Theo CNBC, Ngân hàng Saxo của Đan Mạch dự đoán, các nền kinh tế chuyển sang chế độ thời chiến, khi lợi ích quốc gia và sự tự lực vượt lên trên toàn cầu hoá.

Trong 10 năm qua, Saxo đưa ra những “dự đoán kỳ lạ” mỗi năm. Một số dự đoán đã trở thành sự thật hoặc gần đúng như vậy. Saxo từng dự đoán, Vương quốc Anh bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu và Đức bước vào suy thoái năm 2019. Bitcoin trải qua một đợt tăng giá chóng mặt vào năm 2017.

Vàng đạt ngưỡng 3.000 USD

Ole Hansen, Trưởng bộ phận chiến lược hàng hoá dự đoán, giá vàng giao ngay có thể vượt 3.000 USD/ounce vào năm 2023, cao hơn 67% so với mức giá hiện nay.

Kinh tế thế giới 2023 nhiều thử thách. (Ảnh: CNBC)

Ông lý giải, tâm lý nền kinh tế thời chiến gia tăng khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn dự trữ ngoại hối. Những khoản đầu tư lớn cho ưu tiên an ninh quốc gia. Ngoài ra, thanh khoản của vàng tăng do các ngân hàng trung ương tránh vỡ nợ trong các đợt suy thoái.

Giám đốc đầu tư Steen Jakobsen của Saxo cho biết, các nền kinh tế mua vàng nhiều hơn vì không có sự lựa chọn nào khác. Giá vàng sẽ tăng cao.

Anh bỏ phiếu huỷ Brexit

Jakobsen nói thêm, Anh sẽ có cuộc trưng cầu dân ý về Brexit. Ông nói: “Các doanh phàn nàn, cái lợi từ Brexit là GDPR dành riêng cho Vương quốc Anh. Còn lại chẳng có gì khá hơn”.

Ngân hàng này dự báo, người dân Anh và xứ Wales sẽ suy nghĩ lại về việc bỏ phiếu cho Brexit.

Theo khảo sát của YouGov vào tháng 11, 59% trong số 6.174 người tham gia cho rằng, Brexit từ cuối năm 2020 đến nay khá tồi tệ hoặc rất tồi tệ. Chỉ 2% cho rằng nó diễn ra rất tốt.

Cấm sản xuất thịt

Theo nghiên cứu của Nature Food, 57% lượng khí thải sản xuất thực phẩm ra môi trường đến từ thịt. Các quốc gia đang đưa ra cam kết phát thải ròng bằng 0. Ngân hàng Saxo cho rằng, có thể ít nhất một quốc gia cắt bỏ hoàn toàn việc sản xuất thịt.

Charu Chanana, nhà chiến lược thị trường, dự báo, một quốc gia có thể quyết định đánh thuế nặng đối với thịt từ năm 2025 và có thể cấm hoàn toàn thịt có nguồn gốc từ động vật sản xuất trong nước vào năm 2030.