Theo RT, hai xe tăng không người lái của Nga (UGV) được trang bị súng máy hạng nặng và ống phóng lựu đạn chống tăng đã tham gia một cuộc tập trận quân sự ở ngoại ô Moscow với các nhiệm vụ trinh sát và yểm trợ cho đơn vị bộ binh cơ giới.

Video ghi lại tại thao trường Alabino ở ngoại ô thành phố Moscow ngày 21/12. Hai xe tăng không người lái UGV Soratnik và Nerehta đã tham gia cuộc tập trận này. Đây là lần đầu tiên các xe tăng "drone" tham gia tác chiến khai hỏa dưới sự giám sát của Bộ Tư lệnh Trung ương thuộc các lực lượng mặt đất Nga.

Các xe tăng không người lái sẽ phối hợp tác chiến và hỗ trợ hỏa lực cho các đơn vị bộ binh Nga trên thao trường trong thời tiết giá lạnh băng tuyết.

Theo chỉ huy lực lượng mặt đất Nga, thượng tướng Oleg Salyukov trong họp báo với các phóng viên đã phát biểu: "Cuộc tập trận chiến thuật của các đơn vị bộ binh cơ giới đã diễn ra tốt đẹp với sự phối hợp của hai nền tảng robot mô đun không người lái Soratnik và Nerehta".

Soratnik là xe tăng UGV được thiết kế cho các nhiệm vụ trinh sát và yểm trợ hỏa lực. Hệ thống này mang những tính năng như một máy tính điều khiển với các kênh liên lạc bảo mật và nhiều cảm biến đa nhiệm. Soratnik có vũ khí trang bị là súng máy cỡ lớn và 4 ống phóng lựu đạn chống tăng.

Nerehta là hệ thống mang những tính năng nền tảng có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát, chiến đấu với nhiều mô đun đa chức năng. Nerehta có thể hoạt động độc lập, tự lựa chọn mục tiêu hoặc được điều khiển từ xa ở khoảng cách lên tới 5km.

Tướng Salyukov cho biết trong họp báo: "Nhiều tính năng phù hợp cũng như nhiều thứ khác không hoàn toàn hợp với yêu cầu tác chiến của chúng tôi. Chỉ tiêu đặt ra là các nền tảng robot không người lái phải hoàn toàn phù hợp cho các nhiệm vụ quân sự. Chúng tôi đang tiến hành đàm phán với nhà sản xuất các mẫu xe tăng không người lái để đi tới một thỏa thuận về những nâng cấp cần thiết".

Nga đang tích cực phát triển các nền tảng robot không người lái cho các mục đích quân sự. Các nền tảng đặt ra bao gồm UAV, máy bay do thám mặt đất và các tháp súng máy chiến đấu tự động.

 

Theo NĐT