Photo Essay

TÀU METRO XUẤT HIỆN TRÊN CÁC CUNG ĐƯỜNG TP.HCM

Sáng 29/8, 3 đoàn tàu của tuyến metro số 1 lần đầu tiên lần lượt chạy thử toàn tuyến với lộ trình dài gần 40km. Đây là một cột mốc đặc biệt sau gần 10 năm chờ đợi của người dân TP.HCM. 

Đoàn tàu khởi hành từ ga Bến Thành (quận 1) theo lộ trình về ga cuối Suối Tiên (gần Bến xe Miền Đông mới, TP Thủ Đức), đi qua 11 nhà ga trên cao và 3 ga ngầm. So với những lần trước, đây là lần đầu đoàn tàu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến với 2,6km đi ngầm và 17,1km trên cao. 

Trong đó, đoạn trong hầm là khó khăn nhất khi các nhà thầu vừa thi công, vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc cũng không được thuận lợi như đoạn trên cao.

Đoàn tàu gồm 3 toa, tổng chiều dài 61,5m, tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn ngầm), có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng, trong tương lai sẽ nối thành 6 toa.

Trên tàu hôm nay có nhiều vị khách lần đầu tiên được đi thử. Hầu hết họ là những người làm trong ngành giao thông vận tải hoặc các cơ quan truyền thông, báo chí. Trên hành trình, tàu dừng khoảng 5 phút ở ga Nhà hát Thành phố, Ba Son và Tân Cảng, cho người tham gia thử nghiệm tham quan rồi chạy thẳng về ga Suối Tiên và vòng ngược lại nơi xuất phát.

Ông Hà Ngọc Trường - Phó Chủ tịch thường trực Hội Cầu đường cảng TP.HCM đi thử tàu. “Hơn chục năm mong chờ tuyến metro đầu tiên của thành phố là cả một chặng đường dài. Tôi mong tuyến metro sẽ sớm kết nối 5 tỉnh phía nam như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu để hoàn thành hệ thống 200km chứ không chỉ chạy trong nội đô", ông Trường nói. 

Trong tiết trời đẹp, người dân TP.HCM hôm nay lần đầu được chứng kiến tàu chạy trên cao, đi qua nhiều địa điểm đẹp của "hòn ngọc Viễn Đông". 

Khoảnh khắc tàu metro số 1 khi về đến ga Suối Tiên, nằm đối diện Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên, thuộc địa bàn phường Linh Trung, thành phố Thủ Đức, TP.HCM. Việc thử nghiệm cũng được chia thành nhiều giai đoạn gồm thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động, thử nghiệm giao diện, thử nghiệm tích hợp…

Trong ảnh là depot Long Bình (cách nhà ga Suối Tiên khoảng 4km). Theo MAUR, khi những toa tàu metro đầu tiên được nhập khẩu về đây từ năm 2020, đơn vị này đã huy động hàng nghìn công nhân, kỹ sư, cùng rất nhiều thiết bị cơ giới ngày đêm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục của dự án.

Hiện nay, toàn bộ dự án đạt gần 96% khối lượng công việc. Trong đó, gói thầu số 1a (xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,88%; Gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%; Gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao, chiều dài 17,1km từ ga Ba Son đến depot Long Bình) đạt 97,73%; Riêng gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 91,35%. 

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có đoạn nằm song song với trục xa lộ Hà Nội (địa bàn TP Thủ Đức) và đường Võ Nguyên Giáp vừa đổi tên, thành lập.

Từ đầu năm 2023 đến nay, MAUR, đơn vị tư vấn và các nhà thầu đã phối hợp chặt chẽ trong công tác triển khai dự án, vừa tiến hành các bước thử nghiệm, vừa thi công lắp đặt thiết bị hệ thống còn lại như các hệ thống cung cấp điện, viễn thông, tín hiệu, tiếp điện trên cao, thông gió đường hầm,… Đồng thời chuẩn bị các điều kiện đảm bảo để có thể chính thức khai thác thương mại toàn tuyến metro số 1 từ năm 2024.