Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Đà Nẵng có 2 thủ khoa là Ngô Đặng Huy Bá, học sinh Trường THCS Tây Sơn và Ngô Huỳnh Quốc Thắng, học sinh Trường THCS và THPT Nguyễn Khuyến. Cả hai có số điểm bằng nhau, trong đó, điểm môn Ngữ văn là 8,5, môn Toán 10, tiếng Anh 10.

W-thủ khoa_đà nẵng.jpg
Ngô Đặng Huy Bá, học sinh Trường THCS Tây Sơn - Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Đà Nẵng năm 2024. Ảnh NVCC

Á khoa là Nguyễn Ngọc Huyền Trang, học sinh Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (số điểm: Ngữ văn 8,25; Toán 10; tiếng Anh 9,88). Cả 3 học sinh trên đều đỗ vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn.

Chia sẻ với VietNamNet, Ngô Đặng Huy Bá cho biết, em rất bất ngờ, vui mừng khi biết mình là thủ khoa của thành phố. “Em không bất ngờ với số điểm nhưng không nghĩ mình là thủ khoa”, Huy Bá nói.

Trong 3 môn, Bá tự tin với Toán và tiếng Anh. Em cầm chắc điểm 10 hai môn này sau khi kết thúc bài thi.

Chia sẻ bí quyết đạt điểm cao, Bá cho hay, bất cứ môn nào em cũng nghe kỹ bài giảng, nắm chắc kiến thức trên lớp và làm nhiều bài tập, luyện đề để ghi nhớ. Môn tiếng Anh tập trung học từ vựng, ngữ pháp, tránh xa những lỗi sai lặt vặt. Đối với môn Toán, giải nhiều bài tập, rút ra những lỗi sai và làm lại những bài tương tự. Khi làm bài thi, Bá làm câu nào chắc câu đó, làm câu dễ trước, câu khó sau.

W-thủ khoa_đà nẵng_1.jpg
Không chỉ học giỏi, Huy Bá còn là lớp trưởng năng nổ, nhiệt tình. Ảnh NVCC

Bá cho biết, mỗi tối em dành 4 tiếng để học bài, từ 20h đến 24h. Ngoài thời gian học ở trường, em có đi học thêm.

Đặc biệt, trước kỳ thi khoảng 2-3 tuần, em tập trung toàn bộ thời gian để ôn luyện môn Ngữ văn.

“Môn Ngữ văn là môn em lo nhất. Chính vì vậy, em dành nhiều thời gian trước kỳ thi để khắc phục điểm yếu của mình. Trong quá trình học em nắm chắc kiến thức, luyện viết nhiều nên học cũng khá nhanh”, Bá cho hay.

Huy Bá nói, em sẽ theo học chuyên Toán tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn mà em yêu thích, theo đuổi.

Cô Phạm Thị Oanh, giáo viên chủ nhiệm nhận xét, Ngô Đặng Huy Bá là học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, chăm học và là một lớp trưởng năng nổ, sôi nổi, nhiệt tình.

“Bá học giỏi đều tất cả các môn, khiêm tốn, sống hoà nhã với bạn bè. Vừa học giỏi, Bá vừa tham gia tất cả các hoạt động của trường lớp như đá bóng, văn nghệ… Đối với tôi, Bá là một học sinh hoàn hảo”, cô Oanh tự hào. Trong năm học lớp 9, nam sinh đã dành được 2 giải thưởng là: Giải Nhì thành phố môn Toán; giải Vàng đấu trường VioEdu TP Đà Nẵng.

Cô Oanh cũng cho biết, môn Ngữ văn không phải môn năng khiếu của Bá nhưng em vẫn là một trong những học sinh top đầu của lớp về môn học này.

“Khả năng ghi nhớ, tư duy của Bá rất tốt nên kiến thức môn Ngữ văn em cũng nắm chắc hơn so với các bạn”, cô Oanh cho hay.