Tin mới nhận:

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 công lập

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 công lập

Gần 130.000 sĩ tử của Hà Nội sẽ bước vào mùa thi lớp 10 năm nay với 3 bài thi: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Tuy nhiên, sẽ chỉ có 77.000 suất vào các trường THPT công lập.

Mới đây, ở cuộc làm việc với Bộ GD-ĐT, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội báo cáo, năm nay, Hà Nội vẫn giữ ổn định phương thức thi tuyển sinh như năm ngoái nhưng chưa thông tin chi tiết về việc có quyết định tổ chức môn thi thứ 4 hay không.

Trao đổi với VietNamNet khi đó, một lãnh đạo của Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết hiện Sở vẫn đang nghiên cứu các phương án và sẽ thông tin khi có quyết định cuối cùng.

Hiện, nhiều phụ huynh mong mỏi Hà Nội chỉ thi 3 môn vào lớp 10 bởi cho rằng lứa học sinh sinh năm 2007 phải chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong suốt 3 năm liên tiếp. Đặc biệt, chỉ còn vài tháng nữa kết thúc năm học nhưng việc học của các con vẫn tiếp tục lận đận khi việc học trực tiếp vẫn “bữa đực bữa cái”.

Không chỉ các phụ huynh, mà nhiều hiệu trưởng cho rằng nếu Hà Nội quyết định bỏ môn thi thứ 4 cũng là điều hợp lý và dễ hiểu.

{keywords}
Ảnh minh họa: Thanh Hùng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó trưởng Phòng GD-ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) cho hay, sau cuộc họp với hiệu trưởng các trường THCS, có rất nhiều ý kiến của phụ huynh, nhà trường mong muốn Hà Nội bỏ môn thi thứ 4 mà chỉ tổ chức thi 3 môn vào lớp 10 năm nay gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Những ý kiến này đưa ra dựa trên căn cứ thực tế năm học này chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đa số thời gian học sinh phải học trực tuyến và hiệu quả khó được như học trực tiếp.

Bà Hương cho hay, toàn quận có hơn 7.000 học sinh lớp 9, nhưng đến nay cũng có khoảng 1.000 học sinh, giáo viên diện F0. Có lớp 9 mà gần như cả lớp nhiễm bệnh và việc này cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ và việc học tập của các em.

“Do đó, nếu chỉ thi 3 môn, học sinh sẽ được giảm áp lực hơn 4 môn trong thời điểm hiện nay”, bà Hương nói.

Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) cho, lứa học sinh lớp 9 năm nay “hứng trọn” 3 năm học bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19 (các năm học 2019-2020, 2020-2021, 2021-2022) và phần lớn thời gian phải học online tại nhà. Cũng vì thế, chất lượng học tập rất hạn chế và nhiều phụ huynh, học sinh lo lắng về điều này.

“Các trường cũng không biết làm sao để đảm bảo chất lượng giảng dạy cho học sinh cuối cấp. Vì vậy, tâm lý của phụ huynh và học sinh muốn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay chỉ với 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ, học sinh không phải thi thêm môn thứ 4.

Trước nay, các nhà quản lý giáo dục Hà Nội lý giải vì sợ giáo viên dạy lệch, học sinh học lệch nên có thêm môn thứ 4 để các trường dạy và học đều cả 9 môn.

Tuy nhiên, theo tôi, không đáng lo việc giáo viên dạy lệch, học sinh học lệch để tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 như vậy.

Bởi TP. Hồ Chí Minh nhiều năm nay chỉ thi 3 môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ. Họ không chống dạy lệch, học lệch bằng cách như Hà Nội, nhưng tuyển sinh vào lớp 10 hằng năm vẫn đảm bảo chất lượng”, ông Khang nói.

Ngoài ra, theo ông Khang, từ năm học 2022-2023 trở đi, học sinh lớp 10 sẽ bước vào giai đoạn “Giáo dục định hướng nghề nghiệp” và tính phổ thông toàn diện không được đặt ra. Học sinh chỉ bắt buộc học các môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng,… và không nhất thiết phải học cả 6 môn Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hoá học, Sinh học hay Giáo dục công dân.

Vì vậy, theo ông Khang, nếu tuyển sinh đầu vào lớp 10 THPT năm học tới trở đi với 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ cũng là điều hợp lý.

Bà Văn Thùy Dương, Phó hiệu trưởng Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh cho rằng, với bối cảnh hiện nay, nếu tổ chức thi 4 môn có phần không phù hợp.

“Tôi cũng đồng quan điểm bởi chúng ta không nên gây áp lực cho học sinh, làm học sinh cảm thấy phải học thay vì muốn học.

Chưa kể, năm sau các học sinh lên lớp 10 sẽ học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, gồm 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc (gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nhiệm hướng nghiệp, Nội dung giáo dục địa phương) và 5 môn tự chọn. Và nếu như thế thì tại sao phải thi môn thứ 4. Tôi nghĩ chỉ cần thi 3 môn mà ở lớp 10 các em sẽ bắt buộc phải học là đủ; các môn còn lại lên cấp THPT, các em sẽ chọn lựa để học sâu hơn sau”, bà Dương nêu quan điểm.

Bà Trần Bích Hợp, Hiệu trưởng Trường THPT Đống Đa nhận định, thi 3 môn có lẽ là phương án phù hợp hơn cho học sinh trong bối cảnh dịch bệnh, và trải qua một năm học nhiều vất vả.

Mới đây, Sở GD-ĐT cũng vừa có thông tin hỏa tốc gửi thủ trưởng các phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã và các trường THPT, THCS trên địa bàn để lấy ý kiến đề xuất về phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023, trong đó có câu hỏi đầu tiên khảo sát về việc tổ chức thi 3 hay 4 môn.

Khánh Linh

Thi vào lớp 10: 'Ba môn là đủ đánh giá năng lực toàn diện của học sinh'

Thi vào lớp 10: 'Ba môn là đủ đánh giá năng lực toàn diện của học sinh'

Việc Sở GD-ĐT Hà Nội dường như vẫn kiên trì với việc tuyển sinh vào lớp 10 bằng 4 môn đang có những ý kiến trái chiều.  

Lịch thi, chỉ tiêu vào lớp 10 các trường chuyên ở Hà Nội

Lịch thi, chỉ tiêu vào lớp 10 các trường chuyên ở Hà Nội

Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn dự kiến sẽ tổ chức thi lớp 10 ngày 29/5, trong khi các trường Chuyên Khoa học Tự nhiên, Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, Chuyên Ngoại ngữ, Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn sẽ tổ chức thi từ ngày 1-5/6.