icon icon

Với bờ biển dài 72km, Quy Nhơn cũng sở hữu những thắng cảnh biển nổi tiếng được du khách yêu thích như Cù Lao Xanh, Eo Gió, Ghềnh Ráng, Hòn Khô, Kỳ Co...

QUY NHƠN - THÀNH PHỐ CỦA THI CA

Trong những năm gần đây, Bình Định đã thúc đẩy, triển khai nhiều hạng mục hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến đường bộ nhằm tăng cường kết nối đến các địa danh du lịch của tỉnh. Thành phố Quy Nhơn, thủ phủ của tỉnh này được thừa hưởng quy hoạch bài bản, tạo nên hệ thống giao thông nội đô chất lượng, thông thoáng. Nổi bật trong đó 3 tuyến đường Đông - Tây là tuyến Quốc lộ 19 mới, đoạn từ cảng Quy Nhơn đến quốc lộ 1 dài 18km; đường cửa ngõ phía Tây Nam thành phố với với khu công nghiệp Becamex VSIP; tuyến đường nối từ Cảng hàng không Phù Cát về Khu kinh tế Nhơn Hội dài 18,5km.

Với bờ biển dài 72km, Quy Nhơn sở hữu những thắng cảnh biển nổi tiếng được du khách yêu thích như Cù Lao Xanh, Eo Gió, Ghềnh Ráng, Hòn Khô, Kỳ Co, bãi tắm Hoàng Hậu... Bên cạnh đó là các giá trị văn hóa mang đậm bản sắc địa phương như các lễ hội, tháp Chăm, làng nghề truyền thống, các di tích lịch sử triều đại Tây Sơn…

Theo thống kê của Sở Du lịch Bình Định, dịp Tết Nguyên đán và kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, các cơ sở lưu trú tại Quy Nhơn luôn trong tình trạng kín phòng, công suất khách sạn 3-5 sao luôn ở mức 90% đến 95%. Con số này đã minh chứng cho sức hút của thành phố duyên hải miền Trung, hứa hẹn đưa nơi đây thành điểm đến hàng đầu của du khách, không còn bị nhiều người quên lãng.

Mục tiêu đến năm 2025, Quy Nhơn đẩy mạnh phát triển bền vững về kinh tế biển, phát triển dịch vụ, du lịch biển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chỉ tiêu cụ thể là đón trên 7,2 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 1,8 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt trên 13.000 tỷ đồng.

VẺ ĐẸP KỲ ẢO CỦA CÂY CẦU VƯỢT BIỂN NHƠN HỘI

Nói đến Quy Nhơn không thể không nhắc đến cây cầu vượt biển Nhơn Hội, một điểm nhấn đặc biệt trong các địa danh du lịch ở thủ phủ của tỉnh Bình Định. Ngay từ khi khánh thành, cây cầu đã thu hút du khách bởi nó nằm tọa lạc giữa thiên nhiên núi, biển thơ mộng, khung cảnh luôn luôn mờ ảo, lung linh đẹp cuốn hút mọi ánh nhìn.

Cây cầu nằm trong hệ thống cầu đường Nhơn Hội dài gần 7km nối thành phố Quy Nhơn với bán đảo Phương Mai (Khu kinh tế Nhơn Hội). Ngoài tên gọi là cầu Nhơn Hội thì người ta còn gọi cây cầu này với tên gọi khác là cầu Thị Nại. 

Nhìn từ xa, cây cầu dài màu trắng vắt qua biển xanh, nối liền một bên là đất liền, một bên là biển đảo tạo nên vẻ đẹp kiệt tác, nổi bật giữa khung cảnh kỳ vĩ, bao la. Đặc biệt khi mặt trời dần buông xuống, nhờ ánh nắng chiều tà, cây cầu trở nên lung linh, những tia nắng cuối cùng của ngày hắt xuống nền nước biển, những tia ánh sáng tỏa ra với mỗi hôm một màu sắc khác nhau tạo nên khung cảnh làm say đắm lòng người.

Toàn bộ công trình cầu Nhơn Hội được bắt đầu khởi công xây dựng năm 2002 và hoàn thành năm 2006. Phần chính của cầu dài 2477,3 mét, rộng 14,5 mét được thiết kế với kỹ thuật hiện đại, khả năng chịu trọng tải lớn lên tới 80 tấn và gồm 54 nhịp, mỗi nhịp có khẩu độ là 120 mét. Cầu Nhơn Hội là có kiến trúc kỳ vĩ, ấn tượng, hiện đại, từng là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam trước khi cầy cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) "ra đời". Đây là một công trình ý nghĩa, không chỉ tạo sự thuận lợi về giao thông, kinh tế, cây cầu còn là niềm tự hào của người dân Quy Nhơn.

CÁNH ĐỒNG ĐIỆN GIÓ - ĐIỂM CHECK-IN CỦA GIỚI TRẺ

Từ trung tâm thành phố Quy Nhơn, đi qua cầu Thị Nại, rẽ trái theo quốc lộ 19B, sau đó thẳng tiến về phía Khu kinh tế Nhơn Hội du khách dễ dàng thấy những turbine điện gió phía xa, trên cao trước mặt và bên phải đường. Đó là cánh đồng quạt gió Phương Mai trải dài trên diện tích 122ha - Nhà máy điện gió này có tổng vốn đầu tư 40 triệu USD, lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn tỉnh Bình Định. Công trình hoạt động từ đầu năm 2020, từng là một trong những nhà máy điện gió có công suất lớn nhất cả nước.

