Video do kênh truyền hình Ngôi Sao Nga đăng tải ghi lại những hình ảnh của chiến đấu cơ Su-30SM với những màn nhào lộn trên không rất đẹp mắt, thể hiện tính năng cơ động cực cao của tiêm kích Nga:

Su-30SM là biến thể của dòng Su-30 trang bị cho Không quân Nga. Nó thiết kế dựa trên khung thân mẫu Su-30MKI xuất khẩu cho Ấn Độ và được điều chỉnh để đáp ứng mọi nhu cầu của lực lượng Không quân Vũ trụ Nga.

Máy bay được lắp đặt thiết bị radar tiên tiến, hệ thống liên lạc, nhận diện, hệ thống ghế phóng và nhiều thiết bị hỗ trợ khác.

Su-30SM đã có cơ hội "thử lửa" trong chiến dịch không kích ở Syria. Một số máy bay Su-30SM được điều động tới căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại đây.

Là một chiếc tiêm kích đa dụng, ngoài khả năng cơ động và không chiến linh hoạt, Su-30SM còn có thể thực hiện các cuộc tấn công trên đất liền và trên biển, cũng có thể thực hiện các sứ mệnh chống tác chiến điện tử và cảnh báo sớm, thậm chí có thể là một máy bay kiểm soát và chỉ huy trong phi đội máy bay chiến đấu thực hiện nhiệm vụ chung.

Để thực hiện nhiệm vụ hộ tống các máy bay ném bom khác và sẵn sàng không chiến, SU-30SM được trang bị pháo 30 mm GSh-301 với cơ số đạn 150 viên. Máy bay có 12 giá treo vũ khí bên ngoài, có thể mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau, trong đó có các loại tên lửa dẫn đường tầm nhiệt hoặc laser.

Su-30SM pho dien tuyet ky nhao lon sieu viet
Su-30SM có thể thực hiện các cuộc tấn công trên đất liền và trên biển.

Với những giá vũ khí này, Su-30SM có thể gắn 6 tên lửa không đối không tầm trung R-27RE, R-27TE hoặc Vympel RVV-AE hay tên lửa tầm gần R-73. Những loại tên lửa này sẽ giúp Su-30SM đối phó với hai mục tiêu trên không cùng một lúc.

Mặc dù năng lực không thua kém các máy bay chiến đấu thế hệ 4 hiện nay trên thế giới nhưng theo hãng tin Sputnik, điểm hạn chế của Su-30SM so với các máy bay tiêm kích thế hệ 5 như T-50 của Nga hay F-22 của Mỹ là nó không được trang bị công nghệ tàng hình.

Quá trình tác chiến cho thấy Su-30SM còn có thể được sử dụng để huấn luyện phi công chuẩn bị lái các máy bay tiêm kích đa năng tiên tiến, siêu cơ động.


Theo NĐT