Tàu Sankt-Petersburg B-585, được hạ thủy tháng 10.2004, sau đó bàn giao cho hải quân vào tháng 5.2010. Tàu ngầm diesel-điện B-585 Sankt-Peterburg thuộc Hạm đội Baltic của Nga là chiếc duy nhất thuộc lớp Lada được khởi công vào tháng 12.1997. Lớp Lada hay Dự án 677 là tên lớp tàu ngầm điện - diesel mới nhất do Xưởng Admiralty phát triển và đóng mới để phục vụ hải quân Nga.

Được Cục Thiết kế Rubin nghiên cứu, chạy động cơ điện - diesel với kiểu dáng vỏ đơn gọn gàng. Tốc độ của tàu rất nhanh, khi ngập nước có thể di chuyển 21 hải lý/giờ, trong khi Kilo là 19. Số lượng thủy thủ đoàn là 35 người, vận hành tốt mọi trang bị trên tàu.

Tàu còn được trang bị các hệ thống tự động chiến đấu, hệ thống tích hợp chiến đấu và kỹ thuật của tàu. Thân tàu được sơn một lớp chống sóng siêu âm đặc biệt, làm tăng khả năng lẩn trốn radar trong khi động cơ chạy còn có phần êm hơn các tàu ngầm Kilo.

Để có được điều đó, tàu đã được trang bị loại động cơ chạy điện sinh ra từ hydrô - ôxy để giảm tối đa tiếng ồn khi hoạt động. Khi hoạt động ở nhiệm vụ tuần tra, nó có thể chạy với tốc độ kinh tế khoảng 3 hải lý/giờ thì tầm hoạt động của nó lên đến 7.500 hải lý/13.500km.

Hệ thống vũ khí, điện tử của tàu được nâng cấp và cắt tỉa một cách rất gọn gàng với các tên lửa, ngư lôi chính xác cao.

Tàu có 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, được trang bị 18 quả ngư lôi hoặc tên lửa chống hạm, chống ngầm thay thế tùy theo từng nhiệm vụ. Ngoài ra, tàu hoạt động bằng 2 động cơ diesel tạo điện, điện đó dùng để chạy 2 động cơ đẩy khí độc lập và trục chính của chân vịt 7 cánh. Đặc biệt, nó có thể lặn dưới biển liên tục trong 45 ngày.

Tàu có lượng dãn nước khi nổi là 1.765 tấn, khi lặn 2.700 tấn. Tàu có thể lặn sâu 300m với tốc độ 21 hải lý/giờ. Tàu có thời gian hoạt động liên tục 45 ngày.

Tàu này thuộc thế hệ tàu ngầm mới - thế hệ tàu ngầm thứ tư, phát triển từ lớp Kilo với những cải tiến đáng kể trong động cơ để giảm tiếng ồn và nâng cấp hệ thống chiến đấu điện tử. Với khả năng tham chiến trong các cuộc tấn công ngầm - nổi, bảo vệ căn cứ hải quân, trinh sát hoặc tuần tra.

Đ.T  (Theo laodong/youtube)