Sáng 19/4, Sở Y tế TP,HCM cho biết, trong giai đoạn từ tháng 6/2021 đến tháng 3/2022, TP có 71.076 trẻ mắc Covid-19. Trong số đó, 315 trẻ được chẩn đoán mắc hoặc nghi ngờ mắc hội chứng viêm đa hệ thống MIS-C, chiếm tỷ lệ 0,4%. 

Theo Sở Y tế TP, các bệnh nhân đều đáp ứng tốt với điều trị, không có trẻ nào tử vong. Trong đó, lứa tuổi thường gặp nhất là dưới 5 tuổi với 149 trường hợp, 145 trẻ từ 5 đến 12 tuổi và chỉ có 21 trường hợp MIS-C là trẻ trên 12 tuổi. 

Một bệnh nhi mắc hội chứng viêm đa hệ thống hậu Covid-19 tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM

Hội chứng MIS-C là tình trạng viêm các cơ quan khác nhau bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt hoặc hệ tiêu hóa tiêu hóa ở trẻ em có tiền sử mắc Covid-19. Đây là hội chứng mới, được xác nhận lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2020 tại Mỹ và Anh. 

Tại Mỹ, tỷ lệ MIS-C ở trẻ em hậu Covid-19 là khoảng 0,6%, tức là 1.000 trẻ mắc Covid-19 thì khoảng 6 trẻ bị hội chứng này.

Viêm đa hệ thống thường xảy ra trong khoảng 2 đến 6 tuần sau nhiễm SARS-CoV-2. Trẻ thường có các biểu hiệu như sốt cao liên tục, mắt đỏ, môi đỏ, phát ban da, sưng đau hạch cổ và các triệu chứng tiêu hóa như ói, đau bụng, tiêu chảy. 

Các biến chứng nặng của MIS-C ở trẻ em thường liên quan đến hệ tim mạch, bao gồm viêm động mạch vành và giảm chức năng co bóp của cơ tim. Riêng biến chứng viêm mạch vành nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại di chứng lâu dài trên hệ tim mạch như giãn động mạch vành, thiếu máu cơ tim.

Ngành y tế TP khuyến cáo, trẻ nghi mắc hội chứng viêm đa hệ thống hậu Covid-19 cần được theo dõi và điều trị tại các bệnh viện chuyên khoa Nhi. Thuốc điều trị MIS-C bao gồm các thuốc ức chế, điều hòa hệ miễn dịch (như corticosteroids, Imunoglobuline tiêm tĩnh mạch - IVIG..), các thuốc vận mạch... Một số trường hợp nguy kịch cần được hỗ trợ hô hấp tuần hoàn. 

Trẻ sau khi điều trị ổn định, xuất viện vẫn cần tái khám mỗi tháng trong ít nhất 3-6 tháng sau đó, hoặc ngay khi có các biểu hiện nặng. Mục đích nhằm theo dõi các biến chứng có thể xảy ra trên hệ tim mạch.

Biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa trẻ em mắc hội chứng MIS-C là trẻ từ 5 tuổi trở lên nên tiêm vắc-xin Covid-19 khi đủ điều kiện. Đồng thời, thường xuyên rửa tay, tránh tiếp xúc gần với người bệnh, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, những khu vực có khả năng lây truyền cao ngay cả khi đã được tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Linh Giao

Trẻ sưng đỏ mắt, than đau đầu có thực sự do hậu Covid-19?L.A (6 tuổi) sưng phồng mắt sau khi là F0 khiến người mẹ nghĩ con bị hậu Covid. Thế nhưng, khi cả hai con cùng phải đeo kính, chị mới hiểu mình đã đổ oan cho Covid-19.