Nguyễn Hoàng Yến (SBD 228) sinh năm 2004, đến từ Thái Bình, là thí sinh lọt top 35 Hoa hậu Việt Nam 2022. Hiện cô là sinh viên Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội. Trước đó, người đẹp từng đạt được giải Nhì học sinh Thanh lịch trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm.
Chia sẻ với VietNamNet, đến với cuộc thi cô mong muốn được trải nghiệm, học hỏi, mở rộng quan hệ, bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân và lan toả nhiệt huyết của tuổi trẻ, sức sống của tuổi 18 với thông điệp: “Tuổi trẻ là sống dũng cảm với thanh xuân”.
Cô cao 1, 67 m số đo 3 vòng lần lượt là 81-62-90 cm. Tự nhận xét bản thân là người vui vẻ, tích cực, nhiệt huyết, chiều cao của Hoàng Yến hạn chế nhưng không vì thế mà cô tự ti.
Đối với những lời chê bai, chỉ trích cô luôn lắng nghe một cách chọn lọc để sửa đổi, học hỏi, trau dồi thêm và đó cũng là cách để Hoàng Yến nhìn nhận vấn đề để cải thiện bản thân. Đến với cuộc thi, cô tự tin với kỹ năng catwalk vì đã chăm chỉ tập luyện trong một khoảng thời gian dài.
10X chia sẻ, có sở thích nhảy và múa. Nhảy giúp cô tự tin hơn và được sống là chính mình khi được hoà vào những giai điệu của âm nhạc, còn múa giúp Hoàng Yến có một cơ thể mềm mại, dẻo dai. “Tưởng trừng như nhảy với múa là hai trường phái khác nhau nhưng đối với tôi nhảy và múa đều bổ trợ, giúp đỡ lẫn nhau”, cô nói.
Hiện Hoàng Yến đang theo học ngành Khoa học Giáo dục. Chia sẻ về lý do, cô cho biết muốn học ngành này để rèn luyện thêm tính kiên nhẫn, kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và đặc biệt là sự đồng cảm. Nhận thức được sự quan trọng của giáo dục, cô nói: “Giáo dục là chuyên ngành không thể thiếu trong xã hội hiện nay không chỉ riêng trẻ em mà còn mọi lứa tuổi”.
Nữ sinh Thanh lịch gốc Thái Bình tiết lộ bản thân là người vui tính, hài hước nhưng cũng là khá nhạy cảm và hay suy nghĩ. Hoàng Yến cho biết, thử thách lớn nhất mà cô từng gặp, là phải bước qua vùng an toàn của bản thân để đến với cuộc thi.
Người có sức ảnh hưởng với cô là mẹ. Hoàng Yến chia sẻ, mẹ là người thẳng thắn, tích cực, cởi mở, luôn học hỏi và đón nhận những cái mới. “Mẹ luôn dạy dỗ và đưa ra nhiều lời khuyên về con người, xã hội, cuộc sống cho tôi. Những điều ấy giúp ích cho cuộc sống hiện tại và cả tương lai của tôi”, cô nói. 
Cô cho biết, gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc nhất, là nơi quây quần mỗi bữa ăn, nơi trở về để gạt bỏ những mỏi mệt trong cuộc sống.
Dự định tương lai của cô là đi du học, Hoàng Yến xem đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời trong thời gian tới.
Hoàng Yến quan tâm đến vấn đề bạo lực. Đối với cô, bạo lực không chỉ là hành động mà còn là những lời nói xúc phạm, tiêu cực. "Bạo lực bằng hành động ảnh hưởng tiêu cực đến thể xác, còn bạo lực bằng ngôn từ sẽ gây ảnh hưởng đến tinh thần, những câu nói vô tri cũng có thể đẩy người khác đến bước đường cùng", cô nói. Do đó, Hoàng Yến cho rằng việc bạo lực dưới bất cứ hình dạng nào cũng phải được quan tâm, lên án và sửa đổi.