Cuộc phiêu lưu của Erling Haaland với Man City khởi đầu ngoạn mục. Những bàn thắng bất thường được các kỹ thuật viên giải thích bằng mọi thứ anh làm trước khi chạm vào bóng.

Kevin de Bruyne là một người hoàn thành chủ nghĩa cá nhân hơn là một nhà tổ chức vị tha. Những cú sút ghi bàn tuyệt vời giúp anh được công nhận thông qua khía cạnh tài chính liên quan đến các tay săn bàn: mức lương 20,8 triệu bảng hàng năm (400.000 bảng/tuần) là con số cao nhất trong đội hình Man City.

Tuy nhiên, trong mùa giải này, ở tuổi 31, điều kỳ diệu đã được thực hiện. Với 11 pha kiến ​​tạo thành bàn, cầu thủ người Bỉ trở thành một diễn viên phụ cống hiến (anh mới chỉ ghi 1 bàn). Anh đóng vai trò trợ lý lớn nhất của Erling Haaland, người trong năm hợp đồng đầu tiên kiếm được 19,5 triệu bảng tiền lương ròng (chưa tính các khoản khác đi kèm).

"Tôi biết rằng Kevin sẽ đưa bóng đến đó cho tôi", Haaland nói, "và anh ấy biết rằng tôi sẽ ở đó, sau các trung vệ và trước thủ môn. Những đường chuyền khó ngăn cản nhất nhất trong bóng đá".

Sự bùng nổ của Haaland

Mọi thứ bị đảo lộn xung quanh cầu thủ ghi bàn quyết định nhất trong bóng đá thế giới tại thời điểm này, người đã ghi 15 bàn với 38 cú sút 9 lượt đầu tiên ở Premier League. Cứ hơn hai cú sút là có 1 bàn, hiệu suất tốt hơn nhiều so với tiêu chuẩn hiệu quả của Robert Lewandowski (1 bàn sau mỗi 3,5 pha dứt điểm) hoặc Kylian Mbappe (cứ mỗi 5 cú sút).

Alessandro del Piero đã mở to mắt khi nghe đến tên Haaland gắn liền với câu hỏi sôi sục trong tất cả các cuộc họp báo: có dữ liệu thống kê nào giải thích cách thức hoạt động hiệu quả như vậy không? Huyền thoại của Juventus và đội tuyển Italy, người đã loại Đức khỏi kỳ World Cup mà nước này là chủ nhà năm 2006 trước khi nâng Cúp, đã dừng lại và đưa ra một vấn đề hóc búa khác. "Nếu chỉ là dữ liệu lớn, Pippo Inzaghi sẽ không bao giờ chơi ở giải đấu cao nhất. Nếu đưa cho anh ấy mười quả bóng, anh ấy kiểm soát ba quả bóng, nhưng với ba quả bóng đó, Pippo đã tạo khác biệt. Động tác của anh ấy luôn phá vỡ hệ thống việt vị".

De Bruyne làm nền và Haaland bùng nổ bất thường

Màn trình diễn của Haaland là những ma thuật tưởng chừng không bao giờ đạt được, quét sạch mọi kỷ lục ghi bàn trong lịch sử Premier League. Chỉ có Micky Quinn, với 10 bàn sau 8 trận cho Coventry City cách đây 4 thập kỷ, là đạt hiệu quả gần nhất. Không ai ghi được 15 bàn trong 9 trận đầu tiên của họ ở giải vô địch Anh và không ai được định nghĩa bằng cử chỉ tiết kiệm hơn.

Trong số 20 bàn thắng mà anh có ở Champions League và Premier mùa này, Haaland ghi 18 bàn chỉ với một pha chạm bóng, 3 trong số đó từ đánh đầu và 1 từ phạt đền; cùng 2 đến từ hai lần chạm.

Những người phân tích sự tiến bộ của Haaland trong những năm gần đây chỉ ra rằng sự hiệu quả trước thủ môn là hệ quả từ 3 phẩm chất giúp anh có thời gian để tinh chỉnh cú sút cuối cùng: sức mạnh thể chất; cảm giác bóng và vị trí; kiểm soát cơ thể và không gian cho phép anh nhìn vào thủ môn và hậu vệ đối phương mà không mất bóng.

