Chiều 13/7, trao đổi với VietNamNet, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, Bộ Y tế vừa có đề xuất về việc thí điểm cách ly F0 tại nhà ở TP.HCM.

Theo đó, có hai đối tượng sẽ được áp dụng trong đợt thí điểm này. Thứ nhất là những ca F0 đã cách ly ở khu tập trung ở cơ sở y tế 10 ngày, khả năng diễn biến nặng ít xảy ra. Đặc biệt, họ phải có tải lượng virus thấp.

Đối tượng thứ hai là các nhân viên y tế. Theo Thứ trưởng Sơn, những người này có kiến thức tương đối về theo dõi sức khỏe, có thể được tổ chức cách ly tại nhà.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn trong lần đến thăm Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Ảnh: Tú Anh.

Theo Thứ trưởng Sơn, điều kiện để có thể cách ly các F0 tại nhà là nhà ở của họ phải rộng, có phòng riêng, nơi ở thoáng mát. Đặc biệt, hệ thống y tế phải tăng cường trong công tác liên hệ, theo dõi sức khỏe của các bệnh nhân. Ngoài ra, các nhân viên y tế phải sẵn sàng các tình huống khi F0 có triệu chứng trở nặng thì phải đưa đến trung tâm Y tế gần nhất.

"Việc cách ly F0 tại nhà được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tổ chức Y tế Thế giới cũng từng khuyến cáo, nếu 10 ngày cách ly tại cơ sở y tế, F0 không có triệu chứng có thể cho về nhà", thứ trưởng Sơn nói.

Thứ trưởng Sơn cũng cho biết, Bộ Y tế sẽ có văn bản hướng dẫn việc cách ly F0 tại nhà gửi cho TP.HCM sớm nhất. Còn việc áp dụng như thế nào sẽ do TP tự quyết định.

Tính từ ngày 27/4 đến 12h ngày 13/7, TP.HCM đã có hơn 16.000 ca mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng, hiện TP đang điều trị cho hơn 14.000 ca F0. Trong đó, có khoảng 80% người không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, trong số này sẽ có 5% chuyển sang tình trạng nặng và 30% trong số 5% này chuyển sang tình trạng rất nặng.

Tú Anh

TP.HCM chưa có chủ trương để F0 tự cách ly, điều trị tại nhà

TP.HCM chưa có chủ trương để F0 tự cách ly, điều trị tại nhà

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM khẳng định, hiện nay TP đủ điều kiện để cách ly, điều trị F0 tại các cơ sở y tế, chưa đến mức phải để họ tự điều trị tại nhà như một số nước đã áp dụng.