiên Thanh