Sáng 30/12, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi giám sát về công tác huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách về y tế dự phòng. 

Theo báo cáo của Sở Y tế TPHCM, từ năm 2020 đến tháng 10/2022, tổng nguồn lực huy động cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Sở Y tế là hơn 12.750 tỷ đồng. Kinh phí từ ngân sách TP.HCM là hơn 11.588 tỷ đồng, hơn 204 tỷ đồng từ nguồn huy động khác, hiện vật quy đổi tương đương 957 triệu đồng.

Toàn cảnh cuộc họp sáng 30/12 tại Trụ sở Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM. 

Về huy động các nguồn lực xã hội, theo số liệu của Ban vận động, tiếp nhận và phân phối Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19, TP.HCM đã thu, tiếp nhận của hơn 10.800 đơn vị ủng hộ với tổng số tiền hơn 5.908 tỷ đồng. Trong đó, hơn 1.237 tỷ đồng tiền mặt và chuyển khoản; hàng hóa, nhu yếu phẩm được ủng hộ trị giá tương đương hơn 339 tỷ đồng.

Các phương tiện, vật tư, trang thiết bị y tế mà TP.HCM nhận ủng hộ trị giá hơn 3.190 tỷ đồng, bao gồm hệ thống ECMO, máy thở chức năng cao, đồ bảo hộ, kit test Covid-19… TPHCM cũng được ủng hộ hơn 318 tỷ đồng kinh phí mua vắc xin, hơn 2,7 triệu túi an sinh.

Về nguồn nhân lực tham gia chống dịch, có hơn 43.700 người từ các đơn vị y tế công lập, y tế tư nhân và giảng viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. Năm 2021, thành phố nhận hỗ trợ từ 163 đơn vị thuộc Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, sở y tế các tỉnh thành và các trường cao đẳng, đại học các tỉnh thành. Tổng nhân lực này hơn 27.500 người.

Theo Sở Y tế TP.HCM, việc mua sắm thuốc, vật tư, hóa chất, trang bị y tế trong thời gian dịch bệnh cũng gặp nhiều khó khăn, như hàng hóa khan hiếm, nhà cung cấp cung ứng nhỏ giọt, bất cập về giá cả, công tác nhập khẩu…

Khó khăn trong việc thực hiện các văn bản quy định về mua sắm, dẫn đến việc chậm, muộn hoặc có những trang thiết bị không thể mua được.

Bệnh nhân Covid-19 nặng tại TP.HCM giai đoạn cao điểm dịch. 

Ngoài ra, nhiều lực lượng thực tế tham gia phòng chống dịch nhưng chưa được quy định chế độ phụ cấp, bồi dưỡng, như tuần tra kiểm soát trong thời gian thực hiện cách ly xã hội; tham gia công việc đảm bảo an sinh cho người dân; kiểm tra giám sát công tác phòng dịch; tài chính, hậu cần, phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Trước thực tế trên, Sở Y tế TP.HCM kiến nghị Quốc hội cho phép gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vắc xin đến hết ngày 31/12/2024; kiến nghị sửa đổi Luật khám bệnh, chữa bệnh, cho phù hợp.

Cơ quan này cũng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ ngân sách cho ngành y tế trong việc dự trữ một số thuốc hiếm trong công tác cấp cứu người bệnh; xem xét cơ chế đặc thù trong việc bố trí biên chế, cải thiện lương, thu nhập cho nhân viên y tế. Đồng thời, sớm ban hành các nghị định, nghị quyết hướng dẫn giải quyết các khó khăn trong giai đoạn hiện nay nhằm hạn chế rủi ro, sai sót và tránh tâm lý hoang mang, lo lắng của những người thực hiện; chỉ đạo Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội nghiên cứu, ban hành giá dịch vụ khám chữa bệnh đầy đủ các yếu tố chi phí.