Ramesses II hay còn được biết tới với tên gọi Ramesses Đại đế là vị Pharaoh thứ ba của Vương triều thứ 19 trong lịch sử Ai Cập. Theo các tài liệu, ông được ghi nhận là một trong những pharaoh vĩ đại, quyền lực và được ca tụng nhiều nhất trong lịch sử với nhiều chiến thắng lẫy lừng và các công trình đồ sộ.

{keywords}

Giống như Alexandar Đại đế, con đường của Pharaoh Ramesses II cũng đã được cha ông đi trước khai mở. Ông nội vua Ramesses II là Ramesses I, đã bảo vệ hoàng tộc nhờ sức mạnh quân sự đáng kinh ngạc. Trong khi cha ông, vua Seti I, sau khi lên nắm quyền đã liên tục gia tăng sự giàu có của vương quốc bằng các mỏ khai thác đá đồng thời bảo vệ biên giới phía bắc của Ai Cập khỏi người Hittite.

{keywords}
Ramesses II được coi là một trong những vị tướng quân sự đại tài

Lên nắm quyền khi chỉ mới 14 tuổi, vua Ramesses II ngay lập tức phải đối mặt với sự tấn công của người Hittite để chiếm lấy vùng đất thuộc Syria ngày nay. Nhưng bằng tài trí, Ramesses II vẫn dành chiến thắng đầy hiển hách trong trận Kadesh. Năm 1259 TCN, Ramesses ký hòa ước với người Hittites. Đây là bản hòa ước sớm nhất trong lịch sử còn được bảo lưu tới ngày nay.

{keywords}
Tấm bia khắc bản hòa ước đầu tiên trong lịch sử loài người còn được lưu giữ lại cho tới ngày nay

Hai bản sao của hòa ước này, một bằng chữ tượng hình được khắc trên tấm bia ở đền Karnak và một bản được khắc lên tấm bia bằng đất sét được tìm thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ. Theo National Geographic, phiên bản số hóa của bản hòa ước nổi tiếng này hiện đang được trưng bày tại trụ sở của Liên Hợp Quốc ở New York (Mỹ).

{keywords}

Không chỉ là một vị tướng quân sự đại tài, Pharaoh Ramesses II cũng là một nhà kiến trúc vĩ đại. Ông cùng cha mình là vua Seti I, đã xây dựng thủ đô Thebes trở thành một thành phố tinh thần linh thiêng đối với người Ai Cập. Tại đây có đền Karnak, nơi được xem là linh địa mà thần Amun, vị thần vĩ đại và được tôn kính nhất ra đời. Ngôi đền với những cột đá cao đến hơn 50 m, đường kính mỗi cột 6 m, được chạm trổ đẹp đẽ và sắc sảo này, được xem là một trong những tiền sảnh lớn nhất thời cổ đại. Đền Karnak từ bao đời đã là nơi diễn ra lễ hội Opet cực kỳ quan trọng của các Pharaoh.

{keywords}
Những cột đá cao sừng sững tại quần thể đền Karnak do vua Ramesses II cho xây dựng

Sau khi cha mất, vua Ramesses II ngay lập tức, bắt tay vào xây dựng các đền đài mới với quy mô lớn chưa từng thấy. Trong đó, không thể không nhắc tới ngôi đền Abu Simbel vĩ đại trên đất của người Nubia thù địch. Điểm nổi bật nhất ngôi đền cũng thờ thần Amun này là 4 bức tượng cao sừng sững hơn 60 m của vị Pharaoh quyền lực này ngay phía ngoài. Ngày nay, UNESCO vẫn đang nỗ lực bảo tồn những bức tượng hàng nghìn năm tuổi này bằng việc di dời chúng tới những khu đất cao hơn tránh sụt lún.

{keywords}
Bốn bức tượng cao hơn 60 mét của của vua Ramesses II trước đền Abu Simbel đang được UNESCO nỗ lực bảo tồn

Những công trình đền đài của vua Ramesses còn lại cho tới ngày nay được coi là 'bảo tàng' ngoài trời lớn nhất thế giới, thu hút hàng triệu du khách tới tham quan và tìm hiểu mỗi năm.

{keywords}
Ngày nay, hàng triệu du khách vẫn tới Ai Cập mỗi năm để tận mắt chiêm ngưỡng những công trình đồ sộ này
{keywords}

Năm 1974, xác ướp của Pharaoh Ramesses II đã được đưa đến Paris để bảo quản vì các nhà khảo cổ nhận thấy nhận thấy tình trạng của xác ướp đang xấu dần đi do sự tấn công của các loại nấm mốc.

{keywords}
Năm 1974, xác ướp của Ramesses II được chuyển sang Pháp điều trị các loại nấm mốc

Một máy bay quân sự của Pháp đã được điều đến để vận chuyển hài cốt của vị Pharaoh quyền lực này từ bảo tàng Cairo ở Ai Cập sang Paris. Theo một tài liệu được đăng trên báo New York Times vào năm 1976, chính quyền Pháp lúc bấy giờ đã cử một đoàn diễu binh (Garde Republicaine) lớn chưa từng có để chào đón xác ướp của ngài.

{keywords}
Hộ chiếu được chuẩn bị cho Ramesses II để đưa xác ướp của vị Pharaoh này sang Pháp

Tuy nhiên, để chuẩn bị cho chuyến đi ra nước ngoài đầu tiên của vua Ramesses II, trước đó, giới chức Ai Cập cũng buộc phải cấp một 'hộ chiếu' nhập cảnh đặc biệt cho xác ướp của ngoài với nội dung như sau:
- Tên đầy đủ: Ramesses II
- Năm sinh: 1.303 trước Công nguyên
- Quốc tịch: Ai Cập
- Giới tính: Nam
- Ngày cấp: 03/09/1974
- Ngày hết hạn: 03/09/1981