"Điều quyết định bàn thắng của cậu ấy không phải là thể chất mà là cách cậu ấy đọc những gì diễn ra trong trận đấu", Rune Bratseth, cựu giám đốc thể thao Rosenborg từng thi đấu cho đội tuyển Na Uy cùng với Alf-Inge, cha của Haaland, giải thích. "Erling cao 1,94 m, chiều cao, tốc độ và sức mạnh của cấu ấy là đặc biệt. Chúng tôi thấy rất nhiều tiền đạo ở cấp cao nhất có thể nhanh và khỏe như cậu ấy".

"Nhưng Haaland", Bratseth nhấn mạnh, "nhìn thấy tất cả quá nhanh nên cậu ấy không cần phải bắt đầu đột phá quá sớm. Cậu ấy khiến các hậu vệ bất ngờ và một khi xâm nhập vào khu vực, Erling làm chủ sau lưng họ. Gần như không thể ngăn chặn nếu không tóm hoặc đẩy cậu ấy, dẫn đến một quả phạt. Nhiều lần Haaland bắt đầu về phía cột, hãm lại, quay 45 độ ở tốc độ tối đa và rồi đứng một mình trước mặt thủ môn".

Bratseth chỉ rõ hơn khả năng kiểm soát cơ thể: "Trên hết, khi tiếp xúc với bóng, Haaland luôn đảm bảo không một chi tiết thừa. Điều đó rất khó. Không bao giờ để bản thân bị bất lợi, Erling làm điều đó với cả chân trái và chân phải. Trước đây, chân phải vốn là điểm xấu, nhưng hiện cậu ấy sử dụng nó hoàn toàn tự nhiên. Sự phối hợp trong vị trí của cơ thể khiến cậu ấy trở nên khó đoán hơn đối với các thủ môn và trung vệ".

Thông thường, mọi người không phán đoán được trước khi bị tấn công. Khi cảm ứng được chuyện gì, 90% công việc của Haaland đã xong. Michael Reschke, cựu giám đốc thể thao của Bayern Munich, chỉ ra rằng thời điểm quan trọng nhất trong hành động của Haaland là gây ra sự đổ vỡ: "Về mặt thể chất, Erling là một quái vật. Không ai nhanh hơn cậu ấy trong sải chân đầu tiên: đi từ 0 đến 100 m trong một phần mười giây".

"Hoạt động nhận thức"

Trong trận đấu với Southampton ở vòng 10 Premier League, Haaland có 4 cơ hội từ cự ly gần và dứt điểm trúng cột dọc. Anh đã có thể ghi 4 hat-trick liên tiếp cho riêng mình tại Etihad. Anh dường như quyết tâm đánh bại kỷ lục mọi thời đại của chính bản thân, nhưng đặc biệt là Erling chỉ ghi được 1 bàn thắng và gây ra hỗn loạn.

Haaland luôn nhận thức và chuyển động nhanh hơn đối thủ

Với mỗi chuyển động, anh giải phóng sự lo lắng ở các trung vệ đến nỗi Cancelo, Foden và Mahrez xâm nhập vào những khoảng trống được tạo ra để ghi những bàn thắng 1-0, 2-0 và 3-0.

"Một cầu thủ như Haaland không có giá trị kinh tế vì không thể ngăn cản được những chuyển động của anh ấy", một doanh nhân từng làm việc cho một CLB Premier League đã đàm phán không thành công về việc ký hợp đồng với cầu thủ người Na Uy. "Bạn không thể ngăn một gã di chuyển như vậy nếu bạn không chịu một quả phạt đền. Hoạt động nhận thức của anh ấy rất ấn tượng, sự thay đổi hướng, ngã rẽ và quỹ đạo của anh ấy là chớp nhoáng. Đó là tài năng thuần túy. Haaland là bóng đá của thế kỷ 22".

Trong những lần hiếm hoi lùi xuống khu vực giữa sân để tham gia vào triển khai bóng, Haaland cho thấy anh có một con dao trong chân trái của mình và khả năng phán đoán của một tiền vệ. Nhưng không giống như Mbappe, người đã dành nhiều năm cố gắng tái hiện những gì Neymar vẫn làm, cầu thủ người Na Uy rõ ràng rằng ưu tiên của anh ấy là tấn công có chiều sâu.