Các turbine gió ở đây thuộc loại lớn nhất Việt Nam với chiều cao mỗi trụ là 114m, đường kính cánh quạt rộng 132m. Kể từ khi khánh thành, cánh đồng quạt gió Quy Nhơn trở thành điểm check-in lý tưởng của nhiều bạn trẻ. Vào thời điểm buổi sớm hoặc chiều tà, lúc này nắng nhẹ và dịu, vừa đủ ánh sáng, các nhiếp ảnh gia cũng như nhiều nam thanh nữ tú có mặt tại đây dễ dàng chụp được những tấm hình tuyệt đẹp.

Ánh mặt trời dần buông cũng là lúc nền trời khoác trên mình chiếc áo hồng nhạt quyến rũ. Khi đó tia nắng yếu ớt dần chiếu rọi xuyên qua từng cánh quạt gió tạo nên dáng vẻ đầy hấp dẫn. Đứng tại đây thả hồn trước cơn gió biển, du khách sẽ thấy lòng mình thêm phần nhẹ nhõm.

VẺ ĐẸP CÙ LAO HÒN KHÔ

Cù Lao Hòn Khô thuộc xã Nhơn Hải, cách TP Quy Nhơn gần 20 km, một trong những đảo gần bờ của Bình Định. Hình ảnh đựợc ghi lại những ngày cuối tháng 6, thời điểm được cho là đẹp nhất của địa danh này bởi biển xanh ngắt, gió nhiều.

Hòn Khô là một trong những điểm ngắm san hô lý tưởng của Quy Nhơn. Nước rất trong. Vào các buổi chiều tháng 6, nước rút để lộ đáy. Nhìn từ trên cao, rong biển cùng san hô hiện lên khá rõ, tạo nên những mảng màu đẹp mắt.

Các góc của Hòn Khô giữ được nhiều nét hoang sơ, mộc mạc. Không chỉ sở hữu làn nước biển xanh trong, đảo này còn được bao bọc bởi những rặng san hô muôn màu. Lặn ngắm san hô tại đây từ lâu đã trở thành một đặc sản du lịch của cù lao này. 

Do đảo rất gần bờ, dịch vụ chở du khách từ đất liền ra Hòn Khô chỉ mất chưa đầy 5 phút bằng thuyền của ngư dân hoặc ca nô. Giá cả có thể thỏa thuận ở mức từ 100.000 đến 200.000 đồng/người tùy số lượng khách.

Vẻ đẹp Hòn Khô còn được tạo nên bởi những con tàu đánh cá của người dân làng chài Nhơn Hải. Thức dậy tại làng chài vào sáng sớm, du khách sẽ cảm nhận nhịp sống của người dân nơi đây không hối hả. Họ bắt đầu ngày mới bằng công việc quen thuộc như chèo thúng để hái rong mơ, rau cau chân vịt, bắt cá, mực…

KỲ CO, EO GIÓ - NHỮNG ĐIỂM ĐẾN NỔI TIẾNG Ở QUY NHƠN

Đến Quy Nhơn, bất cứ du khách nào cũng phải ghé thăm Kỳ Co, một điểm vui chơi, tắm biển cực kỳ đẹp của thành phố "thi ca". Kỳ Co thuộc địa phận xã Nhơn Lý, tỉnh Bình Định (cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 23 - 27km).

Nước biển tại đây xanh ngắt như nước biển ở nhiều hòn đảo nổi tiếng trên thế giới như Ấn Độ Dương, Maldives... Phía trong gần bờ nước biển có màu xanh ngọc, còn phần biển ở ngoài xa nước có màu lam sẫm. 

Những ngày tháng 6, nhờ thời tiết đẹp, bãi tắm Kỳ Co hiện lên rạng ngời, thu hút rất đông du khách tìm đến nghỉ dưỡng, chơi các trò chơi trên biển. Ba trong số đó là lướt ca nô, thuyền chuối, dù lượn... 

Trên cung đường tham quan Kỳ Co, du khách sẽ được check-in Eo Gió thuộc bán đảo Phương Mai, xã Nhơn Lý (cách thành phố Quy Nhơn khoảng 20 km). Đây là một eo biển rất nhỏ được bao bọc che chắn bởi những rặng núi đá cao uốn lượn.

Eo Gió có làn nước rất trong xanh. Vào những ngày gió mạnh, sóng biển rì rào ào ào vỗ liên tục tỏa bọt trắng mát lạnh vào những bờ đá gập ghềnh ngay dưới chân núi. Dưới chân núi là bãi đá Đẻ với những lối đi gập ghềnh do bị bào mòn từ nước biển qua năm tháng. Những viên đá ở đây có nhiều kích thước và hình dạng kỳ thú, tạo nên một tuyệt tác của đá và nước.

Trải qua nhiều năm tháng nước chảy đá mòn và quá trình phong hóa của gió biển, thiên nhiên đã tạo nên 19 hang yến và người ta đã đặt cho chúng những cái tên rất phù hợp như hang Kỳ Co, hang Ba Nghé, hang Dơi, hang Sức Khỏe…

Nước biển ở Eo Gió trong tới nỗi khi lội xuống du khách sẽ nhìn thấy chân mình lấp loáng do bị khúc xạ ánh sáng kết hợp với sự phản chiếu của ánh nắng mặt trời. Và tất nhiên, khi dạo chơi ở các phiến đá, các thiếu nữ có vô vàn góc ảnh sống ảo.

Đến đây vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn khi ánh nắng ngả màu vàng như mật, bạn hãy đứng từ trên cao đưa tầm mắt về phía chân trời xa để cảm nhận bầu không khí thiên nhiên rất tươi đẹp, hoặc nằm ngả lưng thư thái trên những phiến đá to nhiều kích cỡ.

Hoàng Hà

Xem các bài viết của tác giả

Tin nổi bật