Không có để bắt gặp những nụ hôn xuất hiện trong dịp đặc biệt giao thoa giữa năm cũ và năm mới trên khắp thế giới. Theo Alexis McCrossen, Giáo sư Lịch sử tại Đại học Southern Methodist thì truyền thống đặc biệt này đã có từ vài trăm năm trước.

Giáo sư McCrossen, tác giả của cuốn sách về các dịp lễ truyền thống của Mỹ cho biết 'Vào cuối thế kỷ 19, các thành phố trên khắp nước Mỹ đều bắt đầu được thắp đèn sáng vào cả ban đêm. Và đó trở thành một trong những yếu tố thuận lợi giúp mọi người dễ dàng tổ chức các bữa tiệc đêm ngoài trời, trong đó có những bữa tiệc ăn mừng vào đêm giao thừa'.

{keywords}
Những nụ hôn đêm Giao thừa là điều không thể thiếu trong văn hóa Mỹ. Nguồn: Adam Hunger, AP

Nhưng trước khi bầu trời đêm giao thừa rực sáng ánh đèn đường ở Mỹ thì người Đức đã có truyền thống tổ chức đón mừng năm mới bên các đống lửa lớn quanh nhà. Giáo sư McCrossen cho biết những nụ hôn vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới đầu tiên bắt nguồn bên những đống lửa này.

Khi nhiều người Đức nhập cư vào Mỹ hơn trong những năm 1800, họ đã mang theo truyền thống đó và đến năm 1900, những nụ hôn trong đêm giao thừa thực sự trở nên phổ biến cho tới ngày nay.

McCrossen nói 'Có một thực tế là các truyền thống được phát triển theo thời gian. Nếu bạn đón năm mới bên một người khác thì chắc chắn những nụ hôn có thể sẽ diễn ra theo cách đầy tự nhiên'.

{keywords}
Truyền thống 'ngọt ngào' này bắt đầu du nhập vào Mỹ từ những năm 1800. Nguồn: The NY Times

Không có lời giải thích rõ ràng về lý do tại sao nụ hôn lại xuất hiện, nhưng theo Giáo sư McCrossen thì đó rất có thể là một hành động thay cho lời chúc may mắn trong năm tới.

Ngày nay, những nụ hôn đêm giao thừa đã trở thành một trong những điều không thể thiếu trong văn hóa Mỹ. Jaime Bronstein, một nhà tâm lý học, cho biết những nụ hôn sẽ hóa giải những nút thắt, những ngập ngừng của năm cũ để các cặp đôi bước sang một năm mới với những bước tiến xa hơn trong mối quan hệ.

Bronstein cho biết thêm rằng truyền thống này chính là lý do tại sao mọi người thường không muốn cô đơn một mình trong ngày cuối cùng của năm.

{keywords}
Những nụ hôn đêm Giao thừa thường mang nhiều ý nghĩa cho các mối quan hệ. Nguồn: Letaba Herald

Đối với các cặp vợ chồng, nụ hôn có thể có nhiều ý nghĩa khác nhau, tùy thuộc vào thời gian và mức độ hiểu nhau của các cặp đôi. Bronstein cho biết đối với cặp vợ chồng kết hôn đã lâu, nụ hôn đêm giao thừa là một cách tốt để kết nối lại với vợ hoặc chồng mình, thể hiện sự biết ơn, trân trọng đối phương khi lại có thể cùng nhau bước tiếp sang một năm mới.

Đối với những mối quan hệ mới, nụ hôn có thể là tín hiệu cho những điều tuyệt vời sắp đến. Nếu không có nụ hôn nào diễn ra thì đó là lúc cần nhìn nhận và đánh giá nghiêm túc về tương lai của mối quan hệ hiện có.

{keywords}
Covid-19 đã và đang ảnh hưởng không nhỏ tới truyền thống này ở Mỹ. Nguồn: Cultura

Nhưng giống như nhiều thứ khác, COVID-19 xuất hiện và tác động không nhỏ tới mọi mặt của cuộc sống trong đó có truyền thống đặc biệt này. Ngày nay, nhiều người độc thân Mỹ dường như không còn ôm hôn người lạ tự do, thoải mái như trước. Họ có xu hướng tìm hiểu kỹ đối phương trước khi tiến tới những hành động thân mật hơn.

Tuy nhiên, giao thừa vẫn là khoảnh khắc đặc biệt nhất trong năm mà không ai muốn bỏ lỡ. 'Niềm tin về hy vọng và những điều kỳ diệu vẫn tồn tại trong tâm trí và trái tim của tất cả mọi người và nụ hôn đêm giao thừa chính là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó', Bronstein cho hay.