Đà Nẵng với “Lễ hội tận hưởng mùa hè” bừng sáng cùng tâm điểm là chuỗi các sự kiện Take me to the Sun. Cứ mỗi tối thứ Bảy, Chủ Nhật, trong suốt tháng 6 và tháng 7/2022, những tuyến phố dọc bãi biển Mỹ Khê lại rộn ràng Carnival đường phố Sun Fest. Âm nhạc sôi động, xe mô hình các điểm đến biểu tượng cho các vùng đất đẹp rực rỡ, những vũ công Việt rạng ngời trong các trang phục đa sắc màu đại diện cho các điểm đến du lịch nổi tiếng khắp ba miền cùng các vũ công quốc tế, cống hiến cho du khách những màn trình diễn sôi động. 

Cao điểm của chuỗi sự kiện là Đại nhạc hội Take me to the Sun tối 9/7, thu hút hơn 20 vạn khán giả tham gia bữa tiệc của âm thanh, ánh sáng và pháo hoa. Và sau đó là hai đêm Đại nhạc hội EDM “Cánh cổng thời gian”, với sự góp mặt của những tên tuổi lớn trong Top DJ hàng đầu thế giới tại quảng trường Sun Wheel - Công viên châu Á - Asia Park.

Những đòn bẩy từ sự sôi động ấy đã trở thành một phần động lực, đem tới cho Đà Nẵng con số gần 2,4 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm, tăng 125,7% so với cùng kỳ. Các khu, điểm du lịch lớn như Sun World Ba Na Hills đón lượng khách tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ 2021. 

Sầm Sơn (Thanh Hóa) là điểm đến được “thắp lửa” sôi động đầu tiên trong mùa hè năm 2022. Đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn quy mô, hoành tráng, thu hút hàng vạn khán giả với âm nhạc và pháo hoa ngoạn mục và sau đó là chuỗi chương trình nghệ thuật Sun Fest trải dài từ 30/4 đến giữa tháng 8, vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần, với 16 đêm nhạc mang phong cách và chủ đề khác nhau. Cùng với đó là Sam Son Motor Festival 2022- Lễ hội xe lần đầu tiên được tổ chức, rồi Lễ hội Carnival Sầm Sơn lần thứ 3… với những màn diễu hành đường phố rực rỡ sắc màu. Sầm Sơn đã có một mùa hè bùng cháy, đón hơn 6,4 triệu lượt du khách trong 8 tháng đầu năm 2022, đứng đầu cả nước, điều chưa từng có trong lịch sử. 

Hạ Long cũng đã có một mùa hè ngập tràn sôi động, với chuỗi sự kiện văn hóa thể thao liên tục diễn ra, đặc biệt là đại nhạc hội Rock & Motor Show Ride 2 Rock- Take me to Ha Long có sự tham dự của những ban nhạc Rock đình đám như Bức Tường, Ngũ Cung, Metanoia, Nevermind cùng các ca sĩ khách mời Phạm Anh Khoa và ca sĩ Ngọc Anh...; Đại nhạc hội âm nhạc điện tử EDM Take me to the Sun mang chủ đề “Huyền thoại rồng thiêng”, với sự tham dự của nhiều DJ top đầu thế giới như nhóm Breatha Caloria, Andy Moor, Audio Tricz hay Vanillaz cùng nhiều DJ hàng đầu Việt Nam, thu hút hơn 4000 khán giả…

Sau những điểm đến hàng đầu đó, Carnival đường phố và sự kiện đêm nghệ thuật độc đáo, đậm đà bản sắc văn hóa lại đến với Hòa Bình và Hà Nam, trong đêm “Thanh âm xứ Mường” tối 31/7 và Carnival đường phố Hà Nam tối 3-4/8/2022. Ước tính gần 20 vạn khán giả đã đến với Thanh âm xứ Mường, hai đêm Carnival đường phố tại Hà Nam thu hút chục ngàn người xem cùng xuống đường, hòa mình với các vũ công. 

