Nhà giáo Lê Minh Ngọc là người gốc Sài Gòn, sinh ra và lớn lên tại Hóc Môn, mồ côi cha khi mới 5 tuổi, 12 tuổi ra Bắc tập kết, học trường học sinh miền Nam.

Tháng 4/1975, cô giáo Ngữ văn Lê Văn Ngọc lên đường vào Nam theo chân những đoàn quân giải phóng tiếp quản Sài Gòn. 

Năm 1983, bà tiếp nhận vị trí Trưởng phòng Chính trị tổng hợp, Trưởng phòng Mầm non Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM và sau đó tiếp tục giữ chức Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM.

Sau 36 năm công tác trong ngành giáo dục, bà rời vị trí Phó Giám đốc Sở giáo dục TP.HCM ở tuổi 57. Tuy nhiên, nhà giáo Minh Ngọc tiếp tục làm Phó Chủ tịch Hội Khuyến học kiêm Giám đốc Quỹ Khuyến học TP.HCM.

Từ đây, với Học bổng Khuyến tài (học bổng 1-1), bà đã đỡ đầu cho nhiều thế hệ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học, đạt thành tích cao trong học tập được tiếp tục con đường học vấn.

Sau hơn 20 năm, học bổng khuyến tài đã phủ khắp về các tổ dân phố, phường, xã. Từ 5 suất ban đầu đã nhanh chóng nhân lên hàng trăm suất một năm. Đã có 3.000 sinh viên được nhận học bổng khuyến tài, hơn 2.500 sinh viên tốt nghiệp. Trong số đó, đã có hàng trăm sinh viên rèn luyện, tu dưỡng tốt, trở thành các thế hệ nhà giáo, bác sĩ lành nghề, phụng sự đất nước.

Đình Tuyến