Các cơ sở bảo dưỡng xe ghi nhận lượng khách lựa chọn dán wrap đổi màu, phim cách nhiệt giảm rõ so với những năm trước trong khi dịch vụ rửa xe chi tiết và dọn nội thất tăng rõ rệt.

Nhiều cửa hàng bảo dưỡng ghi nhận tình trạng quá tải vào dịp cận Tết.Ảnh: Trương Hiếu.

Ngày càng gần dịp Tết Nguyên Đán, dịch vụ bảo dưỡng và tân trang lại thu hút sự quan tâm của người dùng. Từ sáng ngày 29/1 tới sát kỳ nghỉ Tết, nhiều cửa hàng bảo dưỡng và tân trang ôtô đã chật kín khách ra vào, từ nhân viên đến chủ tiệm phải liên tục làm việc từ sáng đến khi tối muộn vẫn chưa thể đáp ứng lượng xe đông đúc.

Rửa xe, dọn nội thất hút khách

Anh Hoàng Thắng (TP.HCM), chủ cửa hàng bảo dưỡng xe trên địa bàn quận 5, cho biết từ 7 giờ sáng, cửa hàng đã bắt đầu nhận những xe đặt lịch từ trước nhưng vẫn luôn trong tình trạng quá tải.

Cửa hàng được chia thành nhiều khu vực khác nhau đáp ứng cho từng hạng mục bảo dưỡng và tân trang chuyên biệt. Theo anh Thắng, dịch vụ dọn nội thất chuyên sâu và rửa xe cơ bản thường được nhiều khách hàng lựa chọn nhất trong dịp Tết Nguyên Đán năm nay.

"Cửa hàng được chia từng khu riêng nhằm đảm bảo các công đoạn được hoàn thành tỉ mỉ. Mùa Tết này, khu vực dọn nội thất là đông khách nhất vì đa số ai cũng muốn chiếc xe được sạch sẽ để đón năm mới", anh Thắng nói thêm.

Bao duong xe Tet anh 1

Xe bình dân đến hạng sang đều chờ đợi để được bảo dưỡng trước các cửa hàng. Ảnh: NVCC.

Vì tình trạng quá tải vào dịp cuối năm, cửa hàng của anh Thắng chỉ nhận xe đã đặt lịch trước ít nhất một ngày và từ chối các khách vãng lai. Theo anh Thắng, những dịch vụ bảo dưỡng ôtô cần tốn nhiều thời gian để hoàn thành vì vậy nếu nhận khách vãng lai sẽ có thể ảnh hưởng đến thời gian bảo dưỡng của các xe phía sau.

"Cửa hàng sẽ chỉ nhận bảo dưỡng, tân trang đối với các khách hàng đã đặt lịch trước, không nhận khách vãng lai từ ngày 2/2-6/2, tương đương 24-27 tháng Chạp. Tiệm sẽ nhận khách vãng lai sau ngày 28 âm lịch để hỗ trợ những chủ xe vẫn chưa thể bảo dưỡng vào những ngày cận Tết", anh Thắng chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Chị Huyền, chủ hệ thống rửa xe BonBon (thành phố Thủ Đức) cũng chia sẻ những sự thay đổi ở thói quen bảo dưỡng, tân trang của chủ xe trong dịp Tết Nguyên Đán năm nay. Lượng khách những ngày cuối năm vẫn tăng trưởng mạnh mẽ so với ngày thường, các chi nhánh của hệ thống bảo dưỡng tiếp nhận 25-30 xe mỗi ngày từ sáng đến 6 giờ tối.

Bao duong xe Tet anh 2

Dịch vụ rửa xe, dọn nội thất thu hút lượng lớn khách hàng. Ảnh: Đan Thanh.

Tuy nhiên, nhu cầu về việc tân trang, thay áo cho xe đã giảm mạnh nhường chỗ cho các dịch vụ bảo dưỡng, làm sạch cơ bản.

Chị Huyền cho biết năm 2023 vừa qua là thời điểm khó khăn vì vậy nhiều gia đình lựa chọn thắt chặt chi tiêu, dịch vụ tân trang, làm đẹp xe sẽ ít thu hút hơn. Nhờ đó, các dịch vụ bảo dưỡng chuyên sâu lại trở nên "ăn khách" khi có mức chi phí tương đối "dễ thở" mà vẫn đảm bảo sự sạch sẽ.

