Tupolev Tu-22 Blinder là chiếc máy bay ném bom - trinh sát phản lực siêu âm được chế tạo dưới thời Liên Xô, mục đích nhằm thay thế cho loại Tu-16 Badger.
Chiếc oanh tạc cơ này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 7/9/1959, chính thức ra mắt năm 1962, được chế tạo hàng loạt trong giai đoạn 1960 - 1969 với tổng số 311 chiếc xuất xưởng.
Ngoài Không quân và Không quân Hải quân Liên Xô, Tu-22 Blinder còn phục vụ trong thành phần Không quân Iraq và Lybia.
Tu-22 Blinder có chiều dài 41,6 m; sải cánh 23,17 m; chiều cao 10,13 m; diện tích cánh 162 m2; trọng lượng chất tải 85.000 kg và trọng lượng cất cánh tối đa là 92.000 kg.
Máy bay được trang bị 2 động cơ turbine phản lực Dobrynin RD-7M-2, mỗi chiếc có lực đẩy khô 107,9 kN (24.300 lbf) và lên tới 161,9 kN (36.400 lbf) khi đốt nhiên liệu phụ trội, cho tốc độ lớn nhất 1.510 km/h (Mach 1,42), tầm hoạt động 4.900 km, trần bay 13.300 m.
Thiết kế của Tu-22 Blinder bị đánh giá là có nhiều khiếm khuyết, một số tính năng thậm chí còn thua kém cả Tu-16 Badger, do vậy nó đã bị loại biên và thay thế bằng phiên bản cải tiến Tu-22M Backfire tối tân hơn.
Tuy bị chê bai nhiều nhưng Tu-22 Blinder vẫn có những tính năng xuất sắc, ví dụ như khả năng bay thấp ở tốc độ cao, độ ổn định của nó khiến phi công điều khiển tự tin thực hiện động tác bay "low-pass" đủ khiến người xem "dựng tóc gáy", cảm giác này chắc hẳn còn tăng lên gấp bội nếu ở ngay dưới bụng chiếc phi cơ khi nó lướt qua.
Màn trình diễn này của Tu-22 Blinder có nhiều nét tương đồng với chiếc Su-30LL do phi công thử nghiệm Anatoly Kvochur điều khiển trong cuộc triển lãm hàng không tổ chức vào ngày 19/3/2006 tại sân bay Hà Hoa Trương Gia Giới (Zhangjiajie Hehua) - Trung Quốc.
Khi so sánh hai chiếc chiến đấu cơ trên, nhiều người cho biết họ cảm thấy ấn tượng hơn khi xem đoạn video của Tu-22 Blinder. Điều đó cũng dễ hiểu vì kích thước của chiếc máy bay ném bom siêu âm này "hoành tráng" hơn nhiều.
Theo TTVN