Nếu Mbappe chạm bóng 52 lần cho mỗi bàn thắng mà anh ghi được, thì Haaland chỉ cần 13. "Tôi là một tay bắn và tôi muốn ở trong khu vực này càng lâu càng tốt", anh nói sau khi ghi hat-trick vào lưới MU hôm 2/10. "Tôi không muốn ra ngoài và chơi nhiều bên ngoài khu vực của mình. Vì ở ngoài đó có những người khác làm công việc đó tốt hơn".

Haaland là một cây búa quyết tâm với tất cả tâm hồn của mình để trở thành một chiếc búa. "Tại sao quả bóng luôn kết thúc ở vị trí của cậu ấy? Tại sao, nếu có một sự phục hồi, bóng lại đi đến cậu ấy?", Guardiola tự hỏi bản thân sau khi chứng kiến ​​tiền đạo của mình ghi hai bàn vào lưới Copenhagen ở Champions League hôm 5/10.

Pep phấn khởi: "Đây là một món quà. Tôi có thể dạy gì cho Haaland? Làm thế nào tôi có thể nói cậu ấy di chuyển xa hơn một mét ở đây? Cậu ấy có bản năng biết trước một giây nơi quả bóng sẽ đến. Điều này đã thấy ở Salzburg, Dortmund, và cậu ấy làm được điều tương tự ở đây. Đó là điều không thể dạy được. Tôi chỉ có thể cảm Erling vì đã chọn chơi Man City".

Người bạn đồng hành De Bruyne

Người bạn đồng hành mà Haaland biết ơn nhất là De Bruyne. Trong trận đấu với Southampton, ngôi sao người Bỉ tạo cơ hội để Haaland một mình trước khung thành trong pha chơi bóng xuất thần mà không thành bàn, vì thủ môn Gavin Bazuno đã lao ra bắt bóng trước khi tiền đạo đến.

De Bruyne là người bạn đồng hành lý tưởng với Haaland

Tuy nhiên, bàn thắng thứ 20 mà Haaland ghi cho Man City đến từ đường kiến tạo của Cancelo, sau pha mở bóng đỉnh cao từ De Bruyne, người hào phóng và quản lý hơn bao giờ hết.

Trong 11 đường chuyền thành bàn mà De Bruyne thực hiện cho đến nay, sau 1.005 phút thi đấu trên hai mặt trận Premier League và Champions League, có đến 9 dành cho Haaland. Đấy là họ mới làm việc với nhau trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Dần dần mất đi sức mạnh cho phép anh thay đổi tốc độ và hướng di chuyển trong những mét cuối cùng, De Bruyne không còn thấy mình là một cầu thủ tự túc. Với những bằng chứng về sự suy giảm thể chất, Kevin đã cảnh báo rằng việc anh kết hợp với Haaland không chỉ đảm bảo sự an toàn mà có được từ những kết quả tốt. Trên tất cả, nó cho phép những khuyết điểm của anh được che giấu.

Nơi mà De Bruyne không còn có thể đến để trở thành nhân vật chính trong những vở kịch đỉnh cao, chân sút người Na Uy xuất hiện với tất cả năng lượng của tuổi 22.

Khi chấp nhận vai trò diễn viên phụ, De Bruyne chơi hay hơn mọi ngày bởi nơi anh từng tham gia tấn công, giờ anh nhường bóng cho chuyên gia. Kevin đã phát hiện ra ở Haaland loại đối tác, như người ta thường nói trong thuật ngữ bóng đá, "nuôi sống chính anh".

Đây là cách mà một HLV từng tham gia đào tạo tại Man City cảnh báo: "Haaland là một nghệ sĩ của sự không kiểm soát. Chính Erling, với sự không kiểm soát của mình, là người đánh dấu đường chuyền cho người kiến tạo, chứ không phải ngược lại. Haaland là người khởi nguồn cho những pha kiến ​​tạo bàn thắng".

Trong sáu năm, Man City của Guardiola chơi thứ bóng đá tinh tế nhưng không kém phần hàn lâm. Với Haaland, ông kết hợp thêm yếu tố hoang dã.