Những sự kiện và lễ hội đó đều được thực hiện quy mô, bài bản, chất lượng và cuốn hút. Và điểm chung lớn nhất, đó đều là những sự kiện mà khán giả không phải mất tiền mua vé thưởng thức và đều là do một tập đoàn tư nhân là Sun Group tài trợ, tổ chức. 

Năm 2019, lần đầu tiên một show diễn quy mô lớn mang tên Vũ hội Ánh dương được đầu tư trình diễn tại Sun World Ba Na Hills. Sun Group đã đầu tư hơn 100 tỷ đồng cho dự án nghệ thuật này và đầu tư hơn 200 tỷ đồng nữa cho hạ tầng cơ sở phục vụ show diễn. Đây cũng là show diễn đầu tiên tại Việt Nam quy tụ một ekip sáng tạo được dẫn dắt bởi “phù thủy sân khấu” Phạm Hoàng Nam cùng nhiều tên tuổi lớn trong nước và quốc tế cũng như dàn diễn viên đến từ nhiều quốc gia như Brazil, Ukraine, Columbia…

Kịch bản ly kỳ, hấp dẫn, những màn trình diễn nghệ thuật đỉnh cao vốn chỉ xuất hiện ở những show giải trí đình đám thế giới, hơn 200 nghệ sĩ quốc tế tham gia trình diễn, phục trang lộng lẫy được thiết kế kỳ công… “Vũ hội ánh dương” được khán giả lẫn giới chuyên môn nhìn nhận như một “đại tiệc nghệ thuật 5 sao” đúng nghĩa.

Sau thành công của Vũ hội Ánh Dương tại Bà Nà Hills, ngày 13/7/2019, đạo diễn Phạm Hoàng Nam tiếp tục mang đến khán giả show nghệ thuật “Vũ điệu trên mây” quy mô và độc đáo chưa từng có, được lấy cảm hứng từ văn hóa truyền thống Tây Bắc và không gian thiền định trên đỉnh thiêng Fansipan. Rất nhiều du khách đến với Sa Pa khi đó may mắn được thưởng thức show diễn đã phải trầm trồ ngạc nhiên về độ công phu cũng như những nét văn hóa bản địa “ẩn tàng” trong “Vũ điệu trên mây”. Nhiều chuyên gia nghiên cứu về văn hóa đã khẳng định: đây là show diễn đã góp phần không chỉ gìn giữ mà còn nâng tầm văn hóa vùng cao Tây Bắc lên một tầm cao mới.

Năm 2022, đánh dấu sự trở lại sau 2 năm dài chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, Sun World Ba Na Hills tiếp tục khiến khán giả ngỡ ngàng với show diễn Trận chiến ở Vương quốc Mặt trăng. Từ quy mô, phục trang, vũ đạo cho đến câu chuyện kể mà show diễn này truyền tải, nói như nhiều khán giả là: “đẳng cấp đến từng chi tiết”. Nguyễn Hoàng Anh, du khách từ TP. HCM đã sững sờ khi “tận mục sở thị” show diễn: “Tôi không nghĩ ngay tại Việt Nam lại có thể xem một show nghệ thuật hoành tráng đến vậy”.

Nhưng ai cũng hiểu, việc vận hành một dàn nhạc giao hưởng quy mô quốc tế, mời các nghệ sỹ lớn của thế giới tham gia biểu diễn cùng dàn nhạc … cho dù có bán vé thì cũng chưa ai dám tuyên bố mình có lợi nhuận từ các chương trình giao hưởng cả.

Tháng 7/2014, dự án cải tạo bãi tắm bắt đầu. Việc đầu tiên là thiết kế hệ thống thu gom toàn bộ nước thải bằng cách xây dựng các hố ga, các tuyến cống tự chảy, giếng tách lưu lượng, cải tạo các trạm bơm nước thải để đưa toàn bộ nước thải về Trạm xử lý nước thải Bãi Cháy.

