{keywords}
{keywords}

Bố mẹ đều làm nghề nông, nhưng Quang Hải sớm bộc lộ tài năng thiên bẩm. Đam mê với trái bóng tròn, Hải “con” bắt mẹ mua bằng được quả bóng để tập.

Hai ngày tiền công đầu tư cho một sự khởi đầu có nhiều sự mông lung, mẹ Quang Hải có lẽ không bao giờ nghĩ tới một ngày bà lại được nhận trái ngọt như bây giờ.

Thành tích tạo bước ngoặt và cũng là cú hích cho Quang Hải là danh hiệu “Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất” vòng loại TP Bắc Giang dành cho lứa tuổi nhi đồng.

Sự nghiệp bóng đá của Quang Hải bước sang một trang mới kể từ danh hiệu đầu tiên ấy. Sự khẳng định tài năng giúp cho cậu bé vùng ngoại thành Hà Nội được các nhà tuyển trạch CLB Hà Nội để ý.

{keywords}

Năm 2006, Quang Hải trúng tuyển vào lò đào tạo bóng đá trẻ của Hà Nội T&T (nay là CLB Hà Nội). Với một cậu bé “ăn bóng đá, ngủ bóng đá”, được tập chuyên nghiệp và đi… nhặt bóng cho các đàn anh giống như một giấc mơ.

Sau 7 năm chăm chỉ rèn luyện, cuối cùng Quang Hải được HLV Phan Thanh Hùng trao cho cơ hội tham dự V-League 2014. Năm đó, dù không có nhiều đóng góp nhưng cầu thủ mang áo số 19 tích lũy được rất nhiều vốn kinh nghiệm, bản lĩnh.

Mùa giải 2015 Quang Hải khoác áo số 7 của CLB Hà Nội T&T, đóng góp 4 bàn thắng mang về chức vô địch cho đội bóng Thủ đô.

{keywords}

Năm 2017, Quang Hải khẳng định được vị trí chính thức, cùng Hà Nội T&T giành chức vô địch V-League, đồng thời tiến vào vòng sơ loại AFC Champions League.

CLB Hà Nội bước vào giai đoạn thành công nhất lịch sử và luôn có dấu ấn của Quang Hải. Rất nhiều danh hiệu V-League, cúp Quốc gia, Siêu cúp hay thành tích vào tới bán kết liên khu vực AFC Cup 2019 của đội bóng Thủ đô gắn liền với phong độ chói sáng của tiền vệ quê Đông Anh.

{keywords}

14 tuổi, Quang Hải được gọi lên U16 Việt Nam tham dự giải vô địch U16 châu Á. Năm 2014, Quang Hải cùng lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… trình làng tại giải U19 Đông Nam Á, giành ngôi Á quân sau trận chung kết giàu cảm xúc với chủ nhà Indonesia.

{keywords}

Từ thời điểm đó, giới chuyên môn và người hâm mộ đã mê say đắm chiếc kèo trái của Quang Hải, đồng thời nhận định đây chính là ngôi sao hiếm có của bóng đá Việt Nam.

Quang Hải trở thành ông vua giải trẻ, khi hầu hết các giải lứa U của CLB Hà Nội cũng như đội tuyển anh đều tỏa sáng, giành vô số các danh hiệu tập thể, cá nhân.

Đỉnh cao nhất trong sự nghiệp cầu thủ trẻ của Quang Hải là cùng U19 Việt Nam lập nên chiến tích kỳ diệu khi vượt qua vòng loại World Cup U20 thế giới năm 2017. Khi đó, Quang Hải đeo băng thủ quân U19 Việt Nam.

{keywords}

Năm 2018, U23 Việt Nam làm nên kỳ tích với ngôi Á quân giải U23 châu Á tại Thường Châu. Trong chiến tích lịch sử đó, Quang Hải đã tạo nên một khoảnh khắc đầy cảm xúc và đáng nhớ nhất sự nghiệp của mình.

Đó là tuyệt phẩm “cầu vồng tuyết” xé lưới khung thành U23 Uzbekistan trong trận chung kết. Bàn thắng có một không hai đó, đến giờ giới truyền thông châu lục vẫn nhắc lại như một kỷ niệm đẹp.

{keywords}

2018 cũng là năm mà Quang Hải bước lên đỉnh cao, với bàn thắng ghi vào lưới Nhật Bản ở Asiad 18 - giải đấu U23 Việt Nam gây sốc khi vào tới bán kết.

Cuối năm, Quang Hải tiếp tục tỏa sáng, cùng tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup sau tròn 10 năm chờ đợi.

Trong 4 năm trở lại đây, ở giải đấu nào, cấp độ nào Quang Hải cũng là ngôi sao số 1 ở tuyển Việt Nam, trong đó đáng chú ý là thành tích vào tứ kết Asian Cup 2019, HCV SEA Games 30, chiến tích lịch sử vòng loại thứ 3 World Cup 2022…

Dưới thời HLV Park Hang Seo, Quang Hải có vai trò rất quan trọng trong mọi chiến thuật, sơ đồ mà vị chiến lược gia người Hàn Quốc áp dụng cho tuyển Việt Nam.

{keywords}

Ăn cơm tuyển từ lứa U16, Quang Hải vụt sáng trở thành ngôi sao hàng đầu Việt Nam và khu vực. Ở tuổi 25, chàng trai quê Đông Anh có bộ sưu tập thành tích đáng mơ ước, và có lẽ còn rất lâu nữa bóng đá Việt Nam mới có người thứ 2 làm được.

{keywords}

Ngày 12/4/2022, Nguyễn Quang Hải tròn 25 tuổi. Đây chính là độ tuổi chín trong sự nghiệp của một cầu thủ bóng đá, và Quang Hải không muốn bỏ lỡ cơ hội được bước lên đỉnh cao.

Quang Hải chia tay Hà Nội vốn đã được dự báo. Vấn đề của cầu thủ sinh năm 1997 không phải là tài chính. Anh từng nhiều lần thổ lộ muốn được thử sức mình ở một môi trường bóng đá phát triển như châu Âu.

{keywords}

Giới chuyên môn nhận định, nếu tiếp tục ở lại Hà Nội, Quang Hải vẫn là ngôi sao số 1 đội bóng Thủ đô trong vài năm tới.

Nhưng bộ sưu tập thành tích các giải đấu trong nước với Quang Hải có lẽ là quá đủ. Hay nói cách khác, chiếc áo V-League anh đang mặc đã chật, hoặc ít nhiều không tạo ra động lực để phấn đấu.

Quyết định ra đi tìm bến đỗ mới của Quang Hải nhận được sự ủng hộ bởi đời cầu thủ rất ngắn, và nếu không xuất ngoại lúc này thì sẽ không còn cơ hội.

{keywords}

Thực tế, những chuyến đi của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Hậu… hầu hết đều thất bại. Nhưng nếu cứ chỉ nằm trong “vùng an toàn”, Quang Hải vẫn sẽ chỉ là Quang Hải của hiện tại.

Tuổi 25, vẫn là dấn thân, thử sức và trải nghiệm!

Biết đâu đấy, Quang Hải sẽ vượt qua giới hạn bản thân, vượt qua những thử thách để thực hiện một cách hoàn hảo giấc mơ lớn nhất của mình.

Video top 10 siêu phẩm của Quang Hải (nguồn: Hà Nội FC)

Song Ngư

Thiết kế: Quốc Dũng