Các gói rửa xe, vệ sinh chi tiết có giá dao động 150.000 - 200.000 đồng chưa bao gồm những dịch vụ đính kèm, đây cũng là hạng mục chiếm hơn 70% doanh thu của cửa hàng trong mùa Tết. Các dịch vụ dọn nội thất kèm phủ bóng có giá khoảng 1-1,5 triệu đồng cũng được nhiều khách hàng lựa chọn nếu chuẩn bị du lịch xa hay về quê đón Tết.

"Năm nay lượng khách hàng lựa chọn dịch vụ phủ bóng làm đẹp xe giảm hơn khá nhiều so với những năm trước. Điều này khá dễ hiểu bởi sau một năm kinh tế nhiều biến động, khách hàng sẽ lựa chọn những hạng mục ít tốn kém hơn và chỉ tập trung những dịch vụ cần thiết", chị Huyền nói.

Dịch vụ đắt tiền ít được ưa chuộng

Theo chị Huyền, so với mọi năm, nhu cầu dán wrap màu hoặc dán cách nhiệt kính cũng đã giảm đi khá rõ do ảnh hưởng từ các quy định đăng kiểm cũng như tình hình kinh tế. Tuy nhiên dán phim cách nhiệt vẫn thu hút được một tệp khách hàng riêng biệt, đặc biệt trong dịp năm mới.

Đa phần khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ dán phim cách nhiệt đều là khách quen tại tiệm, thuộc tầng lớp trung lưu và sẽ đặt lịch trước từ 1-2 tuần.

"Những chủ xe có nhu cầu bảo dưỡng toàn bộ hoặc làm các dịch vụ nâng cao với hóa đơn 2-3 triệu đồng thường sẽ đặt lịch trước vài tuần, đến những ngày cuối cùng khoảng 27 - 28 tháng Chạp sẽ qua để dán wrap hoặc dán phim cách nhiệt. Tuy nhiên tệp khách này không quá đông, thường là khách quen từ những năm trước", chị Huyền cho biết thêm.

Bao duong xe Tet anh 3

Dán phim cách nhiệt vẫn được nhiều chủ xe lựa chọn trong thời điểm cận Tết. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Theo ghi nhận của phóng viên, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ dán wrap trang trí, phim cách nhiệt vẫn khá đông đúc vào những ngày cuối năm. Thay vì đổi màu cho toàn bộ xe, dán trang trí bằng decal hoặc thay đổi một số chi tiết nhỏ thường được nhiều khách hàng lựa chọn hơn.

Anh Nguyễn Huy Đông (TP.HCM), cho biết vừa dán thêm các họa tiết trang trí cho chiếc Kia Seltos của gia đình tại một cửa hàng quen trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận 5, TP.HCM). Khác với mọi năm, thay vì dán phim cách nhiệt và phủ màu mới cho "xế hộp", anh lựa chọn một số họa tiết đơn giản để trang trí Tết nhằm tiết kiệm chi phí.

"Mọi năm tôi đều bảo dưỡng, tân trang dán phim các loại cho xe, tốn cũng gần 10 triệu đồng. Năm nay chỉ trang trí cơ bản thế này cho có không khi mà còn rẻ hơn nhiều", anh Đông chia sẻ thêm.

Dịch vụ dán phim cách nhiệt cũng bật tăng vào những ngày cận Tết do lượng khách mua xe mới tăng trưởng mạnh mẽ vào thời gian này. Theo anh Tiến Minh (TP.HCM), chủ cửa hàng bảo dưỡng ôtô tại quận Bình Thạnh, hơn 80% lượng khách chọn dán phim cách nhiệt vào những ngày sát Tết là những khách mới mua xe, cần chuẩn bị chu đáo cho ôtô mới vào dịp đầu năm.

"Những chủ xe mới trong thời gian này đa phần chọn dán phim cách nhiệt để bảo vệ xe chuẩn bị những chuyến hành trình dài mùa Tết. Đây cũng là tệp khách tăng mạnh trong một tháng đầu năm nay", anh Minh nói thêm.

Theo ZNews