“Đó là một công việc mà nói cũng như làm đều không dễ”, anh Phạm Hùng - Chủ tịch Sun Group Vùng Đông Bắc chia sẻ, “nền đất yếu, gần như toàn bộ hệ thống nước thải nằm trên túi bùn nên việc xử lý vô cùng phức tạp. Bùn dày, lớp trên loãng nên cứ xử lý xong bùn chỗ này, chỗ khác lại trồi lên. Cứ mỗi khối cát đổ xuống, sóng nuốt sạch. 1.000 công nhân trên công trường Bãi Cháy lúc đó giống như 1.000 con dã tràng, mất công xe cát, để rồi nhìn biển mênh mông nuốt chửng công sức mình”. Nhưng rồi công sức của họ cũng được đền đáp. 

“Đúng dịp 30/4/2015, bãi tắm mới được khánh thành. Cát trắng phau phau, nước trong veo. Du khách và người dân hồ hởi lắm. Chúng tôi đứng trên bờ nhìn ra mà nước mắt cứ chảy dài”, anh Phạm Hùng bồi hồi nhớ lại.

Và cùng với bãi tắm Bãi Cháy, cây cầu Bãi Cháy cũng đã được Sun Group đầu tư thắp sáng với 8.888 đèn led 16 triệu gam màu, để giờ đây, khi đến với Hạ Long, một trong những thú vui nhỏ bé của du khách là ngồi cà phê ngắm cây cầu bừng sáng lung linh trong đêm. 

Một cây cầu khác cũng đã trở thành “biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội” khi được Sun Group thắp sáng với 16 triệu gam màu hiện đại, đó là cầu Nhật Tân. Với hệ thống ánh sáng tối tân nhất hiện có, hiệu ứng ánh sáng của cầu Nhật Tân có thể thay đổi linh hoạt, đổi màu theo từng ngày hoặc cảm ứng với mùa, thể hiện vẻ đẹp của cây cầu dưới nhiều gam màu và sắc thái khác nhau. Bên cạnh đó, chương trình chiếu sáng theo chủ đề cũng được lập trình sẵn để trình chiếu vào những dịp đặc biệt trong năm, mang tới người dân Thủ đô và du khách “bữa tiệc ánh sáng”. 

Những công trình như bãi tắm Bãi Cháy, như Cầu Nhật Tân hay cầu Bãi Cháy không mang doanh thu về cho đơn vị tài trợ. Những lễ hội khắp các điểm đến như đã kể ở trên cũng chẳng mang lại cho nhà đầu tư tổ chức thêm lợi nhuận. Thậm chí, ở cả những nơi mà Sun Group mới chỉ đang đầu tư dự án chứ chưa hề có công trình nào đi vào hoạt động như tại Sầm Sơn (Thanh Hóa), các hoạt động lễ hội vẫn được Sun Group đồng hành tổ chức suốt nhiều tháng trời. Câu trả lời cho những băn khoăn vì sao doanh nghiệp thấy lỗ vẫn làm ấy là: 

Và xin được mượn lời đạo diễn Phạm Hoàng Nam, người đã đồng hành với hầu hết các show nghệ thuật lớn nhỏ mà tập đoàn này đầu tư thực hiện, để trả lời cho câu hỏi: “Vì sao Sun Group đầu tư làm các show trình diễn lớn hay bảo trợ cho các chương trình nghệ thuật ở khắp các điểm đến?”: “Chúng tôi mong muốn gia tăng trải nghiệm cho du khách, và phải là những trải nghiệm đẳng cấp, độc đáo không đâu có, phát huy được thế mạnh văn hóa của các điểm đến. Bởi suy cho cùng, ngoài thiên nhiên thì văn hóa mới là gốc rễ của sức hấp dẫn mà mỗi điểm đến có. Làm du lịch bền vững cũng cần bắt nguồn từ gốc rễ đó. Nếu chỉ chăm chăm vào tính thương mại thì không những không ra tiền mà còn lỗ. Quan trọng là hoài bão, ước mơ, tầm nhìn cao hơn về văn hóa - nghệ thuật để làm được những điều lớn lao”.

Doãn Phong