Chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ năm được thiết kế để bay như một chiếc máy bay và hạ cánh giống như một chiếc trực thăng thực hiện các nhiệm vụ tại một bãi thử nghiệm của Sân bay Hải quân Patuxent River ở Maryland, theo Joe Della Vedova - phát ngôn viên của Chương trình F-35 của Lầu Năm Góc.

"Thử nghiệm này là một trong những sự kiện quan trọng cho thấy sự thích ứng của tiêm kích F-35B với các tàu sân bay nước ngoài như Anh và Ý", ông Vedova cho hay.

Các nước này đều có kế hoạch khai thác tính năng cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) của chiến đấu cơ này trên tàu sân bay hạng nhẹ được trang bị boong phóng máy bay, cho phép máy bay mang được tải trọng lớn hơn mặc dù cất cánh từ một đường băng ngắn.

F-35 là chương trình vũ khí đắt đỏ nhất của Lầu Năm Góc, ước tính trị giá khoảng 400 tỷ USD nhằm trang bị tổng cộng 2.457 tiêm kích cho Không quân, Thủy quân lục chiến và Hải quân. Các đồng minh của Mỹ dự kiến ​​sẽ mua thêm hàng trăm chiến đấu cơ loại này.

Nước Anh có kế hoạch mua gần 140 tiêm kích, tất cả đều là phiên bản F-35B. Italy hy vọng sẽ mua 90 chiến đấu cơ, trong đó có 30 phiên bản F-35B.

Hải quân Hoàng gia Anh dự kiến triển khai các máy bay chiến đấu trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth mới sẽ được đưa vào sử dụng năm sau, và cuối cùng là trên tàu sân bay HMS Prince of Wales dự kiến được bắt đầu sử dụng vào năm 2017. Trong khi đó, Hải quân Ý sẽ phải thay đổi tàu sân bay hạng nhẹ Cavour để chứa các máy bay phản lực mới này.

Theo Laodong