XEM CLIP:

 

 

Liên quan đến gói hỗ trợ thứ 3, trong chương trình livestream "Dân hỏi - Thành phố trả lời" tối 30/9, Phó Chủ tịch TP Võ Văn Hoan cho biết, nhiều hoàn cảnh khó khăn xuất hiện sau khi có chủ trương, chính sách. Mỗi chính sách hướng tới một nhóm đối tượng.

Tuy nhiên, giãn cách kéo dài làm phát sinh những trường hợp khó khăn mới. Trong gói hỗ trợ thứ 3, TP sẽ rà soát và hỗ trợ các trường hợp này.

Người dân băn khoăn về việc gói hỗ trợ thứ 3 được trả tiền qua app với số tiền rất lớn là  7.300 tỷ, vậy làm sao để chi trả đúng, trả qua app như vậy có chính xác, không bị sót như các đợt trước hay không? Có giảm tải được cho tuyến phường, xã không? Thời gian duyệt, chi trả bao nhiêu ngày?

Ông Hoan cho hay, khối lượng công việc của gói hỗ trợ đợt 3 gấp 3,5 lần những gói trước. Nếu gói 2 chỉ có 2,3 triệu người thì gói này tới 7,3 triệu người và có thể hơn. Với khối lượng này, để đảm bảo đúng đối tượng, không bỏ sót, không trùng lắp, không phân biệt thường trú, lưu trú nhưng vẫn trọn vẹn, TP đã có chỉ đạo bài bản và kỹ lưỡng.

{keywords}
Người dân nhận túi dân sinh 

Thứ nhất, toàn bộ danh sách đã được rà soát trước, gạn lọc những người hưởng lương. Thứ hai, địa phương tiếp tục rà soát từng khu phố, tổ dân phố, thành lập nhóm rà soát. Thứ ba, có hội đồng xét duyệt cơ sở và thứ tư là được xét duyệt lại bởi hội đồng cấp quận. Sau đó, danh sách sẽ được chuyển lên hệ thống quản lý an sinh để chi trả.

Thành phố sẽ xuống gặp dân, chi tiền mặt

Giải thích thêm về app an sinh lâu nay vẫn đề cập đến, Phó Chủ tịch TP Võ Văn Hoan cho biết, lúc đầu, TP tính toán để mỗi người trong diện này trực tiếp điều chỉnh đúng tất cả chi tiết trên app để nhận tiền.

“Nhưng khi nghĩ lại, còn rất nhiều khâu kỹ thuật, nếu không kiểm soát được thì danh sách sẽ bị thay đổi rất nhiều”, ông Hoan nói.

Do đó, thay vì để 7,3 triệu người cùng tạo danh sách và có thể hoàn thành trong một ngày thì TP quyết định để tất cả cán bộ địa phương phải tự làm”, ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, đến giờ này, 22 quận, huyện, TP đã đưa danh sách lên hệ thống. Một số phường còn dở dang, UBND TP.HCM yêu cầu duyệt được bao nhiêu đưa lên bấy nhiêu.

Qua app này, TP có thể trực tiếp kiểm tra, giám sát, theo dõi tiến độ cấp hỗ trợ của từng tổ dân phố, phường, xã, quận, huyện.

{keywords}
Cán bộ phường 12, quận 3 xuống tận nhà chi tiền hỗ trợ cho người dân khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 chiều 29/9. Ảnh: SGGP

 

Ông Hoan cũng nói rõ: “TP sẽ xuống gặp dân, chi tiền mặt và thẩm định danh sách rồi cập nhật ngay lên hệ thống”.

Trường hợp còn thiếu, chưa có trong danh sách đã duyệt thì TP hướng dẫn chính quyền cơ sở có danh sách riêng, để ai thiếu cập nhật và hội đồng địa phương xem xét để cập nhật.

TP dự kiến chi trả gói hỗ trợ thứ 3 trong 15 ngày (1-15/10).

“Quan điểm của TP là càng nhanh càng tốt, đây là lúc bà con đang khó khăn. Cố gắng gói gọn trong thời gian trên. Còn thời gian kéo dài để giải quyết các vấn đề phát sinh. Nguồn tiền hiện đã sẵn sàng, chỉ cần chi trả cho người dân”, Phó Chủ tịch TP cho biết.

Trước đó, tại buổi họp báo công bố Chỉ thị 18 về giai đoạn từ ngày 1/10, Phó Chủ tịch TP Lê Hòa Bình cũng thông tin về công tác an sinh của TP.

Cụ thể, TP triển khai gói hỗ trợ đợt 3 để trợ cấp cho đối tượng là người có hoàn cảnh thật sự khó khăn hiện đang có mặt tại TP.

Ban hành chính sách và kêu gọi nguồn lực xã hội hỗ trợ cho người già neo đơn và các trẻ mồ côi do dịch Covid-19.

Tiếp tục hỗ trợ gạo theo nguồn phân bổ của Chính phủ; huy động nguồn lực xã hội tham gia chăm lo cho nhân dân. Tạo điều kiện thuận lợi cho mọi tổ chức, cá nhân cùng góp sức hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn ổn định cuộc sống.

Triển khai chính sách hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch (đợt 2).

Phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng thiết yếu phục vụ người khó khăn bởi dịch (Trung tâm an sinh), không ngừng cải thiện nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. 

Đ.Bảo

>>> Xem thêm hỏi đáp về Covid-19 mới nhất

Phó Chủ tịch TP.HCM: Từ 1/10, người dân ra đường không lý do chính đáng vẫn bị xử lý

Phó Chủ tịch TP.HCM: Từ 1/10, người dân ra đường không lý do chính đáng vẫn bị xử lý

Dù TP.HCM không kiểm soát lưu thông bằng các chốt cố định, nhưng vẫn tổ chức kiểm soát lưu động, kiểm tra đột xuất. Nếu người nào ra đường không có lý do chính đáng, vẫn bị xử lý theo quy định.