Gà Đông Tảo

Gà Đông Tảo là giống gà quý hiếm thuần chủng của Việt Nam, được nuôi từ lâu tại xã Đông Tảo (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên). Giống gà này nổi tiếng với đôi chân to gần bằng cánh tay người, xung quanh được bao bọc bởi lớp da đỏ, sần sùi như vỏ quả dâu tằm, 4 ngón chân xoè ra cân đối.

Gà Đông Tảo (Ảnh: VTC News)

Gà Đông Tảo trưởng thành nặng từ 4-7kg. Thịt của gà Đông Tảo rất ngon, mềm ngọt, không quá dai lại không có gân. Giá gà Đông Tảo thường từ 1,5-3 triệu đồng/con. Những con được chọn lọc cẩn thận có mức giá tới hàng chục triệu đồng.

Gà Đông Tảo thuần chủng hiện không còn nhiều. Các hộ nuôi cho biết, dù có giá cao nhưng giống gà này chậm lớn hơn gà lai, đẻ ít, ăn rất khỏe, chi phí tốn kém.

Gà Hồ

Đây là một giống gà quý của người dân Thuận Thành, Bắc Ninh. Nhiều người lùng mua đặc sản gà Hồ để tặng cho người thân như một món quà Tết truyền thống mang hàm ý “đầm ấm, sung túc, no đủ”.

Gà Hồ (Ảnh: VOV)

Thời gian để nuôi được một con gà Hồ rất lâu, từ 1-2 năm mới có thể xuất bán. Một con gà Hồ thường nặng từ 4,5-6 kg/con.

Gà Hồ có vóc dáng oai phong, lông mã mượt mà, thần sắc mạnh mẽ uy nghi, tiếng vỗ cánh chắc nịch hùng dũng,... Chân gà Hồ to, có vảy mịn, bản tròn, cao trường. Thịt gà Hồ không nhạt nhẽo giống như gà công nghiệp mà có mùi thơm kỳ lạ và vị ngọt dịu khó quên, vừa mềm, vừa dai.

Hiện gà Hồ thương phẩm có giá từ 400.000-500.000 đồng/kg. Những con gà có cân nặng từ 5-6kg có giá trên 500.000 đồng/kg.

Gà chín cựa

Gà chín cựa có nguồn gốc tại xã Xuân Sơn (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ). Vào dịp Tết, đây là một trong những loại gà được đặt mua nhiều nhất. Bởi, ngoài thịt ăn thơm ngon, tướng của gà chín cựa cũng cực kỳ đẹp, phù hợp để đem làm quà biếu Tết.

Gà chín cựa  (Ảnh: Nhật Thanh)

Giống gà chín cựa có kích cỡ nhỏ và nặng không quá 1,5kg. Mào gà đỏ tươi như máu, đuôi cong vút tựa cầu vồng và rất mảnh. Giống gà này còn có đôi mắt sáng quắc và hiếu chiến. 

Điểm đặc biệt và giá trị nhất của giống gà này nằm ở đôi chân. Khi mới nở, chúng đã có 6 cựa. Trong quá trình nuôi, chúng lại mọc thêm 2 cựa ở 2 chân. Một số con gà "đột biến" có 9 cựa. Loại gà 3-5 cựa giá chỉ từ 250.000-350.000 đồng/kg nhưng loại gà 6-8 cựa thì phải trên 500.000 đồng/kg. Những con gà có đủ 9 cựa thì cực hiếm, có tiền cũng không mua được.

Gà Tò

Gà Tò là đặc sản nổi tiếng của vùng quê Quỳnh Phụ (Thái Bình). Điểm nổi bật nhất của giống gà này là có lớp lông phủ dọc từ bàn chân tới tận đùi. 

Gà Tò (Ảnh: Gia Đình và Xã Hội)

Gà Tò có vóc dáng cao lớn, con trống có khối lượng 4-5kg, con mái đạt 3-4 kg. Thịt gà Tò đỏ như gà chọi, săn chắc, ít mỡ, dày thịt và ngon. Giá gà Tò khoảng 200.000-300.000 đồng/kg. Nhiều người cũng săn lùng gà Tò để nuôi làm cảnh hoặc làm gà chọi.

Gà Mía

Gà Mía là giống gà đặc sản của vùng đất “hai vua” - Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội). Ngày xưa, đây là sản vật tiến vua. Gà Mía có hình thức đẹp (nét đẹp phảng phất con công, con phượng) nên thường được nuôi vào mục đích thờ cúng, giỗ chạp, biếu xén và ăn Tết.

Gà Mía (Ảnh: TTXVN)

Gà Mía khi nhỏ có da đỏ au như gấc chín. Khi trưởng thành, da gà có thể chuyển sang màu vàng. Gà trống trưởng thành nặng từ 5-6 kg, gà mái trưởng thành nặng từ 1,8-3,2kg.

Gà có đầu nhỏ, mình vuông. Con mái có bộ lông màu nâu nhạt như lá chuối khô, chân nhỏ. Gà trống có mình dài, hình chữ nhật, lông có màu mận chín. Thịt gà Mía thơm, ngon, có vị đậm, dai, da gà ăn rất giòn, đặc biệt là gà trống thiến. Giá gà Mía từ 150.000-200.000 đồng/kg.