Ngày 30/12, WHO và Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp cấp cao để thảo luận về sự gia tăng các trường hợp nhiễm Covid-19 hiện nay. 

Các quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc và Cục Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Quốc gia đã thông báo cho WHO về “chiến lược và hành động của Trung Quốc trong dịch tễ học, giám sát các biến thể, tiêm chủng, chăm sóc lâm sàng, truyền thông, nghiên cứu và phát triển”.

Nhân viên y tế Trung Quốc ngồi trong buồng xét nghiệm SARS-CoV-2 ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: EPA

Theo Anadolu Agency, WHO đề nghị Trung Quốc chia sẻ thường xuyên dữ liệu về tình hình dịch tễ học bao gồm dữ liệu giải trình tự gene, tác động của Covid-19 (số ca nhập viện, cần chăm sóc đặc biệt, tử vong). WHO cũng muốn có dữ liệu về tình hình tiêm chủng, đặc biệt với nhóm có nguy cơ cao, người trên 60 tuổi.

WHO nhắc lại tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin bao gồm cả mũi nhắc lại để chống Covid-19, nhất là những người dễ trở nặng. 

Trung Quốc gần đây tuyên bố sẽ bắt đầu nới lỏng các biện pháp chống dịch. Đất nước hơn 1,4 tỷ dân quyết định lựa chọn sống chung với Covid-19 sau 3 năm phong tỏa, đóng cửa biên giới và cách ly bắt buộc.

Hiện đã có nhiều nước trên thế giới tuyên bố áp dụng kiểm soát Covid-19 với người tới từ Trung Quốc. Một số nước như Pháp, Vương quốc Anh, Mỹ yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành. Tây Ban Nha yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc đã tiêm đủ vắc xin.

Trong khi đó, Italy sẽ xét nghiệm và giải trình tự virus cho tất cả khách đến từ Trung Quốc.

Ở châu Á, Hàn Quốc sẽ hạn chế cấp thị thực ngắn hạn cho công dân Trung Quốc. Những người đến từ Trung Quốc được yêu cầu cung cấp xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 48 giờ sau khi khởi hành hoặc xét nghiệm nhanh được thực hiện trong vòng 24 giờ, sau đó là xét nghiệm PCR khi đến nơi. 

Các biện pháp kiểm soát biên giới của Nhật Bản đối với Trung Quốc đã có hiệu lực vào ngày 30/12. Khách từ Trung Quốc cần có kết quả xét nghiệm âm tính. Những người có kết quả dương tính sẽ bị cách ly trong 7 ngày tại các cơ sở được chỉ định và mẫu virus được sử dụng để phân tích bộ gene.